Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
RMMV RAGNAROK: Namenloses Licht (Bug Fixed Update)
#1
[Image: 6XJ1]
"แร็กนาร็อก: แสงสว่างที่ไร้นาม"


ข้อมูลเกม (Information)
ผู้พัฒนาเกม: Natsurumi (ルーミナス☆RUMINOUS)
เรทเกม: Teen 13+ (อาจมีการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมกับผู้เล่นที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี)
แนวเกม: Role-playing (Fantasy, Slice of Life, Comedy)
ภาษา: ไทย
จำนวนผู้เล่น: 1
Engine: RPG Maker MV
เวอร์ชั่นของเกม: ตัวเต็ม
วันที่เปิดตัว: 1 มิถุนายน พ.ศ. 2563
ตัวเกมเวอร์ชั่นอัปเดต: 22 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ความต้องการของระบบขั้นต่ำ (System Requirements - Minimum)
OS: Microsoft Windows 7/8/8.1/10 (32bit/64bit)
CPU: Intel Core2 Duo หรือสูงกว่า
หน่วยความจำ: 4 GB RAM
กราฟิก: DirectX 9/OpenGL 4.1 capable GPU
เนื้อที่: 1.30 GB

แนะนำตัว (Introduction)
สวัสดีเพื่อนสมาชิก irpg ทุกคนนะครับ ผม สมาชิก(ที่ไม่ค่อย)ใหม่ ก็มีเกมที่แอบซุ่มพัฒนาไว้ หลังจากได้ทำการยกเครื่องตัวเกม Ragnarok เก่าทั้งหมด (Link ไปกระทู้ตัวเกมเก่า http://irpg.in.th/thread-3366.html) โดยใช้เวลาไปร่วม 1 ปีครึ่ง จนทุกอย่างลงตัว และตัวเองรู้สึกว่าพอใจที่สุดแล้ว ก็ออกมาเป็นเกมนี้ได้สำเร็จ >_<  อ่านถึงตรงนี้ บางคนอาจจะเริ่มคุ้น ๆ... ผมเองก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็คือสมาชิกชื่อ Zeromus นี่แหละครับ -///- คืออยากจะเปลี่ยนชื่อ User ก็เลยสมัครใหม่ไป แต่มารู้ทีหลังว่าแจ้งให้ Mod ช่วยเปลี่ยนชื่อได้ "OTL
เกมนี้ ผมสร้างขึ้นในฐานะแฟนเกม Ragnarok Online ซึ่งผมได้ใส่ไอเดียและระบบหลาย ๆ อย่างจากความชอบส่วนตัวลงไป ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้ตัวเกมต้นฉบับต้องแปดเปื้อน หากมีสิ่งใดที่ไม่ถูกใจผู้เล่น ก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ แต่ผมได้พยายามทุ่มเทสร้างเกมนี้ด้วยตัวคนเดียวอย่างเต็มฝีมือแล้ว ยังไงขอฝากไว้พิจารณาด้วยนะครับ หากมีคอมเมนต์หรือข้อเสนอแนะ ผมจะยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาประสบการณ์ต่อไป ขอบคุณล่วงหน้ามาก ๆ ครับ m(_ _)m
ส่วน Feature ของเกมนี้จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันต่อด้านล่างได้เลยครับ! ^^

เนื้อเรื่อง (Story)
"โคฮารุ เบียคุยะ" (Koharu Byakuya) นักธนูสาวที่ออกผจญภัยสู่โลกจำลองของเกมออนไลน์ นามว่า Ragnarok หลังจากตัวเกมเปิดให้บริการได้เพียงไม่กี่วัน ในฐานะที่เป็นผู้เล่นมือใหม่ อีกทั้งยังไม่รู้จักกับใครเลยในเกม เธอจะสามารถเอาตัวรอด และสร้างมิตรภาพกับผู้เล่นอื่นได้หรือไม่? ไปเอาใจช่วยกัน!
※ ในเกมจะมีการใช้คำศัพท์เฉพาะที่ใช้ในวงการเกมออนไลน์ในระดับหนึ่ง

