lookchin   02-21-2014, 05:04 PM
#16
ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ ผมว่าคนที่ทำทรัพยากรเองก็ยังแบ่งเป็น 2 กลุ่มนะ คือ
1.กลุ่มที่ทำมาเพื่อตั้งใจจะขายหาเงินจริงๆ กับ
2.กลุ่มที่ทำมาใช้เองหรืออาจจะตั้งใจทำมาเพื่อแจกให้คนอื่นๆใช้อยู่แล้ว

ประเด็นที่ผมจะสื่อก็คือ ถ้ามีระบบซื้อขายทรัพยากรผมมองว่ากลุ่มที่ 2 นี่แหละที่จะทำให้ระบบซื้อขายมันไม่ได้ผลอ่ะครับ เราลองนึกถึงผู้สร้างเกมหน้าใหม่สิครับ ตอนผมเริ่มสร้างเกมใหม่ๆสิ่งที่เป็นอุปสรรคมากๆ (นอกจากการฝึกใช้โปรแกรม) ก็คือการหาทรัพยากรที่ดีพอ โดนใจเรา และเข้ากับเกมเราได้นี่แหละ (เอาแค่ในเว็บนี้ ผมว่ามีคนจำนวนไม่น้อยประสบปัญหานี้อยู่) ดังนั้น ถ้ามีระบบซื้อขายทรัพยากรผมมองว่าจะเป็นการผลักผู้สร้างเกมหน้าใหม่ไม่ให้เข้าถึงทรัพยากรตัวนี้ได้ เพราะผู้สร้างเกมหน้าใหม่คงยังไม่อยากใช้เงินจริงๆในการลงทุนซื้อทรัพยากรเป็นแน่ (สร้างเกมยังไม่คล่อง จะเบื่อ จะเลิกเมื่อไหร่ยังไม่รู้เลย เรื่องอะไรจะเอาเงินจริงๆไปลงกับกิจกรรมที่มีความเสี่ยงจะเลิกเมื่อไหร่ก็ได้แบบนี้ - -') ทำให้ผู้สร้างเกมหน้าใหม่หันไปหากลุ่มที่ 2 ซึ่งกลุ่มนี้ตั้งใจแจกจ่ายฟรีอยู่แล้ว (ขอแค่ให้เครดิตก็พอ อย่าลืมเชียวนะ!!) ซึ่ง ยิ่งกลุ่มที่ 2 มีฝีมือในการทำทรัพยากรที่เก่งมากเท่าไหร่ ตลาดซื้อขายทรัพยากรของกลุ่มที่ 1 ก็มีโอกาสเกิดขึ้นยากเท่านั้น (แหงล่ะ มีของดีแถม"ฟรี" ใครมันจะไปยอมเสียเงินซื้อกัน)

สรุป ในใจผมก็ยังคิดเหมือนกันว่าทำไมต่างประเทศเค้ามีตลาดซื้อขายทรัพยากรได้ แต่ยังไงก็ตาม ผมคิดว่าเราน่าจะต้องคำนึงถึงผู้สร้างเกม (ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่) ด้วย เพราะถ้ามีทรัพยากรให้เลือกใช้มาก ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสทางการสร้างเกมให้มากขึ้น รวมถึงเพิ่มโอกาสที่จะมีเกมใหม่ๆออกมาด้วย เพราะทรัพยากรมันก็เหมือนปัจจัยการผลิต(เกม)อย่างหนึ่งอ่ะครับ ถ้ามันเข้าถึงง่ายและมีเยอะเพียงพอผมว่ามันก็น่าจะตรงคอนเส็ป play develop share นะ

ปล.จ้า คือที่ผมอธิบายนี่ไม่ได้จะบอกว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับระบบซื้อขายทรัพยากรนะ แค่มาอธิบายเฉยๆว่าตลาดมันจะล่มจากสาเหตุใด คือถ้าจะทำตลาดซื้อขายทรัพยากรจริงๆเราต้องแก้ปัญหาตรงนั้นก่อนไม่งั้นตลาดมันจะอยู่ไม่ได้ครับ
  
Users browsing this thread: 2 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.