Mysticphoenix   08-20-2013, 02:52 PM
#1
เรื่องการบอกใบ้เนื้อเรื่องที่ผู้เล่นต้องทำต่อนั้น มีทั้งแบบคลุมเครือและชัดเจน แล้วแต่คนชอบนะ บางคนก็ชอบเกมที่ปล่อยให้ผู้เล่นรื้อค้นด้วยตัวเอง ไม่มีการบอกใบ้ แต่บางคนก็ชอบแบบมีภารกิจบอกอย่างชัดเจน ที่จริงแล้วเราสามารถนำทั้งสองอย่างนี้มาผสมกันได้ เจอกันครึ่งทางได้ ไม่ชัดเจนเกินไป และไม่มืดตึ๊บเกินไป คือการบอกภารกิจ แต่บอกไม่ต้องหมด ทิ้ง hint เล็กๆ ให้ผู้เล่นค้นหาด้วยตัวเอง นอกจากจะไม่ทิ้งความน่าค้นหายังช่วยป้องกันไม่ให้อารมณ์เสียจากความคลุมเครืออีกด้วย บางทีคลุมเครือเกินไปผู้เล่นอาจจะเลิกเล่นไปเลยก็ได้นะเออถ้าเกมไม่สนุกพอ เตือนไว้ก่อน ฉะนั้นวันนี้เราจะมาพูดเกี่ยวกับความเป็น Player-friendly กัน


Player-friendly คืออะไร?
ความเป็น Player-friendly คืออะไร? มันคือความใจดีของเกม ที่มี hint ให้ผู้เล่น ทำให้เกมไม่ยากจนเกินไป นั่นเอง บางเกมนี่หินสุดๆ ปริศนาคนสร้างรู้แค่คนเดียว อยากผ่านต้องมาถามเอาใน webboard อย่างนั้นคือเกมที่ไม่มีความเป็น Player-friendly เกมที่ดีควรสามารถจบในตัวมันเองได้ ไม่พึ่งพาข้อมูลจากภายนอก แต่โอเค ถ้าจะมีความลับในเกม หรือสูตรลับให้ถามกันใน webboard บ้าง แต่ไม่ใช่ต้องถามทุกด่านตลอดต้นจนจบ


คู่มือ
การมีคู่มืออย่าคิดว่าเป็นเรื่องเฉิ่มเชย การทำคู่มือนั้น ถูกต้องตามหลักการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกเลย เขาพูดกันว่าซอฟต์แวร์ที่ดีควรมีคู่มือ ฉะนั้นเกมที่ดีก็ต้องบอกด้วยว่าควบคุมยังไง บางคนไม่เคยเล่นเกม RPG Maker/Game Maker มาก่อนคงจะไม่รู้ว่า ปุ่มนี่สำรวจ ปุ่มนี้เปิดเมนู แล้วใครจะเป็นคนบอกล่ะ? ถ้าไม่ใช่เราบอก? การบอกวิธีควบคุมสามารถเขียนในกระทู้แจกเกมได้ หรือเขียนเป็นไฟล์ txt ไว้แนบไปด้วยกับตัวเกมยังได้เลย หรือจะเอาวิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือ บอกในเกมเลย เช่นเวลาเริ่มต้นมา เมื่อผู้เล่นได้บังคับตัวละครครั้งแรก ก็บอกไปเลยว่ากดปุ่มลูกศรเพื่อเคลื่อนที่ กดปุ่ม Z เพื่อสำรวจ ไม่ต้องกลัวฟุ่มเฟือย ไม่ต้องกลัวเชย ผู้เล่นบางคนเค้าไม่รู้ครับ เวลาพัฒนาซอฟต์แวร์ เราควรมองในสายตาของผู้ใช้ ไม่ควรใช้สายตาของเราเพียงอย่างเดียว


Interface
เคยเข้าเว็บไซต์หน้าตาประมาณนี้ไหม?

[Image: worstui_zpsb6ecc13c.png]