ระบบเกม (Gameplay)
- ตัวเกมมีความยาวประมาณ 8-10 ชั่วโมง และมีฉากจบเดียว ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็น Koharu โดยส่วนใหญ่ แต่เมื่อดำเนินเนื้อเรื่องไปถึงช่วงหนึ่ง จะมีการปลดล็อกตัวละครอื่นเพึ่มขึ้น โดยผู้เล่นสามารถเลือกปรับเปลี่ยนการบังคับแบบ Manual หรือให้ AI ควบคุมในขณะต่อสู้ได้
- ฉากการสนทนา (Cutscene) จะมีการสลับระหว่างฉากในแผนที่ กับฉากพูดคุยแบบ Visual Novel และจะมีให้ผู้เล่นตอบคำถาม (ไม่ส่งผลต่อเนื้อเรื่อง เพียงแต่บทสนทนาหลังจากนั้นจะเปลี่ยนไปเล็กน้อย)
- นอกเหนือจากการบังคับตัวละครในฉากสำรวจแล้ว ผู้เล่นสามารถผลักสิ่งกีดขวาง และทำลายสิ่งกีดขวางบางอย่างได้
- รูปแบบการเข้าฉากต่อสู้จะเกิดขึ้นเมื่อเดินชนกับตัวศัตรูในฉากแผนที่ ไม่มี Random Encounter
- ระบบต่อสู้จะเป็นแนวเทิร์นเบส (Turn-based) กึ่งผสมกับระบบ Role ของ MMORPG คือ ตัว Tank ตัวทำ Damage และตัว Healer มีค่าความเกลียดชังเป็นตัวแปรในการเลือกเป้าหมายโจมตีของฝ่ายศัตรู
- ชื่อเมือง Dungeon มอนสเตอร์ โมเดลของมอนสเตอร์ และ NPC บางตัว จะถูกยกมาจากตัวเกม Original ของ Ragnarok Online
- NPC จะมีพัฒนาการตาม Timeline ของเนื้อเรื่องที่เล่น เช่น สลับย้ายตำแหน่ง ตัวเก่าไป ตัวใหม่มา หรือไปโผล่ฉากอื่นแทน
- กล่องสมบัติทุกใบจะมีการสุ่มไอเทมที่ได้รับทุกครั้ง และมีเวลา Cooldown ประจำกล่อง สามารถเปิดกล่องเดิมซ้ำได้ไม่จำกัดครั้ง
- มี Quest ให้ทำมากกว่า 20 Quest ซึ่งทุก Quest ไม่มีการพลาดแล้วพลาดเลย รวมถึงมีระบบบันทึก Quest Log สามารถเปิดดูความคืบหน้า และอ่านสรุป Quest ย้อนหลังได้
- ระบบ Dungeon มี Puzzle สามารถลงซ้ำได้เรื่อย ๆ โดยบอสทุกตัวจะเกิดใหม่หมดเพียงแค่ออกแล้วเข้าใหม่ และจะได้รับไอเทมรางวัลชุดใหญ่เมื่อพิชิต Dungeon ได้สำเร็จ
- Minigame แข่งการ์ดกับคู่ต่อสู้หลายรูปแบบ โดยเป็นเกมการ์ด Triple Triad จากเกม Final Fantasy VIII
- สามารถเปิดดูบทสนทนา Tutorial ฟังเพลง และดูภาพ CG ย้อนหลังได้ทุกเมื่อ
- เกมนี้ไม่มีการ Game Over หากแพ้จากการต่อสู้ จะถูกส่งกลับไปยังจุด Checkpoint เสมอ

ตัวละครหลัก (Main Characters)
[Image: 6XJn]

