Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
RMVX Ace สอบถามเรื่องการเคลื่อนย้ายตัวละคร และอื่นๆอีกมากมาย :)
#1
สวัสดีคร้าบบบ หายไปจากบอร์ดนี้นานเลย ตอนนี้กำลังพัฒนาเกมอยู่ครับเนื่องจากโน๊ดบุคเก่าพังเลยซื้อเครื่อง PC มาใหม่ซะเลย จึงต้องพัฒนาเกมใหม่ทั้งหมด(โชคดีสำรองไฟล์ไว้บางส่วน) 5555 เข้าเรื่องเลยดีกว่า

1.ปัญหาเคลื่อนย้ายตัวละคร
Show ContentSpoiler:

2.การเปลี่ยนปกตามเนื้อเรื่อง
Show ContentSpoiler:

3.เห็นว่าเกมที่ดีควรจะมีเนื้อที่น้อย เกมผมบางทีใช้ไฟล์เสียงเยอะ อาจจะกินที่ ต้องลดไฟล์ยังไงดีซึ่งยังคงคุณภาพเสียงเหมือนเดิมครับ

4.อยากทราบเรื่องการปรับความเร็วการขึ้นตัวอักษร แบบบางจุดต้องพีคอารมณ์ให้ขึ้นตัวหนังสือช้าๆ หรือบางทีก็ต้องปรับตัวหนังสือให้ช้าก่อนแล้วค่อยเร็ว แต่อยู่ในกรอบ Text เดียวกัน และถ้าอยากปรับตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้นต้องทำยังไงครับ ใหญ่แค่ใน Text เดียว ผมแก้สคริปแต่มันดันใหญ่ทั้งเกมเลย 555

6.(อันนี้เสริม) ผมอยากลองเขียนสคริปเอง ต้องใช้ภาษาอะไรบ้างครับ

7.เอ๊ะ!? ข้อ 5 หายไปไหนครับ?

ขอขอบคุณทุกท่านที่มาตอบด้วยนะคร้าบบบบ แมวน้ำขาว
สัญญาว่าจะไม่สร้างเกม Cringe ๆ ออกมาอีกแล้ว     Y U NO
[-] The following 2 users say Thank You to Timothy for this post:
  • Ivan_GilDong, jojo741963
Reply
#2
1.ปัญหาเคลื่อนย้ายตัวละคร
เอาง่ายๆก็ตั้งเงื่อนไขเช็คตำแหน่งตัวละครตอนเวลาหันว่า หันด้านบน หรือ ขวา แล้วตั้งให้เดินไป แล้ว เปิดสวิตเฉพาะ
แล้วสร้างอีกหน้านึง เอาไว้เป็นเหตุการณ์ตอนสำรวจ ตั้งเมื่อสวิตเปิด pararell process *ปิดสวิตด้วยถ้าต้องการให้เคลื่อนย้ายตัวละครอีกครั้งเมื่อคุย

Show ContentSpoiler:

2.การเปลี่ยนปกตามเนื้อเรื่อง
มีคนเขียนสคริปต์มาละครับ https://forums.rpgmakerweb.com/index.php...tle.14549/
วิธีใช้ก็งมหา แล้วตั้งค่า
Code:
#==============================================================================
# Customization
#==============================================================================
module Racheal_Title
  #Set which variable controls the change in the title screen
  TITLE_VARIABLE = 5
  
  #Set which parts of the title screen are affected
  CHANGE_BACKGROUND = true
  CHANGE_FOREGROUND = true
  
  #Set whether to check the highest variable in all the save files or
  #just use the most recent save
  CHECK_ALL_SAVES = false
  
  #Set whether to use a series of numbers for the filenames (0.png, 1.png, etc)
  #or a series of names you define below
  USE_FILENAMES = true
  BACKGROUND_NAMES = ["Volcano", "Night"]
  FOREGROUND_NAMES = ["Gargoyles", ""]
end
#==============================================================================
# End Customization
#==============================================================================

Quote:TITLE_VARIABLE = 5 คือหมายเลขตัวแปรที่จะใช้กำหนดตอนเปลี่ยน

CHANGE_BACKGROUND = true
CHANGE_FOREGROUND = true

ส่วนสองอันนี้ ให้แสดง พื้นหลัง + ของตกแต่ง ปรับเป็น false

BACKGROUND_NAMES = ["Volcano", "Night"]
FOREGROUND_NAMES = ["Gargoyles", ""]

เพิ่มรูปก็ง่ายๆ ["Volcano", "Night"] เพิ่ม ,"ชื่อรูป"