โอ้โห มันงงไปหมด ไม่รู้ว่าต้องคลิ๊กตรงไหนเพื่อจะหาสิ่งที่ต้องการ ไม่รู้ว่าเว็บเพจนี้เน้นเนื้อหาตรงไหน ลายตาไปหมด ตัวหนังสือก็อ่านยาก เข้าใจยาก ภาพก็กระจัดกระจาย ตัวหนังสือก็กระจัดกระจาย ...อย่างนี้คือตัวอย่างของ Interface ที่ไม่ดี เกมของเราก็เหมือนกัน อย่าเอาหลอดพลังหรือไอคอนมากมายมากองไว้ให้รกจอมาก แนะนำว่าให้แสดงหลอดพลัง/กระสุน/สกิล เท่าที่จำเป็นก็พอ ที่เหลืออาจจะซ่อนไว้ในเมนูก็ได้ หรือจะแบ่งเป็นโหมดๆ แล้วกด Q เพื่อสลับโหมดของ Interface ก็ได้ เช่น โหมดแรกเป็นพลังชีวิต+พลังเวทย์ โหมดที่สองเป็นไอเทมสวมใส่ โหมดที่สามเป็นภารกิจก็ได้ โดยปกติคนเราจะอ่านหนังสือจากซ้ายไปขวา (ยกเว้นประเทศแถบญี่ปุ่น รึเปล่า?) เราก็ควรเอาสิ่งที่สำคัญๆไว้ตรงกลาง หรือทางซ้าย สำหรับชาว RPG Maker แล้ว เวลาวาดแม็พ เว้นขอบแผนที่ไว้สัก 2 ช่องก็ดี เพราะบางที interface มันบังประตูเข้าบ้านหมด เรื่องสีสันก็สำคัญ ระวังสีสันกล่องข้อความที่ฉูดฉาดไปหรือมืดไปจนอ่านตัวหนังสือไม่ออก พวกกล่องข้อความลายๆเนี่ย ขอเหอะ ไม่ต้องจัดเต็มลวดลายมาขนาดนี้หรอก มันอ่านตัวหนังสือยาก


ความสมดุลของเกม
ความสมดุลของเกมเป็นสิ่งสำคัญ และจะทำให้เกมของคุณประสบความสำเร็จ มอนสเตอร์ที่หินจนเกินไป หรือมาจำนวนเยอะเกินไป ไม่ได้ทำให้เกมคุณสนุกขึ้นนะ แต่ยากจนอยากเลิกเล่นมากกว่า ไม่อยากเลิกก็ต้องเลิก เพราะมันผ่านไม่ได้ มันต้องมีความเป็นไปได้ที่จะชนะ บางคน สร้างเกมแล้วไม่ได้ลงสนามไปเล่นด้วยตัวเองเลย ปรากฎว่าปล่อยเกมไป คนเล่นไม่ผ่าน บั๊กอื้อซ่า สิ่งที่ควรทำเมื่อสร้างเกมเสร็จคือ เล่นสักสองรอบ แล้วให้ลองสวมวิญญาณเป็นคนเล่น innocent ไร้เดียงสาดู เอาใจเขามาใส่ใจเราว่าจะคิดยังไง ทำยังไงในเกมเรา อาจจะหาเพื่อนสนิทมาเล่นเกมเราสักคนด้วยก็ได้


Software Enviroment
บางคนเอา RPG Maker XP เวอร์ชันโบราณ สมัย 100J หรือมังกรม่วงมาใช้ ขอเถอะ อัพเดทเป็นเวอร์ชันใหม่เถอะ เพื่อนๆจะได้เล่นได้ เราต้องดูด้วยว่าคนส่วนใหญ่เค้าใช้ RPG Maker เวอร์ชันอะไร หรือใช้วินโดวส์อะไร RPG Maker บางเวอร์ชันก็มีปัญหากับ Windows 7 เช่น สระลอย สระจม หา RTP ไม่พบ หน้าที่อย่างนึงของผู้พัฒนาเกมก็คือ แปะ tips ในการแก้ไขปัญหาไว้ในกระทู้แจกเกมด้วย ถ้าเขียนเป็นไฟล์ text ไว้ในตัวเกมได้ยิ่งดี บางคนยังลง RTP ไม่เป็นเลย! ก็ช่วยสอนเค้าลง RTP ด้วยแล้วกัน อย่ารำคาญเลย บางคนไม่เคยเล่น RPG Maker มาก่อนจริงๆ เพิ่งเคยแตะเกมคุณเป็นเกมแรกเลย คิดดูสิ น่าดีใจขนาดไหน


แมวน้ำขาว แมวน้ำขาว แมวน้ำขาว แมวน้ำขาว แมวน้ำขาว
This post was last modified: 08-20-2013, 03:03 PM by Mysticphoenix.

[Image: webboard%20signature1_zpskhtut2jg.png]
การทำอาหารที่อร่อยที่สุด และเดือดร้อนชาวบ้านมากที่สุด กำลังจะเริ่มขึ้น
arkman   08-20-2013, 03:23 PM
#2
บางทีคนสร้างยังจำได้นะครับ ว่าจุดไหนผ่านยังไง เลยต้องมีเทสเตอร์ คอยเทสต์เกมให้ เพราะพวกนี้จะเล่นเกมแบบไม่เกรงใจคนสร้างเลย บางทีก็ไปยังจุดที่คนสร้างลืมหรือนึกไม่ถึงได้

Show ContentSpoiler:
[Image: Signature-Ralph.png]
Ozzy   08-20-2013, 05:26 PM
#3
เดี๋ยวผมเป็น Player-Enemy
Atomix   08-20-2013, 06:31 PM
#4
ขอบคุณเนื้อหามากครับ ;w;
ทำหน้าเหยาหมิง จัดเต็มลวดลาย ชอบคำนี้จัง