โคฮารุ เบียคุยะ (Koharu Byakuya)
หญิงสาวที่เลือกเล่น Archer เป็นอาชีพหลัก เป็นคนจริงจังและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค หน้าที่ของเธอคือผู้ทำ Damage ให้กับ Party

[Image: 6XJV]
ซานาเอะ ฮิเมมิยะ (Sanae Himemiya)
เด็กสาวที่เลือกเล่น Merchant เป็นอาชีพหลัก เป็นคนร่าเริงและเป็นมิตรกับทุกคน หน้าที่ของเธอคือตัวชนมอนสเตอร์ให้กับ Party

[Image: 6XJm]
เอเธล ไวซ์เบิร์ก (Ethel Weissberg)
ชายหนุ่มที่เลือกเล่น Acolyte เป็นอาชีพหลัก เป็นคนสุภาพและเคร่งขรึม หน้าที่ของเขาคือผู้ฟื้นพลังและสนับสนุน Party

※ ขอขอบคุณภาพตัวละครจากเกม Cross Edge

ภาพภายในเกม (Screenshots)
[Image: 6XJZ]

[Image: 6XJN]

[Image: 6XJr]

[Image: 6XJs]

[Image: 6XJt]

[Image: 6XJk]

วิดีโอเกมเพลย์ระบบต่อสู้ (Video)




ดาวน์โหลด (Download)
*เลือกโหลด Link ใด Link หนึ่งนะครับ หาก Link มีปัญหาในการโหลด แจ้งผมไว้ในกระทู้นี้ได้เลยครับ ^^
เวอร์ชั่นเก่า (Effect เกมแบบจัดเต็ม หากคอมฯไม่แรง อาจเกิดอาการ Lag / ตัวเกมมีความยากกว่าเวอร์ชั่นอัปเดต)
Link 1: mega.nz
Link 2: Google Drive

เวอร์ชั่น Mid-end (นำบาง Effect ภายในเกมออกเพื่อลดความ Lag / ปรับสมดุลทักษะ / แก้ไขคำผิด / ตัวเกมมีความง่ายกว่าเวอร์ชั่นเก่า)
*ทำการแก้ไขบัคเซฟเกมไม่ได้เรียบร้อยแล้ว ผู้เล่นที่โหลดตัวเกมก่อนหน้านี้ไป สามารถใช้เซฟเดิมเล่นกับตัวเกมนี้ได้เลยนะครับ ต้องขออภัยด้วยนะครับ m(_ _)m
Link 1: mega.nz
Link 2: Google Drive

Credits
Show ContentSpoiler:
[-] The following 3 users say Thank You to Natsurumi for this post:
  • dreamknight, jojo741963, OngkrubG
Reply
#2
ยังเล่นไม่จบนะครับ เล่นไปได้ประมาณชั่วโมงนึง ถึง Chapter 2 ทำเควสเลเวลหนึ่งไปแล้วหยุดเล่นแค่นั้นครับ
โดยรวมๆคือ ยังไม่ประทับใจครับ เลยเลิกเล่นไปก่อน

