Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
[สอนสร้างเกม] เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง : บทที่ 7 เป้าหมายของผู้เล่น
#1
ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer


จากบทที่แล้ว บทที่ 6 ปัญญาประดิษฐ์ เราได้เรียนรู้หลักการเขียนปัญญาประดิษฐ์กันไปแล้ว ก่อนหน้านั้นเราก็ได้เน้นหนักไปทางคณิตศาสตร์กันแล้ว ที่ผ่านมามีแต่เรื่องยาก ๆ หนักสมองทั้งนั้นเลย มาบทนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องเบาสมองกันบ้างดีกว่า จะว่าเบาสมองเลยก็ไม่เชิง เพราะก็เป็นเรื่องใหญ่ที่นักพัฒนาเกมต้องคิดและออกแบบให้ได้ นั่นคือ "ทำอย่างไรให้ผู้เล่นชอบเกมของเรา?" คำถามนี้เป็นที่ถูกถามเป็นจำนวนมากในกลุ่มนักพัฒนาเกมมือใหม่ วิธีออกแบบเกมให้ผู้เล่นชื่นชอบนั้นมีอยู่มากมายหลายวิธี ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้หมดภายในบทเดียว ที่ผ่านมาเราเรียนรู้แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดใน "การพัฒนาเกม" (สองเสาหลัก ได้แก่อัลกอริทึมและพื้นฐานการพัฒนาเกม) ในบทนี้เราจะมาเรียนรู้สิ่งที่สำคัญที่สุดใน "การเล่นเกม" กันบ้างดีกว่า



สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกมคืออะไร?

ลองคิดดูสิว่า เกมบางเกมใช้เวลาเล่นเป็นวัน ทำไมผู้เล่นถึงได้ติดใจมาเล่นเกมได้นานขนาดนั้น? เกมบางเกมใช้เวลาเล่นไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ทำไมถึงมีหลายคนชื่นชอบ? เกมบางเกมดูไม่มีอะไรแปลกใหม่เลย แต่ทำไมถึงได้มีแฟนคลับกันนักหนา? ผู้อ่านคิดว่า "สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกมคืออะไร?" การได้เห็นภาพสวย ๆ, การได้ติดตามเนื้อเรื่องดี ๆ หรือการได้สนุกสนานเพลิดเพลินไปกับเกม ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นเป็นสิ่งสำคัญก็จริง แต่ยังไม่ได้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกมคือ "ความพยายามในการบรรลุเป้าหมาย"

เมื่อผู้เล่นได้เล่นเกมเกมหนึ่ง สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับตัวผู้เล่นเลยก็คือจะมีเป้าหมายบางอย่างโผล่ขึ้นมาในความคิดของผู้เล่น ผู้เล่นจะรู้สึกอยากเอาชนะเป้าหมายนั้น อยากบรรลุเป้าหมายนั้นให้ได้ เป้าหมายนั้นอาจจะเป็นเป้าหมายที่เกมกำหนดขึ้นมา หรืออาจเป็นเป้าหมายที่ผู้เล่นกำหนดขึ้นมาเองก็ได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกมไม่ใช่ความสนุก เกมบางเกมยิ่งเล่นแล้วยิ่งเครียด แต่เกมนั้นก็ยังมีคนชื่นชอบได้มากมาย สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกมคือความพยายามในการบรรลุเป้าหมายของผู้เล่น ต่อให้เป็นเกมที่เครียดแค่ไหน ต่อให้เป็นเกมที่ยากแค่ไหน ต่อให้เป็นเกมที่น่าเบื่อแค่ไหน ถ้าผู้เล่นมีกำลังใจที่อยากจะบบรลุเป้าหมาย ผู้เล่นก็พร้อมที่จะอดทนฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ไปให้ได้



เป้าหมายของผู้เล่นเป็นอย่างไร?

เป้าหมายของผู้เล่นแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่

......

นี่เพิ่งแค่ 35% ของบทความนี้เท่านั้น บทความฉบับเต็มมีเยอะกว่านี้อีก!


เนื่องจากติดปัญหาเรื่องนโยบายการเผยแพร่บทความ ทำให้เราไม่สามารถเผยแพร่บทความฉบับเต็มลงในเว็บนี้ได้ อ่านฉบับเต็มได้ที่บทความต้นฉบับ (ไม่มีค่าใช้จ่าย)

บทความต้นฉบับ https://planila.blogspot.com/2017/05/7.html

[Image: %25E0%25B8%259A%25E0%25B8%2597%25E0%25B8...9%2588.png]
ติดตามเราได้ที่ Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
อ่านบทความสอนสร้างเกมได้ที่ https://planila.blogspot.com

[Image: banner-ads.png]
[-] The following 3 users say Thank You to Mikichan for this post:
  • dreamknight, Ivan_GilDong, P.P.DarkWings
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)