Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
RMVX Ace สอบถามเรื่องการเคลื่อนย้ายตัวละคร และอื่นๆอีกมากมาย :)
#4
โดนแย่งตอบกันไปหมดแล้ว ขอตอบข้อ 3 ล่ะกัน



3.เห็นว่าเกมที่ดีควรจะมีเนื้อที่น้อย เกมผมบางทีใช้ไฟล์เสียงเยอะ อาจจะกินที่ ต้องลดไฟล์ยังไงดีซึ่งยังคงคุณภาพเสียงเหมือนเดิมครับ


ก่อนอื่นต้องเข้าใจเรื่องการบีบข้อมูล (Compression) ก่อน การบีบข้อมูลคือการเข้ารหัส (Encoding) ที่ลดจำนวนข้อมูลที่บันทึกลงไป การบีบข้อมูลมี 2 ประเภทคือ

1. การบีบข้อมูลแบบรักษาข้อมูลเดิม (Lossless Compression) : การบีบข้อมูลประเภทนี้ใช้กับข้อมูลที่มีความสำคัญมาก ข้อมูลผิดไปจากเดิมแค่ 1 bit ก็ไม่ได้ การบีบข้อมูลประเภทนี้จะบีบข้อมูลตั้งต้นเมื่อต้องการเก็บหรือส่งข้อมูลให้ผู้อื่น ข้อมูลที่ถูกบีบอยู่นั้นไม่สามารถนำมาใช้ได้ทันที เมื่อต้องการจะใช้ข้อมูลอีกครั้งจะต้องแตกข้อมูล (Decompress) กลับมาเป็นข้อมูลตั้งต้นก่อน โดยข้อมูลที่ได้หลังการแตกข้อมูลต้องเหมือนเดิม 100% ไฟล์ที่มีการบีบข้อมูลประเภทนี้ เช่น .rar, .zip, .7z เป็นต้น

2. การบีบข้อมูลแบบสูญเสียข้อมูลเดิม (Lossy Compression) : การบีบข้อมูลประเภทนี้ใช้กับข้อมูลที่ไม่ให้ความสำคัญกับคุณภาพมาก ข้อมูลจะผิดไปจากเดิมบ้างก็ไม่ส่งผลเนื้อหาของข้อมูล เพียงแต่ทำให้คุณภาพของข้อมูลต่ำลง การบีบข้อมูลประเภทนี้ส่วนใหญ่จะใช้กับภาพ เสียง และวิดีโอ เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้เมื่อคุณภาพลดลง ก็ยังสามารถแสดงผลได้อยู่ ไฟล์ที่มีการบีบข้อมูลประเภทนี้ เช่น .jpg, .png, .mp3, .ogg, m4a, mp4, mkv เป็นต้น



กลับมาที่คำถาม "ลดไฟล์เสียงอย่างไรให้คุณภาพเหมือนเดิม?" ถ้าตอบแบบมักง่ายก็คงตอบแบบให้บีบข้อมูลแบบ Lossless แต่ที่จขกท.ต้องการคือ "บีบข้อมูลแบบ Lossy อย่างไรให้คุณภาพเหมือนเดิม?" คำตอบคือไม่มีทางทำได้ เพราะการบีบข้อมูลแบบ Lossy ต้องสูญเสียคุณภาพของข้อมูลอยู่แล้ว จะเสียน้อยเสียมากนั่นอีกเรื่อง แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องเสีย ถ้าถามว่า "จะทำอย่างไรไม่ให้สูญเสียคุณภาพของข้อมูล?" คำตอบคือไม่ต้องไปบีบข้อมูลแบบ Lossy ไง...จบ... ไฟล์ภาพและเสียงที่ไม่มีการบีบข้อมูลก็เช่น .raw (ภาพ), .bmp (ภาพ), .wav (เสียง) แต่ไฟล์ที่ได้จะมีขนาดมหาศาล

เข้าใจว่าจขกท.น่าจะหมายถึง "บีบข้อมูลอย่างไรให้คุณภาพใกล้เคียงกับเดิม?" ถ้าอย่างนั้นก็ต้องเลือกรูปแบบการเข้ารหัสที่มีการบีบข้อมูลที่ดี บีบข้อมูลให้มีขนาดเล็กลงในขณะที่รักษาคุณภาพไว้ให้มากที่สุด เรื่องการเข้ารหัสข้อมูลเสียงที่มีคุณภาพดีที่สุดมิกิไม่ค่อยทราบเหมือนกัน แต่ถ้าการเข้ารหัสข้อมูลเสียงที่มีขนาดเล็กมิกิแนะนำ ogg (เสียงทั่วไป) และ midi (เสียงดนตรี)

ที่ต้องอธิบายยาวเพราะอยากให้จขกท.เข้าใจการบีบข้อมูลแบบ Lossy ให้ถูกต้อง ที่จขกท.คิดว่า "บีบข้อมูลแล้วคุณภาพเหมือนเดิม" นั่นเป็นเพราะว่าคุณภาพมันลดลงไปนิดเดียวจนตากับหูของมนุษย์แยกไม่ออกต่างหาก ไม่ใช่ว่าคุณภาพจริงไม่ลด
ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
อ่านบทความสอนสร้างเกมได้ที่ https://planila.blogspot.com

[Image: banner-ads.png]
[-] The following 5 users say Thank You to Mikichan for this post:
  • dreamknight, hengmana, jojo741963, slost, XthemeCore
Reply


Messages In This Thread
RE: สอบถามเรื่องการเคลื่อนย้ายตัวละคร และอื่นๆอีกมากมาย :) - by Mikichan - 04-06-2017, 03:00 PM

Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)