- ผมไม่ชอบระบบ QTE ในเกมนี้ครับ ขออนุญาตยกตัวอย่างเกม RPG Turn-Based อื่น ที่ประสบความสำเร็จหน่อยและก็มีการ QTE ตอนโจมตีเหมือนกัน เช่น Legend of Dragoon, Last Remnant
----> เกมพวกนี้ถ้าจะให้กดหลายครั้งในการโจมตีเดียว เค้าจะให้กดปุ่มเดียวครับ แต่มีจังหวะในการการกด
----> ถ้าจะให้กดปุ่มที่แตกต่างกันหลายปุ่ม เค้าจะมี "ขอบเขต" อยู่ครับว่ามันควรจะอยู่ในขอบเขตที่สามารถกดทุกปุ่มได้ด้วยมือข้างเดียว
----> ที่จะแนะนำคือ ควรเอาปุ่ม Z, X ออกครับ แล้วให้มีแค่ปุ่มลูกศรอย่างเดียว หรือถ้าคิดว่าปุ่มน้อยไป ก็อาจเพิ่มปุ่ม Enter, Right Shift เข้าไป แต่มันควรจะอยู่ในขอบเขตที่สามารถกดได้ด้วยมือข้างเดียวครับ นี่จะสร้าง 2D RPG Turn-Based หรือจะสร้างแนว Fighting ครับ ถึงต้องใช้สองมือตลอดเวลา (หัวข้อนี้ผมอธิบายสองมือในฉากต่อสู้ หัวต่อไปผมจะอธิบายสองมือในฉากแผนที่ครับ)
- การเปิดกล่องสมบัติ และการตัดต้นไม้ ต้องกดปุ่ม W + ปุ่มทิศทาง นี่ใช้อะไรคิดครับ... การตัดต้นไม้มันก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวนะแต่...
----> ทำไมต้องกดปุ่มทิศทางด้วย ตอนที่ต้องกระทำการพวกนี้ครับ ทั้งๆที่ตัวละครก็หันหน้าไปทางนั้นอยู่แล้ว ต้องกดปุ่มทิศทางเพิ่มเพื่อ?
----> แล้วทำไมต้องเป็นปุ่ม W ครับ เป็นปุ่ม Enter ไม่ได้หรอ ทั้งๆที่ปุ่ม Enter ในสถานะการณ์พวกนั้นก็ไม่ได้ใช้ทำอะไร
----> เท่าที่ผมสังเกตเกม RPG Maker เกมอื่นๆนะ ทั้งที่ขายและฟรี เวลาได้ของ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบกล่องสมบัติหรือไม่ก็ตาม เผลอๆแค่เดินชนเท่านั้นก็ได้ของแล้วครับ แต่เกมนี้แบบจะให้กด W + ปุ่มทิศทาง สองปุ่มพร้อมกัน สองมือพร้อมกัน ต่อกล่องสมบัติหนึ่งกล่อง โคตรไม่มีเหตุผล(ทางด้านเกมเพล) และโคตรล้าสมัยเลยครับ ถ้าให้วิจารณ์ตรงๆ
- จุดเซฟก็เป็นอีกจุดนึงที่น่ารำคาญมาก คำสั่งฟื้นพลังกับเซฟอยู่ด้วยกันเลยไม่ได้หรอ ทำไมต้องแยกทั้งๆที่ฟื้นพลังก็ไม่ได้เสียเงิน (หรือทำให้คุยแล้วฟื้นอัตโนมัติเลยก็ได้)
----> กว่าจะได้ฟื้นพลังจะได้เซฟทีต้องรอคุยสองประโยค(ต่อหนึ่งคำสั่ง เพราะมันแยกกัน) ถ้าไม่อยากรอตัวอักษรก็ต้องกดข้าม มีแต่เสียเวลา
----> แล้วที่พีคกว่าคือ คำสั่งเซฟ มันไม่ได้ไปที่ Scene Save แต่มันไป Scene Menu แล้วเราต้องกดคำสั่งเซฟในเมนูซ้ำอีกรอบอีก!
----> แล้วคำสั่งเซฟในเมนูมันอยู่เกือบขวาสุด เราจะกดปุ่ม "ซ้าย" เพื่อลัดเคอเซอร์ไปขวาสุดก็ไม่ได้อีก ต้องเลื่อนขวายาวๆถึงจะถึงคำสั่งเซฟ
- เรื่องแมพเห็นได้ถึงความพยายามนะ แต่ผมว่ามันเยอะเกินไปครับ NPC มันล้นแมพไปหมด ไหนจะมีมอนอีก มี weather มี light effect อีก คือมันเยอะจนแทบแยกไม่ออกว่าอะไรเป็นอะไร ผมแค่พยายามเปิดกล่องสมบัติให้ทั่วแมพ(ใน Chapter 1)ก็เจอมอนสเตอร์แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว ไม่รู้ว่ามันมาตอนไหน ทั้งๆที่เป็น Map Encounter นะเนี่ย เรื่องความเยอะของแมพเห็นได้ชัดสุดตอนก่อนจบ Chapter 1 ที่ตัวละครสามตัวผลัดกันจะวาร์ปออกไป light effect ด้านบนสว่างมากจนมองแทบไม่เห็นตัวละครเลย

