05-02-2016, 06:08 PM
(This post was last modified: 05-02-2016, 06:14 PM by XthemeCore.)
วิธีปรับจำนวนไอเทมสูงสุดที่มีได้ใน inventory (ไม่ใช่จำนวนชนิดของไอเทม) สามารถทำได้ง่ายมาก
อย่างที่เคยโฆษณาไว้ว่า RMMV เปิดทุกอย่างจริงๆ เพียงแค่เราต้องหาให้เจอ
วิธีการปรับจำนวน max item
1. ไปที่โฟลเดอร์ js ในโฟลเดอร์เกมของเรา จากนั้นเปิดไฟล์ rpg_objects.js ด้วย Text Editor ใดๆ (ของผมใช้ Atom)
2. ค้นหา Game_Party.prototype.maxItems (บรรทัดที่ 4935) จะเห็นว่าที่บรรทัด 4936 มีการ return ค่า 99 อยู่ แก้ตรงนั้นเป็นจำนวน max item ที่ต้องการ เช่น 99999 เป็นต้น
3. บันทึกไฟล์ แล้วทดสอบดู โดยอาจสร้าง Event แล้วทดลองรันเกมดูจะพบว่าใช้งานได้แล้ว
4.เพิ่มเติม จะเห็นว่าใน Inventory เรา ปกติจะเป็น :99 () แต่เนื่องจาก maxitem เรามากกว่า 2 หลักจึงส่งผลให้ตัว : ถูกทับไป
เราสามารถแก้ได้ ดังนี้
จะได้การแสดงผลที่ถูกต้องนั่นเอง
เห็นไหมง่ายนิดเดียวเอง
แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้านะ
อย่างที่เคยโฆษณาไว้ว่า RMMV เปิดทุกอย่างจริงๆ เพียงแค่เราต้องหาให้เจอ
วิธีการปรับจำนวน max item
1. ไปที่โฟลเดอร์ js ในโฟลเดอร์เกมของเรา จากนั้นเปิดไฟล์ rpg_objects.js ด้วย Text Editor ใดๆ (ของผมใช้ Atom)
2. ค้นหา Game_Party.prototype.maxItems (บรรทัดที่ 4935) จะเห็นว่าที่บรรทัด 4936 มีการ return ค่า 99 อยู่ แก้ตรงนั้นเป็นจำนวน max item ที่ต้องการ เช่น 99999 เป็นต้น
3. บันทึกไฟล์ แล้วทดสอบดู โดยอาจสร้าง Event แล้วทดลองรันเกมดูจะพบว่าใช้งานได้แล้ว
4.เพิ่มเติม จะเห็นว่าใน Inventory เรา ปกติจะเป็น :99 () แต่เนื่องจาก maxitem เรามากกว่า 2 หลักจึงส่งผลให้ตัว : ถูกทับไป
เราสามารถแก้ได้ ดังนี้
- ไปที่ rpg_windows.js
- ค้นหา Window_ItemList.prototype.drawItemNumber (บรรทัดที่ 1996)
- ให้ดูที่บรรทัด 1998 จะเห็น this.textWidth('00') อยู่ตรงนี้คือจำนวนหลัก
- ให้เราแก้จำนวนหลักให้ตรงกับ max item ของเรา เช่น ถ้าเป็น 99999 ก็แก้ให้เป็น this.textWidth('00000') เป็นต้น
- แถม: ตรงบรรทัดที่ 1998 นี้จะเห็น ':' อยู่ ตรงนี้แหละนี่ทำให้ ตอนแสดงผลเป็น :999... หากเราต้องการให้เป็น x999... ก็เพียงแค่แก้ ':' เป็น 'x' เท่านั้นเอง
- บันทึกไฟล์แล้วลองรันอีกครั้ง
จะได้การแสดงผลที่ถูกต้องนั่นเอง
เห็นไหมง่ายนิดเดียวเอง
แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้านะ