Thread Rating:
  • 1 Vote(s) - 4 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Design วิธีพัฒนาระบบเกม
#1
บทความเขียนโดย : manat3190
กระทู้ต้นฉบับ : Click


วิธีพัฒนาระบบเกม

สำหรับคนเกม Rm สำหรับใครก็ตามที่อ่านอยู่ ผมขอแนะนำบางสิ่งบางอย่างไว้เล็กน้อยเพื่อจะทำให้เกมของท่านน่าเล่นขึ้น ขอย้ำ
นี้เป็นเพียงคำแนะนำเท่านั้น

1. ภาษา
ไม่ว่าจะสร้างเกมภาษาใดก็ตามขอแนะนำว่าให้ใช้ภาษาที่ถูกต้องมากที่สุดเพื่อจะได้อ่านง่ายและเข้าใจง่าย และถ้าเป็นไปได้
ไม่แนะให้ใช้ภาษาอังกฤษกับไทยซ้อนกัน จะทำให้อ่านลำบาก

2. ตัวต่อสู้
ไม่ควรตั้งให้ตัวเอกเราเก่งเกินไป และไม่ควรให้ห่วยเกินไป พยายามทำให้ตัวละครแต่ละตัวมีความแตกต่างกัน มีจุดอ่อนจุดแข็ง
มีท่าไม้ตายต่างกัน เพื่อให้ผู้เล่นได้ใช้ตัวละครทุกตัวในการเล่นเกม

3. สกิล กับ ท่าไม้ตาย
หลักๆที่สำคัญในเกม RPG ทั่วไปคือ การโจมตี เวทย์มนต์ธาตุ กับเวทย์รักษา แต่ถ้านอกเหนือจากนั้น เราอาจสร้างเวทย์ที่ทำให้ศัตรูติดพิษ
โจมตีช้าลง หรือ เวทย์เสริมเกราะกับทีมเรา จะช่วยให้การต่อสู้ในเกมสนุกขึ้น

4. ระบบต่อสู้พื้นฐาน

ระบบต่อสู้ในเกม RPG ทุกระบบมีเอกลักษณ์ของมันเอง ศึกษาระบบและลองเล่นกับมัน หรือลองหาตัวอย่างเกมสนุกๆที่ระบบใกล้เคียง
แล้วลองปรับให้เป็นเอกลักษณ์ของเราเอง แต่ขอแนะนำว่าให้เลือกใช้ระบบที่กระตุ (Lag) ให้น้อยที่สุด เพราะมันจะมีผลกับการเล่นทั้ง
การเล่นจริงกับการเทสเพล

5. มอนสเตอร์ และ บอส
ควรมีการวางระดับความยากให้เหมาะสม เช่นเมื่อเริ่มเกมตอนแรก ไม่ควรทำให้มอนสเตอร์ที่เจอนั้นยากเกินไป เพราะนักเล่นเกมอาจ
ยังไม่ชินกับระบบเกม เมื่อเล่นเกมไปอีกซักพักจึงเริ่มทำให้เกมยากขึ้น มอนสเตอร์อาจทำได้มากกว่าโจมตี ทำให้เกิดสภาวะผิดปกติ
หรืออื่นๆ ส่วนบอสอาจมีเงื่อนไขที่ผู้เล่นต้องเล่นให้ผ่าน หรือมีสกิล บาเรีย หรือเพิ่มพลังโจมตีเพื่อให้เกมยากขึ้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้
ระบบการต่อสู้ในเกมน่าสนใจขึ้นมากกว่าโจมตี รักษา โจมตี รักษา ไปเรื่อยๆ

ตัวอย่าง
--------------------------
Evil Wall, HP 7500, MP 2500 แพ้ธาตุแสง ต้านทานความมืด
Action
Attack
Blind - ทำให้ตัวละครตาบอด 1 ตัว
Event
Turn 20 ถ้า Evil Wall ไม่ตาย - เกมโอเวอร์
การต่อสู้นี้จะกระตุ้นให้ผู้เล่นตื่นตัวและรีบปราบบอสให้ได้ก่อนรอบที่ 20
--------------------------

--------------------------
Dragon, HP 30000, MP 5000 แพ้น้ำแข็ง ต้านทานไฟ
Action
Breath - โจมตีทั้งกลุ่มแบบเบา
Poison - ใส่พิษกับตัวละคร 1 ตัว
Claw - โจมตีเดี๋ยวค่อนข้างแรง
Meteo (HP 50% ลงไป) - โจมตีทั้งกลุ่มระดับแรง
Event
HP 50% ลงไป เกิดครั้งเดียว- ฟื้นฟู HP 10% ร่ายเวทย์เกราะ เพิ่มพลังโจมตีชั่วคราว
การต่อสู้แบบนี้บอสจะอยู่ในระดับโหดพอสมควร เมื่อบอสเพิ่มพลัง ผู้เล่นจะต้องร่ายเวทย์ป้องกันบ้างเพื่อลดความเสียหายที่บอสทำได้
โดยเฉพาะเวทย์ Meteo ที่อาจแรงพอที่จะล้มทุกตัวละครในรอบเดียวถ้าไม่มีการป้องกัน
--------------------------

