irpg Community
Toggle navigation
Member List
Portal
Calendar
Login
Register
Login
Username:
Password:
Lost Password?
Remember me?
irpg Community
irpg Fabella RPG Maker Academia
The Great RPG Maker Library
สร้างเกมด้วย RPG Maker MV : บทที่ 2 การวาดแผนที่ (ประกาศยุติบทความ)
Mikichan
06-06-2017, 09:28 PM
#1
ติดตามเราได้ที่
Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
<<< อ่านบทที่แล้ว
บทที่ 1 สร้างเกมแรกกันเลยดีกว่า
จากบทที่แล้วเราได้สร้างเกมแรกกันไปแล้ว เกมแรกของเราเป็นเกมพูดคุยง่าย ๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน ไม่ได้วาดแผนที่เพิ่มเติม แผนที่ในเกมเป็นแผนที่โล่งกว้างสีเขียว ไม่มีการตกแต่งอะไร แต่การสร้างเกมจริงเราจำเป็นต้องวาดแผนที่ให้เป็นสถานที่ต่าง ๆ เช่น ห้องนอน บ้าน ป่าไม้ เพื่อใช้เป็นฉากในการดำเนินเรื่องของเกม ดังนั้นในบทนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องการวาดแผนที่ในเกมกัน
ขั้นตอนการวาดแผนที่
เริ่มต้นด้วยการสร้างโปรเจคใหม่ ในตัวอย่างนี้ตั้งชื่อโปรเจคใหม่ว่า "Map_Drawing" เมื่อสร้างโปรเจคใหม่แล้วโปรเจคใหม่จะมีลักษณะดังรูปที่ 2.1 แถบด้านล่างซ้ายของโปรแกรมคือแถบตั้งค่าแผนที่ ชื่อโปรเจคอยู่ด้านบนสุดในตำแหน่งลูกศรสีน้ำเงิน ขณะนี้โปรเจคมีแผนที่เพียงแผนที่เดียวชื่อว่า "MAP001" ในตำแหน่งลูกศรสีแดง คลิกขวาที่ชื่อแผนที่ "MAP001" แล้วคลิก Edit... เพื่อตั้งค่าแผนที่
รูปที่ 2.1 โปรเจคใหม่
เมื่อคลิก Edit... แล้วจะมีหน้าต่าง Map Properties ปรากฏขึ้นมาดังรูปที่ 2.2 สิ่งที่ผู้อ่านต้องสนใจในบทนี้มีอยู่ 3 ส่วนตามกรอบสี่เหลี่ยมสีแดง ได้แก่
ส่วนที่ 1 Name
เป็นส่วนที่ตั้งชื่อแผนที่ ในตัวอย่างนี้ตั้งชื่อแผนที่ว่า "My_Home"
ส่วนที่ 2 Tileset
เป็นส่วนที่เลือกไทล์เซตของแผนที่ ไทล์เซตคือรูปที่ใช้ในแผนที่ ถ้าเราอยากได้รูปใดในการวาดแผนที่ เราก็เลือกไทล์เซตนั้นเป็นไทล์เซตของแผนที่ ในตัวอย่างนี้เลือกไทล์เซต "SF Inside"
ส่วนที่ 3 Width and Height
เป็นส่วนที่กำหนดขนาดของแผนที่ ขนาดของแผนที่มีหน่วยเป็นช่อง ในตัวอย่างนี้กำหนดความกว้างเท่ากับ 17 ช่อง และความสูงเท่ากับ 13 ช่อง
เมื่อตั้งค่าแผนที่เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK
รูปที่ 2.2 ตั้งค่าแผนที่
เมื่อเปลี่ยนไทล์เซตแล้วผู้อ่านจะสังเกตได้ว่ารูปพื้นหลังของแผนที่เปลี่ยนไป จากเดิมแผนที่มีพื้นหลังเป็นรูปหญ้าสีเขียว ตอนนี้พื้นหลังเปลี่ยนเป็นรูปพื้นไม้สีน้ำตาลดังรูปที่ 2.3 คลิกปุ่ม Map ในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดง หรือคลิกเมนู Mode > Map เพื่อเข้าสู่โหมดแผนที่
รูปที่ 2.3 โปรเจคเมื่อเปลี่ยนไทล์เซตแล้ว
เมื่อเข้าสู่โหมดแผนที่ เส้นแบ่งช่องจะหายไป ตัวละครและรูปอีเวนต์จะโปร่งใสดังรูปที่ 2.4 ส่วนสำคัญที่ผู้อ่านต้องทราบในการวาดแผนที่มีอยู่ 2 ส่วนในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดง ได้แก่
......
นี่เพิ่งแค่ 30% ของบทความนี้เท่านั้น บทความฉบับเต็มมีเยอะกว่านี้อีก!
เนื่องจากติดปัญหาเรื่องนโยบายการเผยแพร่บทความ ทำให้เราไม่สามารถเผยแพร่บทความฉบับเต็มลงในเว็บนี้ได้ อ่านฉบับเต็มได้ที่บทความต้นฉบับ (ไม่มีค่าใช้จ่าย)
บทความต้นฉบับ
https://planila.blogspot.com/2017/06/rmm...awing.html
This post was last modified: 07-23-2019, 11:33 AM by
Mikichan
.
ติดตามเราได้ที่
Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
อ่านบทความสอนสร้างเกมได้ที่
https://planila.blogspot.com
Search Thread
Next Oldest
Next Newest
Users browsing this thread:
1 Guest(s)
Contact Us
Forum Team
irpg
Return to Top
Mark all forums read
RSS Syndication
Help
Default
--irpg Default
----irpg Default (Dreamknight backup)
Alpha Gaming
NDesign
--NDesign (bak)
Flatty
--Flatty IRPG
Curves UI-alpha
--IRPG - CurvesUI
Go
Powered By
MyBB
, © 2002-2024
MyBB Group
.
Made with
by
Curves UI
.