Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Game Maker ถามเรื่องการสุ่มค่าทีละตัว
#1
สวัสดีครับหลังจากหายหน้าไปนาน
ผมมีคำถามอีกแล้วครับ!!!
Game maker 8
อยากจะถามว่าทำยังไงให้มันสุ่มเกิดออปเจตค์ 7 ตัว ให้ออกมาทีละตัวไม่ให้ซ้ำกัน
จนครบทุกตัว
ใครมีวิชาช่วยถ่ายทอดด้วยครับ
[-] The following 3 users say Thank You to บุรุษรัตติกาล for this post:
  • jojo741963, terwqerrer, นิราจ
Reply
#2
เดี้ยวถึงบ้านเดี้ยตอบให้นะฮะตอนนี้ยังไม่เบิกงาน หรือถ้ามีท่านอื่นตอบได้ก็รบกวนท่านอื่นตอบเลยฮะ
https://www.facebook.com/guless.jn สมุดหนังหน้าสำหรับการตามข้อมูลรั่วๆ ที่หื่นบ้างอะไรบ้าง
Reply
#3
ลองเอาไปใช้ดูน่ะคับ น่าจะตามนี้คับ เท่าที่ผมจำของ Game Maker ได้น่ะคับ
ถ้าผิดยังไงคอมเม้นต่อน่ะคับ
______________________________________________
/// ใส่ใน Event ที่ออกมาแค่ 1 ครั่งน่ะคับ ห้ามใส่ใน Step หรือ Draw
count = 0;
for(i=0 ; i<7 ; i+=1)
{
something[i]=0;
}

while(count!=7)
{
r = ceil(random(7));
if(something[r]==0)
{
switch®
{
count+=1;
case 0 : /// สร้างอะไรที่ 1 ;
break;
case 1: /// สร้างอะไรที่ 2;
break;
case 2: /// สร้างอะไรที่ 3;
break;
case 3: /// สร้างอะไรที่ 4;
break;
case 4: /// สร้างอะไรที่ 5;
break;
case 5: /// สร้างอะไรที่ 6;
break;
case 6: /// สร้างอะไรที่ 7;
break;
}
}
}
[Image: btpni.jpg]
Reply
#4
ขอบคุณมากๆเลยคร้าบๆๆๆๆทำหน้าเหยาหมิง
Reply
#5
Event: Create: ให้กำหนดตัวแปร
Code:
i= 0; // ตัวแปรกำหนดค่าวนลูป
e= 0; // ตัวแปรเก็บค่ากำหนดตำแหน่งอเรย์
enemy[0]= obj_ศัตรูตัวที่ 1
enemy[1]= obj_ศัตรูตัวที่ 2
enemy[2]= obj_ศัตรูตัวที่ 3
enemy[3]= obj_ศัตรูตัวที่ 4
enemy[4]= obj_ศัตรูตัวที่ 5
enemy[5]= obj_ศัตรูตัวที่ 6
enemy[6]= obj_ศัตรูตัวที่ 7  // อเรย์ที่เก็บออปเจ็กต์ศัตรูไว้

Event: Step: ใส่โค้ด
Code:
for(i=0; i<6; i+=1;){
instance_create(x,y,enemy[e]); //คำสั่งสร้างตัวศัตรู
e+= 1;
}
ศัตรูที่เกิดจะไม่ซ้ำกันตามที่ได้กำหนดครับ แต่จะเกิดจุดเดียวกันเพราะไม่ได้กำหนดตำแหน่ง X และ Y ครับ
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)