ก็จะเป็น
BACKGROUND_NAMES = ["Volcano", "Night", "Gates"]
FOREGROUND_NAMES = ["Gargoyles", ""]

*ถ้าเกิดไม่ปิด foreground เป็น false ปล้วไม่ได้เพิ่มค่าเท่าๆจะบัค ต้องเพิ่มให้เท่าๆกัน จะได้

BACKGROUND_NAMES = ["Volcano", "Night", "Gates"]
FOREGROUND_NAMES = ["Gargoyles", "", ""]

ถ้าปิดไว้ไม่ใช้ก็ไม่ต้องเพิ่มก็ได้ครับ

เวลาจะเปลี่ยน title กำหนดตัวแปรเท่ากับ โดยจะเรียงไป 0,1,2

เช่นถ้าจะใช้รูป gates ก็กำหนดตัวแปรที่ 5 เท่ากับ 2

สคริปต์นี้อิงตามเซฟล่าสุด ถ้าจะให้อิงตามเซฟทั้งหมดที่มีค่าตัวแปรสูงสุดก็เปลี่ยน

CHECK_ALL_SAVES = true
ปล. ข้ออื่นๆเดี๋ยวมาต่อครับ

3.เห็นว่าเกมที่ดีควรจะมีเนื้อที่น้อย เกมผมบางทีใช้ไฟล์เสียงเยอะ อาจจะกินที่ ต้องลดไฟล์ยังไงดีซึ่งยังคงคุณภาพเสียงเหมือนเดิมครับ
Quote:สามารถหาโปรแกรมแปลงไฟล์แล้วลดความถี่ได้ครับ เรื่องคุณภาพนี่ต้องใช้หูตัวเองนี่ละ ฟังแล้วไม่เน่าเกินไปก็โอเค
ส่วนตัวผมใช้ http://www.audacityteam.org/ ถือว่ากำลังดีครับ

4.อยากทราบเรื่องการปรับความเร็วการขึ้นตัวอักษร แบบบางจุดต้องพีคอารมณ์ให้ขึ้นตัวหนังสือช้าๆ หรือบางทีก็ต้องปรับตัวหนังสือให้ช้าก่อนแล้วค่อยเร็ว แต่อยู่ในกรอบ Text เดียวกัน และถ้าอยากปรับตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้นต้องทำยังไงครับ ใหญ่แค่ใน Text เดียว ผมแก้สคริปแต่มันดันใหญ่ทั้งเกมเลย 555

Quote:ไปพุ้ยนี่ครับ ค่อนข้างเข้าใจง่ายยุ https://yanflychannel.wordpress.com/rmvx...ge-system/

ข้อ 5.
Quote:คุณปลาหล่อนะคับขอบอก

6.(อันนี้เสริม) ผมอยากลองเขียนสคริปเอง ต้องใช้ภาษาอะไรบ้างครับ
Quote:ถ้าท่านใช้ vxa ก็เป็น ruby ครับส่วน mv จะเป็น javascript
อยากลองเขียนอะไรง่ายๆลอง https://forums.rpgmakerweb.com/index.php...ace.25759/
สามารถใช้คำสั่ง call script ปกติรันได้ มันคือพวกคำสั่งที่เราตั้งค่าในอีเว่นกันนะครับแต่มาในรูปแบบสคริปต์

7.เอ๊ะ!? ข้อ 5 หายไปไหนครับ?
Quote:ข้อ 5 .คุณปลาหล่อนะคับขอบอกไม่ได้หายไปไหน
ขอโต๊ดกั๊บ
[Image: 76561198060790174.png] [Image: 0a851ef42f.gif]
[-] The following 3 users say Thank You to platou18 for this post:
  • dreamknight, slost, XthemeCore
Reply
#3
โอ้วว กระจ่างแล้วครับบ ขอบคุณท่านปลาทูและท่านโซระมากเลยนะครับบ แมวน้ำขาว
สัญญาว่าจะไม่สร้างเกม Cringe ๆ ออกมาอีกแล้ว     Y U NO
Reply
#4
โดนแย่งตอบกันไปหมดแล้ว ขอตอบข้อ 3 ล่ะกัน



3.เห็นว่าเกมที่ดีควรจะมีเนื้อที่น้อย เกมผมบางทีใช้ไฟล์เสียงเยอะ อาจจะกินที่ ต้องลดไฟล์ยังไงดีซึ่งยังคงคุณภาพเสียงเหมือนเดิมครับ


ก่อนอื่นต้องเข้าใจเรื่องการบีบข้อมูล (Compression) ก่อน การบีบข้อมูลคือการเข้ารหัส (Encoding) ที่ลดจำนวนข้อมูลที่บันทึกลงไป การบีบข้อมูลมี 2 ประเภทคือ

