Hitoshura   07-11-2013, 12:19 AM
(07-10-2013, 11:07 PM)Mary Wrote:
(07-10-2013, 11:01 PM)Hitoshura Wrote:
(07-10-2013, 10:16 PM)Mary Wrote: โชว์เเมพป่าที่พึ่งนั่งเเก้เสร็จค่ะ เป็นเเมพที่กลืนกินพลังชีวิตมากเลยละคะ เพราะต้องมานั่งวาดพาราเเล็กที่หลังด้วย
[Image: MAP039_zps1da01959.png~original]
ปล.พวกอีเว้นเเมวหรือกล่องสมบัติที่เกยออกมามันเป็นผลจากสคริปที่ใช้เเคปนะคะในเกมไม่เป็น
*Edit เเก้ภาพเล็กน้อย

เราว่าแมพมันดูจำเจไปหน่อยนะคะ ทั้งแมพเลยน่ะ

เดินนานๆมันจะเบื่อเอานะคะ - -"

จริงๆก็คิดอย่างนั้นอยู่นะคะ เเต่ก็ไม่รู้ว่าจะเติมอะไรดีท่านพอจะมีความคิดอะไรมานำเสนอไหมค่ะ

คือแมพของแมรี่จังเนี่ย ต้นไม้ถึงจะเห็นว่าใช้ต่างกัน แต่มองผ่านๆเฉยๆมันเหมือนต้นเดียวกันไปหมดเลย มันซ้ำเอามากๆ

แต่ตรงนี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เท่าไหร่ (น่าจะเพราะต้นไม้ค่อนข้างเตี้ย แต่ไม่เป็นไรค่ะ)

แก้ง่ายๆคือเทียบในแนวตั้งแนวนอนระหว่างช่วงๆนึงของแมพ อย่าให้ต้นไม้มันอยู่ในระนาบแนวนอนหรือตั้งเดียวกันแล้วอยู่ใกล้กันมากก็พอค่ะ

แม่น้ำนี่ถ้าไม่ใช่ป่ากลางน้ำเราว่ามันถี่เกินไปจนทำให้มันถูกบีบอัดกลายเป็นลำธารแคบๆที่มันดูแปลกๆค่ะ

เพราะไทล์เซ็ตมันเหลี่ยมมาอยู่แล้วด้วย ลองขยายแมพแล้วทำให้แม่น้ำกว้างขึ้นแบบดูมีเหตุผลนิดนึง

ส่วนไทล์พื้นนี่พื้นทางเดินชัดเกินไปมากค่ะ ถ้าไม่ได้มีคนมาถางทางมันไม่น่าจะทำทางให้ linear แบบเห็นชัดได้ขนาดนั้น

น่าจะให้มันเป็นแค่หย่อมๆสั้นๆ ถ้าขยันเอาไปแต่งให้มีหญ้ากลบจางๆเอาก็ได้

แล้วไทล์พื้นมันมีแต่หญ้าเขียวกับน้ำแบบเดียว ดูนานๆมันจะซ้ำมากค่ะ ให้มันหลากหลายกว่านี้จะดูดีมากๆ

ลองเพิ่มส่วนที่ดป็นพื้นหญ้าจะเวิคค่ะ ส่วนก้อนหิน ดอกไม้ พุ่มไม้ ที่แมรี่จังใช้อยู่เนี่ย มันตีกับพื้นเขียว กลายเป็นว่ามันดึงความสนใจจากพื้นเขียว

ยิ่งวางตรงพื้นทรายที่เป็นทางเดินยิ่งตีใหญ่ ไปๆมาๆมันเลยเด่นทั้งคู่ กลายเป็นมองผ่านๆเลยดูจืดหน่อย แต่ตรงนี้มันแต่งแสงช่วยได้

แต่ยังไงเราว่าตรงพื้นทรายไม่ควรมีดอกไม้ หรือ พุ่มหญ้า ยิ่งเป็นทางเดินทรายที่สว่างเห็นชัดเนี่ยยิ่งดูเกะกะ