แต่โดยรวมเกมนี้ก็เป็นเกมคุณภาพเกมนึงนะ อย่างน้อยก็ดีกว่าเกมแบบมือใหม่จริงๆทำ แต่ Design หลายๆอย่างอาจจะยังไม่ดี ที่ผมไม่ชอบที่สุดคือ QTE
แต่อาจจะกลับมาเล่นต่อถ้าว่าง
- Element Series -
Elemental Fragment 1 (2007, 2016, 2020)
Elemental Fragment 2 (2020)
- Celestial Series -
Celestial Realm (2011)
Pocket Mina (2008, 2017)
- Fan Game -
Expheritys Shana RPG (2017, 2020)
- Sample Game -
Infringe Ace Devaduta (2015)
[-] The following 1 user says Thank You to acet for this post:
  • Natsurumi
Reply
#3
โอ้ ขอบคุณท่าน acet มาก ๆ ที่สละเวลาเล่นนะครับ _ /\ _ พร้อมทั้งความคิดเห็นหลายข้อเลย แบบนี้ผมชอบมากเลยครับ ได้เห็นจุดบกพร่องแบบชัด ๆ เพราะผมทำเองเล่นเองแล้วตัวเองรู้สึกว่ามันสนุก ก็เลยคิดว่าน่าจะโอเคแล้วกับระบบเหล่านี้ แต่กับผู้เล่นอื่นอาจจะไม่คิดเหมือนเรา และมองเห็นในจุดที่เรามองไม่เห็น

- QTE ใจจริงผมอยากทำแบบกดปุ่มเดียวตามจังหวะมากครับ แต่ผมหา Plugin ลักษณะนี้ไม่ได้ แล้วเขียน Event แบบนั้นไม่เป็นเลย
- ส่วนตัวผมไม่เคยเล่น 2 เกมที่ท่านยกมานะครับ แต่ถ้าเกม 2D RPG ที่ผมเคยเล่นมา ผมชอบและอยากทำระบบตั้งรับแบบเกม Ar tonelico 2 ที่จะมีปุ่มขึ้นให้กดตามจังหวะตอนเข้า Phase ตั้งรับ ถ้ากดติด Perfect หมดก็จะเสีย Damage น้อยมาก หรือไม่เสียเลย ซึ่งมันน่าจะเอามาประยุกต์กับตอนโจมตีได้ด้วย
- ก็เลยมาจบที่ Plugin ของ moghunter ที่เป็น QTE ที่ใช้ในเกม เรื่องลดปุ่มนี่คิดตรงเหมือนผมเลยครับ เคยลองแกะ Plugin เพื่อแก้เหลือแค่ 4 ปุ่มแล้ว สุดท้ายแก้ไม่ได้ (ความรู้เรื่องการเขียนสคริปต์ = 0) ก็เลยต้องปล่อยไปตามนี้ครับ OTL (มีแค่บางสกิลที่มีการต้องกดปุ่ม ไม่ถึงกับทุกสกิล)
- เรื่องเปิดกล่องนี่ผมอาจจะคิดเยอะไป แทนการให้กดเปิดไปง่าย ๆ เลย กลับกลายเป็นลูกเล่นที่ใส่แล้วทำให้ดูล้น ถ้ามีโอกาสทำเกมหน้า ผมจะปรับปรุงในส่วนนี้ครับ
- ตัดต้นไม้ด้วย W + ปุ่มทิศทาง ผมเคยลองทำแบบให้กดแค่ W ปุ่มเดียวแล้ว ผลคือต้องใส่ Event เพิ่มเยอะมาก แล้วในกรณีที่ตัวละครตัดต้นไม้ในช่วงที่มีต้นไม้ 2 ต้นถูกวางขนาบตัว เช่น ซ้าย-บน มันจะทำให้ Event จะตีกัน ผมเลยต้องบังคับให้ผู้เล่นใช้วิธีการดันปุ่มทิศทางร่วมด้วยเพื่อเลือกตัดต้นไม้ต้นเดียว (ผมทราบว่ามีวิธีที่ดีกว่านี้ แต่ในความรู้ผมตอนนี้ ยังทำได้แค่นี้ครับ T^T)
- เรื่องปุ่ม W ไม่มีอะไรพิเศษ ผมจะให้มันล้อกับตัวย่อที่มาจาก "W"eapon Attack ครับ และคิดว่าโดยปกติมือซ้ายของผู้เล่นจะต้องวางอยู่แถวปุ่ม Z, X ซึ่งไม่ไกลจากปุ่ม W ซึ่งโดยส่วนตัวผมค่อนข้างชินกับการวางมือแบบนี้ คนอื่นไม่ทราบจริง ๆ ก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ
- เรื่องการฟื้นพลังที่จุดเซฟผมทำไว้ 2 แบบ แบบแรกในรูปแบบของ NPC อันนี้ผมจงใจทำให้เป็นเอกลักษณ์ประจำตัว NPC ส่วนในแบบที่สอง เดี๋ยวจะได้เจอหลังจากนี้ครับ
- คำสั่งเซฟอันนี้ขอบคุณสำหรับไอเดียครับ ยอมรับว่าผมซื่อบื้อเอง ควรจะรัน Event ไปหน้า Save Scene เลย
- เรื่องแมพ น้อมรับคำติชมครับ จะพัฒนาในส่วนนี้ให้ดีขึ้น