1. การบีบข้อมูลแบบรักษาข้อมูลเดิม (Lossless Compression) : การบีบข้อมูลประเภทนี้ใช้กับข้อมูลที่มีความสำคัญมาก ข้อมูลผิดไปจากเดิมแค่ 1 bit ก็ไม่ได้ การบีบข้อมูลประเภทนี้จะบีบข้อมูลตั้งต้นเมื่อต้องการเก็บหรือส่งข้อมูลให้ผู้อื่น ข้อมูลที่ถูกบีบอยู่นั้นไม่สามารถนำมาใช้ได้ทันที เมื่อต้องการจะใช้ข้อมูลอีกครั้งจะต้องแตกข้อมูล (Decompress) กลับมาเป็นข้อมูลตั้งต้นก่อน โดยข้อมูลที่ได้หลังการแตกข้อมูลต้องเหมือนเดิม 100% ไฟล์ที่มีการบีบข้อมูลประเภทนี้ เช่น .rar, .zip, .7z เป็นต้น

2. การบีบข้อมูลแบบสูญเสียข้อมูลเดิม (Lossy Compression) : การบีบข้อมูลประเภทนี้ใช้กับข้อมูลที่ไม่ให้ความสำคัญกับคุณภาพมาก ข้อมูลจะผิดไปจากเดิมบ้างก็ไม่ส่งผลเนื้อหาของข้อมูล เพียงแต่ทำให้คุณภาพของข้อมูลต่ำลง การบีบข้อมูลประเภทนี้ส่วนใหญ่จะใช้กับภาพ เสียง และวิดีโอ เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้เมื่อคุณภาพลดลง ก็ยังสามารถแสดงผลได้อยู่ ไฟล์ที่มีการบีบข้อมูลประเภทนี้ เช่น .jpg, .png, .mp3, .ogg, m4a, mp4, mkv เป็นต้น



กลับมาที่คำถาม "ลดไฟล์เสียงอย่างไรให้คุณภาพเหมือนเดิม?" ถ้าตอบแบบมักง่ายก็คงตอบแบบให้บีบข้อมูลแบบ Lossless แต่ที่จขกท.ต้องการคือ "บีบข้อมูลแบบ Lossy อย่างไรให้คุณภาพเหมือนเดิม?" คำตอบคือไม่มีทางทำได้ เพราะการบีบข้อมูลแบบ Lossy ต้องสูญเสียคุณภาพของข้อมูลอยู่แล้ว จะเสียน้อยเสียมากนั่นอีกเรื่อง แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องเสีย ถ้าถามว่า "จะทำอย่างไรไม่ให้สูญเสียคุณภาพของข้อมูล?" คำตอบคือไม่ต้องไปบีบข้อมูลแบบ Lossy ไง...จบ... ไฟล์ภาพและเสียงที่ไม่มีการบีบข้อมูลก็เช่น .raw (ภาพ), .bmp (ภาพ), .wav (เสียง) แต่ไฟล์ที่ได้จะมีขนาดมหาศาล

เข้าใจว่าจขกท.น่าจะหมายถึง "บีบข้อมูลอย่างไรให้คุณภาพใกล้เคียงกับเดิม?" ถ้าอย่างนั้นก็ต้องเลือกรูปแบบการเข้ารหัสที่มีการบีบข้อมูลที่ดี บีบข้อมูลให้มีขนาดเล็กลงในขณะที่รักษาคุณภาพไว้ให้มากที่สุด เรื่องการเข้ารหัสข้อมูลเสียงที่มีคุณภาพดีที่สุดมิกิไม่ค่อยทราบเหมือนกัน แต่ถ้าการเข้ารหัสข้อมูลเสียงที่มีขนาดเล็กมิกิแนะนำ ogg (เสียงทั่วไป) และ midi (เสียงดนตรี)

ที่ต้องอธิบายยาวเพราะอยากให้จขกท.เข้าใจการบีบข้อมูลแบบ Lossy ให้ถูกต้อง ที่จขกท.คิดว่า "บีบข้อมูลแล้วคุณภาพเหมือนเดิม" นั่นเป็นเพราะว่าคุณภาพมันลดลงไปนิดเดียวจนตากับหูของมนุษย์แยกไม่ออกต่างหาก ไม่ใช่ว่าคุณภาพจริงไม่ลด
ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
อ่านบทความสอนสร้างเกมได้ที่ https://planila.blogspot.com

[Image: banner-ads.png]
[-] The following 5 users say Thank You to Mikichan for this post:
  • dreamknight, hengmana, jojo741963, slost, XthemeCore
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)