shogun   07-02-2014, 10:43 PM
#1
พอดีกำลังคิดว่า

อยากให้ตัวละครสามารถหลบซ่อนตัวที่ใต้โต๊ะ หลังตู้ หรือเสาได้ โดยที่ศัตรูไม่เห็นตัวแล้วก็ให้เดินย่องเบาๆได้ เพราะทำเสียงดังศัตรูจะรู้ตัว ควรทำยังไงดีให้เป็นแบบนี้ได้

แล้วก็ถ้าแบบหลบอยู่หลังสิ่งของ โดยที่มีศัตรูมองมาทางนี้อยู่ตลอด แต่ตั้งค่าให้มองไม่ทะลุสิ่งของไปได้ จะทำได้ไหม
freemancer   07-02-2014, 11:52 PM
#2
1ใช้ระบบEventตรวจจับศัตรู โดยอีเวนท์โปร่งใส ที่เคลื่อนตามทิศทางที่ศัตรูหันหน้าโดยมันจะขยับไล่ไปทีละช่องตามระยะทางและทิศทางที่กำหนด สมมุติ ศัตรูหันซ้าย สั่งอีเวนท์โปร่งใสดังกล่าวมาโผล่ที่ตัวศัตรูแล้วเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆเป็นเส้นตรงหรือว่าจทะเรียงช่องกระจายออกไปตามที่กำหนด
2มีอีเวนท์เปล่าเช็คพิกัดผู้เล่น ว่าโดนอิเวนท์โปร่งใสตรวจจับมาทับตัวผู้เล่นหรือไม่ ถ้าโดนทับ (ให้เช็คพิกัดX Y) ตรงกัน ให้เช็คพื้นtorrainของผู้เล่นต่อว่ายืนอยู่พื้นที่แบบไหน
3เซ็ทค่าtorrain ที่ผู้เล่นยืน ให้เก็บค่าตัวแปรไว้แล้วตรวจเช็คว่า เช่น
torrain 1 คือที่โล่ง
torrain 2 คือใต้โต๊ะ ในตู้ หรืออะไรที่มิดชิดมองด้านไหนก็ไม่มีทางเห็น
torrain 3 เป็นพื้นที่มิดชิดด้านเดียว เช่น พื้นที่ข้างเสาด้าน ซ้าย (เราอยู่ซ้ายของเสา) แล้วมีเสาอยู่ทางขวา เช็คว่าถ้าโดนอีเวนท์ตรวจจับของศัตรูทับแล้วเช็คศัตรูหันหน้าไปทางซ้าย จะไม่โดนจับ แต่ถ้าศัตรูหันหน้าไปทิศทางอื่นแล้วมีอีเวนท์โผล่มาทับ พิกัดตรงกันระหว่างตัวตรวจจับ กับตัวผู้เล่น ก็เปลี่ยนโหมดศัตรูให้เป็นAlert ไล่ติดตามตลอดเพราะมองเห็นได้เลย
torain4และอื่นๆใช้เป็นพื้นที่มิดชิด้านเดียวตามแต่กำหนดครับ กำหนดในดาต้าเบสตรงส่วนtorrain
ส่วนนี้ผมคิดและทำไว้ ใช้งานได้แต่ไม่มีรูปประกอบเพราะของผมเป็น มุมมองด้านข้างน่ะครับ

ส่วนระบบเสียงดังผมเคยคิดไว้แต่ยังไม่ลอง ให้ใช้ระบบตรวจจับระยะห่างของศัตรูที่มีการคำนวนว่า ตัวผู้เล่นห่างกับตัวศัตรูกี่ช่อง หากกดปุ่มทิศทางระหว่างอยู่ในระยะห่างที่กำหนด ก็ให้ศัตรูถือว่าได้ยินเสียงและไล่ติดตามผู้เล่นครับ
This post was last modified: 07-02-2014, 11:55 PM by freemancer.
shogun   07-03-2014, 09:43 PM
#3
ขอบคุณที่แนะนำมาครับ จะลองไปปรับใช้ดู
Mysticphoenix   07-04-2014, 08:21 AM
#4
ผมเคยเขียนโมสคริป hero detection ของท่าน plugz ให้มองผ่านสิ่งบังไม่ได้อยู่นะ แนวคิดแบบนั่นฟรีท่านแหละ คือเช็คtileข้างหน้าeventวิ่งไปเรื่อยๆจนสุดระยะการมองเห็น แต่ยังไม่สมบูรณ์เท่าไร ก็เลยยังไม่เคยเอามาใช้จริง เอาไปลองก่อนเน้อ วิธีใช้คือก็อบสคริป hero detection มา แล้วก็สร้าง event เลียนแบบในแม็พนั่นแหละ @d.circlefront(3,3) เลขตัวแรกคือ รัศมีวงกลมซึ่งทำหน้าที่เป็นขอบเขตการdetect ส่วนเลขตัวหลังคือศูนย์กลางขอบเขตการdetect (วงกลม) นั้น ทำไมถึงเป็นวงกลมน่ะเหรอ? ก็มันยังไม่สมบูรณ์ไง เหอๆๆ อยากทำเป็นครึ่งวงกลมนะแต่ยังทำไม่ได้

https://drive.google.com/file/d/0B2tPW52...sp=sharing
This post was last modified: 07-04-2014, 08:28 AM by Mysticphoenix.

[Image: webboard%20signature1_zpskhtut2jg.png]
การทำอาหารที่อร่อยที่สุด และเดือดร้อนชาวบ้านมากที่สุด กำลังจะเริ่มขึ้น
  
Users browsing this thread: 1 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.