6. ราคาของ กับเงินตรา
ควรปรับให้เหมาะสมเพราะถ้าบางครั้งของที่ขายแพงเกินไป หาเงินอย่างไรก็ไม่พอซื้อ คนเล่นจะหมดกำลังใจหาเงิน ในทางกลับกับ
ถ้าของถูกเกินไปผู้เล่นจะสามารถสต๊อกของเช่นยาเพิ่มพลังหรืออาวุธที่ใช้ขว้างไว้มากๆ จะทำให้เกมง่ายเกินไป

7. สร้างบรรยากาศ
เมพไทล์เซตถ้าไม่ใช่ว่ามีน้อยจริงๆ ก็ควรลองดูว่าเราจะสามารถตกแต่งเมพอย่างไรให้ดีขึ้น ใส่แสลหรือหมอกให้ดูดี ส่านนี้ดู Tutor
ช่วยได้ ใน event ตัวละครควรมีการเคลื่อนไหว หรือใส่ชื่อ/รูปภาพ/ลูกโป่งบอกอารมณ์ขณะในสนทนาเพื่อให้ได้อารมณ์มากขึ้น

8. จุดเซฟ
ในกรณีที่เซฟเกมไม่ได้ทุกที่ (แบบเกมไฟนอล) ควรใส่จุดเซฟไว้ที่ต่างๆเป็นระยะๆ เพราะว่าถ้าผู้เล่นเกิดพลาดเกมโอเวอร์กลางทาง
ผู้เล่นจะได้ไม่ต้องเริ่มใหม่ตั้งแต่จุดเดิมซึ่งอาจจะใช้เวลาผ่านมาสักประมาณหนึ่งแล้ว

9. เพลง กับ เสียงประกอบ
ควรเข้ากับอารมณ์และสถานที่ในเกม เช่นเพลงช้าออกเศร้าๆในบริเวณเมืองรกร้างเป็นต้น นอกจากนี้เพลงแต่ละเพลงไม่ควรดังค่อย
แตกต่างกันเกินไป เสียงประกอบเช่นเสียง Battle Cry ควรมีเสียงที่เข้ากับตัวละครนั้นๆ

10. ความเป็นเอกลักษณ์
ถ้าสร้างทรัพยากรเองได้ ไม่ว่าจะมาจากการ genterate ผ่านเว็บหรือสร้างเองเช่นตัวละครหลัก ก็ควรมีบางเพื่อมี่ว่าเกมจะได้มีจุดเด่น
เป็นที่น่าจดจำ เช่นเดียวกับแมพกับเพลงถ้าทำได้


[-] The following 8 users say Thank You to LuZi for this post:
  • anime13master, BlackHole, DK_Ver1, Jirayu, Mysticphoenix, Rougetsu, sharifyasan, Shinryu
Reply
#2
Quote:1. ภาษา
ไม่ว่าจะสร้างเกมภาษาใดก็ตามขอแนะนำว่าให้ใช้ภาษาที่ถูกต้องมากที่สุดเพื่อจะได้อ่าน?ง่ายและเข้าใจง่าย และถ้าเป็นไปได้
ไม่แนะให้ใช้ภาษาอังกฤษกับไทยซ้อนกัน จะทำให้อ่านลำบาก

บางเกมผมเห็น SS น่าสนดึงดูดใจมาก...แต่พอเข้าไปเล่นจริงเจอตัวละครคุยกันเหมือนภาษาแชทแล้วแทบอยากจะปิดเกมหนีเลย เหยาหมิงสยอง
[-] The following 3 users say Thank You to sharifyasan for this post:
  • LuZi, Neoz Kaho, NothingdogTH
Reply
#3
(07-09-2012, 11:38 AM)sharifyasan Wrote:
Quote:1. ภาษา
ไม่ว่าจะสร้างเกมภาษาใดก็ตามขอแนะนำว่าให้ใช้ภาษาที่ถูกต้องมากที่สุดเพื่อจะได้อ่าน?ง่ายและเข้าใจง่าย และถ้าเป็นไปได้
ไม่แนะให้ใช้ภาษาอังกฤษกับไทยซ้อนกัน จะทำให้อ่านลำบาก

บางเกมผมเห็น SS น่าสนดึงดูดใจมาก...แต่พอเข้าไปเล่นจริงเจอตัวละครคุยกันเหมือนภาษาแชทแล้วแทบอยากจะปิดเกมหนีเลย เหยาหมิงสยอง
อย่าลืมจิ๊กรีซอร์ทก่อนค่อยลบ Trollface
[Image: 7f7cb68ce0.png][Image: rlogo.png]
Show ContentSpoiler:
[-] The following 3 users say Thank You to Shinryu for this post:
  • Muge9thD, Rougetsu, Tenes
Reply
#4
ถูกต้อง คร้าบ ภาษา ที่ใช้สร้างต้องเป็นภาษาที่ถูกต้อง จะน่าสนใจกว่าพวก จ๊ น๊ะ ณ๊ พวกนี้มาก เพราะจะทำให้รู้สึกด้อยค่าลงมาทีเดียว ^^
[Image: TdVlYb][Image: Signature-Alex.png]
[-] The following 1 user says Thank You to BlackHole for this post:
  • TheMoo2000
Reply
#5
มีประโยชน์มากครับเหอๆ ขอบคุณครับ
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)