Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Magension (Battle System)
#1
โพสต์นี้จะพูดถึงเกี่ยวกับระบบต่อสู้ที่จะใช้ในเกม Magension

[Image: 29xvl81.png]

ระบบต่อสู้ในเกมอาพีจีมักจำแนกได้เป็น 2 ลักษณะ คือ Turn-Base Battle System ระบบที่มีจุดเด่นด้านการวางแผนเนื่องจากมีเวลาให้คิดไม่จำกัด ผู้เล่นจึงมีเวลาในการวางแผนใช้ท่าที่ดีที่สุด ดาเมจคุ้มที่สุดในเทิร์นนั้นๆเพื่อกำจัดศัตรู และระบบ Real-Time Battle System ที่มีจุดเด่นในด้านความรวดเร็วฉับไว ผู้เล่นต้องอาศัยความเร็วในการตัดสินใจเพื่อเอาชีวิตรอดและรับมือกับความซับซ้อนของศัตรู

บทความนี้จะโฟกัสไปที่ระบบ Turn-Base Battle System ซึ่งก็สามารถแบ่งแยกย่อยได้เป็นอีกสองลักษณะคือ Battle Turn ระบบที่ต้องใส่คำสั่งให้ครบทุกตัวละครก่อน แล้วตัวละครทุกตัวทั้งฝั่งเราและฝั่งศัตรูก็จะเริ่มทำการต่อสู้พร้อมๆกัน ไล่เรียงกันไปตามค่าความเร็วของตัวละคร ตัวอย่างเกมดังเช่นระบบต่อสู้ที่ให้มาของ RPG Maker XP และ Character Turn ระบบที่ใส่คำสั่งตัวละครหนึ่งตัวแล้วตัวละครตัวดังกล่าวจะทำการต่อสู้เลย ระบบนี้มีจุดเด่นคือตัวละครที่เร็วกว่าจะมีโอกาสได้โจมตีจำนวนครั้งมากกว่า ไม่ใช่แค่เร็วกว่าเฉยๆ ความเร็วในการที่จะได้ใส่คำสั่งก็มาจากความเร็วของตัวละครเช่นกัน ตัวอย่างเกม เช่น ระบบต่อสู้ของ Final Fantasy X

ระบบต่อสู้ใน Magension จะเป็นแบบ Turn-Base Battle System โดยเอาลักษณะการทำงานของทั้ง Battle Turn และ Character Turn มาใช้เรียกชื่อว่า Freeze-Turn Combat System

[Image: 34q7iav.png]
เป็นระบบต่อสู้ที่ความเร็วเทิร์นของตัวละครแน่นิ่ง(Freeze)ตลอดการต่อสู้ ในเกมนี้ไม่มีค่าความเร็วของตัวละคร ดังนั้นลำดับก่อนหลังของทั้งฝั่งเราและฝั่งศัตรูจะได้จากการสุ่มที่เท่าเทียมกัน เมื่อเริ่มการต่อสู้ผู้เล่นจะได้เทิร์นที่กำหนดมาจากการสุ่ม และ Party Command ที่มีคำสั่งควบคุมปาตี้ให้เลือก ซึ่งเป็นลักษณะโดยทั่วไปของการต่อสู้เทิร์นเบสแบบ Battle Turn แต่เมื่อเลือกคำสั่งต่อสู้แล้วการควบคุมจะกลายเป็น Character Turn แทน ซึ่งเมื่อเลือกคำสั่งแล้วตัวละครจะทำการโจมตีทันที และไล่ไปอย่างนี้เรื่อยๆจนครบทุกตัวละครและกลับเข้าสู่ Party Command ใหม่

[Image: vfl3iq.png]

ความเร็วเทิร์นของตัวละครอาจแน่นิ่งตั้งแต่เทิร์นแรกยันเทิร์นสุดท้ายของการต่อสู้ หรืออาจมีการเปลี่ยนแปลงแบบสุ่มโดยผ่านคำสั่ง "เคลื่อนที่" การเคลื่อนที่คือการเปลี่ยนแปลงลำดับความเร็วเทิร์นแบบสุ่ม โดยการเปลี่ยนแปลงมีสามลักษณะ คือการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก โดยตัวละครฝั่งผู้เล่นจะเร็วกว่าศัตรูมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงเชิงลบ ตัวละครฝั่งผู้เล่นจะช้ากว่าศัตรูมากขึ้น และการเปลี่ยนแปลงเท่ากับ ความเร็วเทิร์นการต่อสู้จะเท่าๆเดิม ใน 1 Battle Turn ผู้เล่นจะเลือกการเคลื่อนที่ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น และจะเป็นการเคลื่อนที่เชิงใดนั้นก็จะเป็นแบบสุ่ม ระวังไว้ว่าศัตรูก็สามารถใช้คำสั่งเคลื่อนที่ได้เหมือนกัน และเมื่อศัตรูใช้แล้ว ผู้เล่นจะหมดสิทธิ์ใช้คำสั่งเคลื่อนที่ในเทิร์นนั้น

ถึงแม้ความเร็วเทิร์นตัวละครจะเป็นแบบสุ่ม แต่อัตราการหลบหนี(Flee Rate)จะไม่ได้มาจากการสุ่ม อัตราการหลบหนีคำนวณมาจากการได้เปรียบความเร็วเทิร์นของผู้เล่นต่อศัตรู ยิ่งผู้เล่นได้เปรียบความเร็วเทิร์นศัตรูมากอัตราการหลบหนีจะลดลง แต่ถ้าผู้เล่นเสียเปรียบความเร็วเทิร์นศัตรูมากอัตราการหลบหนีจะสูงขึ้น
[Image: DQr0x9.png]
เกม RPG เรื่องราวของมนอสูรของผู้กล้า
[Image: K8hygt.png]
เกม RPG เรื่องราวการหาสมุนไพรมารักษาคนในหมู่บ้าน
[Image: C0YXIF.png]
เกม RPG เรื่องราวของเนตรเพลิงชานะและสี่จตุรซึนเดเระ
[-] The following 6 users say Thank You to acet for this post:
  • dreamknight, freemancer, jojo741963, NothingdogTH, slost, Zeromus
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)