สุดท้ายนี้ผมก็ต้องขออภัยท่าน acet ด้วยนะครับที่ไม่ประทับใจหรือไม่สนุกไปกับเกมนี้ แต่ผมก็ดีใจมากครับที่มีคนโหลดเกมของผมไปเล่น แค่นี้ผมก็รู้สึกประสบความสำเร็จอย่างสูงแล้วว่าสร้างเกมนี้ออกมาแล้วไม่สูญเปล่า ยังไงก็ขอร้องอย่าพึ่งเบื่อและเลิกเล่นไปก่อนนะครับ T T ยังมีระบบอื่น ๆ ที่น่าสนใจในเกมอีกเพียบ ผมจะรอ Comment แบบจัดเต็มของท่านต่อไปอีกนะครับ m(_ _)m
[-] The following 1 user says Thank You to Natsurumi for this post:
  • Wittaya0363
Reply
#4
โอ้วววว ท่านzeromusผู้สร้างRagnarok Nameless Lightนี่เอง ดูเหมือนว่านี่จะไม่ใช่ภาคต่อแต่เป็นเนื้อเรื่องแยกเลยสินะ ขอรับไปแคสล่ะครับ ท่านจะเห็นผมลงกระทู้แคสเกมนี้ในไม่ช้าเอ้าดื่ม
[-] The following 1 user says Thank You to [IRPG] MongonAF48DW for this post:
  • Natsurumi
Reply
#5
ใช่เลยครับ! ท่านมังกรยังจำได้ด้วย > <
Ragnarok ภาคนี้คือรีบูทใหม่เลยน่ะครับ ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับภาคแรกเลย (แต่อาจจะมี Easter Egg นิด ๆ หน่อย ๆ XD)
ขอบคุณมากเลยครับที่จะนำเกมนี้ไปแคส เป็นปลื้มสุด ๆ รอชมเลยครับ ^_^
Reply
#6
แคสแล้วครับ เอ้าดื่ม
http://irpg.in.th/thread-3490.html
[-] The following 1 user says Thank You to [IRPG] MongonAF48DW for this post:
  • Natsurumi
Reply
#7
โอ้ววว ขอบคุณท่านมังกรมาก ๆ ที่สละเวลาแคสเกมครับ  _ /|\ _ ผมดูจนจบเลย รายละเอียด การสำรวจ นี่จัดเต็มมาก ๆ คนสร้างเกมเองยังเล่นไม่ได้ละเอียดขนาดนี้ 555
______________________________________________________________________________________________________________