[Image: 76561198110832207.png]
NingSama   08-20-2013, 08:54 PM
#5
อันนี้เกี่ยวกับหลักจิตวิทยาด้วยรึเปล่าเนี่ย
แต่ชอบอ้ะ ><
Nazuth Away   08-20-2013, 09:36 PM
#6
ส่วนตัวผมแบ่งปริศนาในเกมเป็นสองส่วนนะครับ
- ส่วนที่เป็นตัวดำเนินเรื่องที่ต้องแก้ให้ได้เพื่อจะดำเนินเรื่องต่อไป อันนี้ปริศนาจะวางไว้ไม่ยากมีคำใบ้หรือมีตัวละครบอกว่าต้องไปไหนทำอะไรเน้นให้ผู้เล่นผ่านไปได้เรื่อยๆ
- ส่วนที่เป็นส่วนเสริมไว้ให้หาไอเทมหรือของใช้ดีๆที่อาจมีเพียงชิ้นสองชิ้นในเกม อันนี้จะวางไว้แบบยากๆเลยคำใบ้น้อยๆหรืออาจไม่มีเลย
ส่วนนี้ต่อให้ผู้เล่นหาไม่เจอก็ไม่เป็นไรแต่ถ้าผู้เล่นหาเจอจะทำให้สนุกกว่าเดิมครับ

[Image: 76561198134933497.png]
Show ContentFanPage:


Mary   08-20-2013, 10:12 PM
#7
ของดิฉันพวกปริศนาในดันเนี่ยจะพยายามบอกใบ้ตลอดค่ะ กลัวคนเล่นเดินผ่านไม่ได้เเต่วิธรเข้าเควสลับหรือได้ไอเทมนี้ให้งมเอาเองค่ะ

[Image: 150530082811.jpg]
PorKaDas   08-21-2013, 02:10 AM
#8
เรื่องRTP ปอให้ความสำคัญมาก
สมัยที่ปล่อยST1 ออกใหม่ๆคนในบอร์ดถามว่า "ใช้RTPทำไมไฟลล์ใหญ่จัง"
จริงๆปอแอบส่งออกไฟลล์ภาพRTP แล้วอิมพอร์ตเข้าไปใหม่ เลยเล่นได้โดยไม่ต้องใช้RTPด้วยอิอิ
ความสำคัญอย่างหนึ่งคือทำให้ผู้เล่นได้เล่นนี่แหละ ^^
anime13master   08-21-2013, 06:34 PM
#9
งืม...รู้สึกหัวข้อนี่ตัวเองทำได้ดีพอสมควรแฮะ

Player Friendly - จุดนี้สำหรับเกมผมนี่ผมคิดว่าน่าจะผ่านนะ มีบอกให้ตลอดว่าต้องทำอะไร ปริศนาก็มีคำใบ้ให้ตลอด นอกจากบอสลับที่ผมไม่ใบ้ให้เลยว่าอยู่ที่ไหน
คู่มือ - จุดนี้สำหรับเกมผมนี่ผมก็คิดว่าน่าจะผ่านนะ ใน Text File มีบอกปุ่มควบคุมไว้ ส่วนในตัวเกมก็สอนเรื่องต่างๆในช่วงแรกๆพอสมควร
Interface - คิดว่าพยายามทำให้ใช้ง่ายที่สุดแล้ว แต่ก็มีพวกค่าพลังต่างๆอื้อซ่า เอาเป็นว่า อันนี้ผ่านแบบฉิวเฉียดละกัน
สมดุลเกม - คิดว่าน่าจะโอครับ ไม่ยากเกินไป แต่ง่ายไปรึเปล่าผมไม่แน่ใจ ก็ลองเทสเองแล้ว ให้พี่ช่วยเทสแล้ว หาเทสเตอร์แล้ว ก็คิดว่า น่าจะไม่ยากไม่ง่ายล่ะนะ= ="
Hitoshura   08-21-2013, 10:18 PM
#10
โดยส่วนตัวในด้านปริศนาของเกม เราคิดว่าปริศนาที่ไม่ค่อยเป็นมิตรกะคนเล่นเท่าไหร่คือปริศนาที่แรนด้อมมา…

ถ้าเป็นแนว horror,mystery ที่ส่วนใหญ่เนื้อเรื่องจะเผยทีละนิดๆนี่ถือว่่าโอเค

แต่ถ้าเกิดแนว rpg จ๋าที่ปูเนื้อเรื่องมายาวๆแต่ปริศนาในเกมไม่เกีียวข้องเลย

(เช่น ฮีโร่บุกเข้าปราสาทจอมมาร แต่ต้องมานั่งไขสมการเลขเพื่อปลดลอคประตู อะไรประมาณนี้ค่ะ)

เราว่ามีแบบนี้ปนๆกันไปก็โอเคเพื่อความไม่จำเจ แต่ถ้าทั้งเกมเจอปริศนาแบบนี้ส่วนตัวเราว่าไม่เวิร์คค่ะ ;-;

Ps. ความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆนะคะ
  
Users browsing this thread: 1 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.