จริงๆเวลาทำแมพใหญ่ๆเนี่ยเราว่าความหลากหลายน่าจะมีมากกว่านี้สำหรับป่าค่ะ เพราะแมพป่าคนเล่นจะเบื่อง่ายมาก

เพราะมีแต่ต้นไม้ น่าจะทำให้มีความสูงต่ำ หรือลักษณะพื้นที่หลากหลายกว่านี้ เช่น น้ำตกเล็กๆ

ถ้าเป็นป่าปิดก็ให้มีช่วงที่มีแสงผ่านลงมาเป็นจุดๆ หรือช่วงที่เป็นทุ่งกว้างๆตรงแม่น้ำใหญ่ที่ตัดผ่านป่า หุบเขา เป็นต้น

หรือให้มี interactive กับแมพในเกมก็เป็นจุดที่ดีในการดึงดูดคนให้สำรวจแมพนะคะ เช่น ปีนก้อนหินที่หน้าผาเพื่อ

ค้นหากล่องสมบัติ , หาขวานมาตัดต้นไม้ให้ล้มทำทาง เป็นต้น

เอาจริงๆเราอยากให้แบ่งแมพเป็นส่วนๆนะคะ อย่างนัอยมันจะช่วยส่วนนึง แต่ถ้าผิดคอนเซปต์ก็ไม่เป็นไร

เวลาทำแมพกว้างๆที่จะเป็นพื้นที่ใหญ่ๆ เราเลยชอบใช้หลักการการแบ่งแมพออกเป็นส่วนย่อยๆก่อน แล้วส่วนย่อยส่วนนึง

ก็ซักไม่ต่ำกว่า 20*20 เพื่อจะได้ลงรายละเอียดได้เยอะ (แต่กับ vx จะยากหน่อย ซัก 15*15 ก็ได้ถ้ามันเยอะเกินค่ะ)

แล้วค่อยเอามารวมกันทีหลังถ้าชอบแมพใหญ่ๆแมพเดียว คือการสร้างแมพใหญ่ๆทีเดียวมันยากค่ะ

เพราะเราจะกำหนดขนาดแมพไว้เลยว่าเท่าไหร่ตั้งแต่ต้น แต่เราไม่มีทางกำหนดจินตนาการของเราได้

ดังนั้นระหว่างทำพอคิดอะไรใหม่ๆมาได้เรื่อยๆบางทีเราจะถูกจำกัดกับขนาดและภาพลักษณ์ของแมพที่เรากำหนดไว้ในหัวแต่แรก

อย่างแมพแมรี่จังเนี่ยเราก็ไม่รู้ว่าจะเป็นแบบนี้ไหม แต่ในมุมมองเราคือมันแคบและอึดอัดไปค่ะ

ทั้งนี้ทั้งนั้นเราไม่ได้บังคับว่าต้องแก้ตามเราทุกอย่างนะคะ สุดท้ายแล้วให้เอาตัวเองเป็นที่ตั้งไว้ก่อน

อย่าให้ใครมายัดอะไรใส่หัวเราให้ความเป็นตัวตนของเรามันเสียไปนะคะ อย่างมากที่สุดคืออ่านไว้เฉยๆให้เป็นแนวทางพอค่ะ

Ps. พิมพ์เยอะหน่อยนะคะ ถ้าทำให้ใครไม่ชอบก็ขอโทษด้วยค่ะ ;-;

Ps2. อย่าเครียดนะคะ แมพของแมรี่จังถือว่ายังดีกว่าของเราตอนทำใน vxa ส่วนใหญ่อีกนะ (ฮา) โดยเฉพาะแมพเมืองสวยมากเลย ตัวคนพิมพ์เองนี่บางทียังทำไม่ค่อยได้เลย โดยเฉพาะแต่งแสง
This post was last modified: 07-11-2013, 12:48 AM by Hitoshura.
  
Users browsing this thread: 9 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.