หลังจากได้เห็นมุมมองของผู้เล่นทั้งท่าน acet และท่าน MongonAF48DW ผมก็ได้ตัดสินใจออกตัวเกมเวอร์ชั่นปรับปรุงแบบฉุกเฉิน ก็ขออนุญาตใช้โพสต์นี้เพื่อแจ้งรายละเอียดนะครับ

โดยตัวเกมใหม่ (Mid-end หรือลดสเปกตัวเกม) จะมีการปรับเปลี่ยนระบบบางอย่างดังต่อไปนี้
- นำ Effect บางอย่างภายในเกมออก (เช่น Weather EX และแสง Filter) เพื่อลดอาการ Lag
- นำ NPC ตัวประกอบ (ไม่มีบทบาทกับเนื้อเรื่อง) บางตัวออกเพื่อลดอาการ Lag จากการรัน Parallel Event พร้อมกันหลายตัว
- เมื่อเลือกใช้คำสั่ง "เปิดระบบการบันทึกเกม" กับ Kafra หรือจุดเซฟ จะขึ้นหน้าต่างเซฟเกมทันที
- เพิ่มระยะเวลาของการ Chain Attack และลดจำนวนครั้งที่กดปุ่มเหลือเพียงครั้งเดียวทุกสกิล
- ปรับเปลี่ยนความสามารถของสกิลดังต่อไปนี้
++ สกิล Blessing และ Holy Light กลายเป็นแสดงผลหมู่แทนที่การแสดงผลเพียงเป้าหมายเดียว
++ ธาตุของสกิล Arrow Shower จากเดิมธาตุลม กลายเป็นธาตุสลับเปลี่ยน
- แก้ไขชื่อของเครื่องประดับ Ring of Mustle เป็น Ring of Muscle
- แก้ไขหน้าจอ Stats ตัวละครตอน Level Up จาก MP เป็น SP
- แก้ไขเสียงตอนแสดง Emote เมื่อเดินเหยียบเข้าไปยังแปลงผักภายในเมือง Payon ช่วงที่ 2

ดาวน์โหลดตัวเกมใหม่ได้ที่หัวข้อดาวน์โหลดเลยนะครับ ซึ่งทั้งหมดนี้อาจจะเป็นการแก้ไขเพียงเล็กน้อย แต่ผู้เล่นจำเป็นต้องโหลดตัวเกมแบบไฟล์เต็มอีกครั้ง แต่สามารถใช้เซฟเก่าเล่นต่อได้เลย ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงด้วยนะครับ m(_ _)m
Reply
#8
เล่นไปแล้วจนถึงตอนที่เข้าแผนที่ใหญ่ มีความคิดเห็นดังนี้

==สิ่งที่ชอบ==
1. ระบบเกมอธิบายคนเล่นอย่างใจเย็นมาก ค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป ทำให้คนเล่นที่ไม่รู้อะไรเลย (อย่างผม) เล่นได้
2. เกมสามารถแสดงผลเต็มจอภาพได้ ทำให้เห็นฉากกว้าง ๆ สวย ๆ
3. ความมีชีวิตชีวาของเกม ทุกอย่างในหน้าจอตอนที่สามารถบังคับตัวละครได้ ล้วนเคลื่อนไหวเหมือนการ์ตูนดิสนีย์
4. มีความผสมผสานระหว่าง อนิเมะ กับ เกม RPG สามารถผูกเนื้อเรื่องให้เข้าใจได้ว่ากำลังจะสื่อเรื่องอะไร

==สิ่งที่ไม่ชอบ==
1. เพราะความมีชีวิตชีวาของเกม ที่ทุกอย่างในหน้าจอเคลื่อนไหว สีสวยงาม มีหมอกลง มีภูมิอากาศ ทำให้ผม "เคลิ้ม" และ "ง่วงนอน" ตอนที่กำลังเล่น แล้วก็ "เผลอหลับใน" เหมือนถูกเกม "สะกดให้หลับ" ทั้ง ๆ ที่ใจผมกำลังจดจ่อในการเล่นเกม
2. ผมยังไม่เข้าใจวิธีเข้าฉากต่อสู้ของเกมนี้มากนัก เมื่อหลุดเข้าไปเจอม่อนแล้ว ไม่ว่าจะตีม่อนเท่าไหร่ มันก็ไม่ตาย ในขณะเดียวกัน มันตีผมเท่าไหร่ ผมก็ไม่ตาย ผมงง สุดท้าย ผมต้องเปิด task manager เพื่อ kill process เกม แล้วเข้าใหม่
3. เพราะความมีชีวิตชีวาของเกม ที่ทุกอย่างในหน้าจอเคลื่อนไหว ทำให้พอเป็นฉากแผนที่ใหญ่ ผมรู้สึกได้ว่าทุกวัตถุในหน้าจอเกม มันดูเคลื่อนไหวช้าลง (คาดว่าเพราะสเป๊คเครื่อง)

โดยสรุปแล้ว ผมว่าเกมนี้อลังการมาก (ไม่ได้นับจากขนาดไฟล์นะ ใหญ่ตั้งกิ๊กนึงแน่ะ) และคงจะใช้ปลั๊กอินดี ๆ หลายตัวที่ต้องจ่ายตังค์ซื้อ
[-] The following 2 users say Thank You to parinya_gj for this post:
  • dreamknight, Natsurumi
Reply
#9
ว้าววว ขอบคุณท่าน parinya_gj มาก ๆ เลยครับที่เล่นเกมนี้ แถมด้วย Comment ที่น่าสนใจด้วย ผมได้มุมมองใหม่ ๆ จากผู้เล่นเพิ่มอีกแล้ว ><
- เรื่องแมพ ผมคิดในทีแรกคือจะพยายามใส่รายละเอียดลงไปให้มากที่สุดน่ะครับ วัตถุ ตัวละคร แสงสีอะไรก็ได้ ยัด ๆ มันเข้าไปให้เยอะที่สุดไม่ให้มันโล่ง แต่พอได้เห็น Feedback จากผู้เล่นบางส่วนแล้ว ผมก็เริ่มเข้าใจว่าการวาดแมพที่ดีมันมีอะไรมากกว่านั้น จุดที่พอจะเห็นได้ชัดเลยก็คงเรื่องการกินทรัพยากรคอมที่เกินจำเป็น ผมมองข้ามในจุดนี้ไป จะพยายามศึกษาในส่วนนี้และพัฒนาต่อไปครับ ^^
- ที่ว่าเข้าฉากสู้แล้วตีมอนไม่ตายนี่คือการต่อสู้แรกเลยใช่มั้ยครับ (โหมดสอนต่อสู้) แสดงว่าท่านคงไปตีเจ้าหนอน อันนี้ผมพลาดเองครับ ผมตั้งใจให้ผู้เล่นตีมอนชมพูก่อน ถึงจะเดิน Event ต่อ ในเมื่อเป็นเช่นนี้ ผมน่าจะใส่มอนมาแค่ตัวเดียวก่อน แล้วพอเข้าช่วงถัดไปค่อยเรียกมอนอีกตัวออกมาทีหลัง ขออภัยด้วยครับผม TvT
- ถ้าเล่นแล้วรู้สึกแลค ๆ ลองเปลี่ยนไปเล่นตัวเกมเวอร์ชั่น Mid-end แทนได้นะครับ เวอร์ชั่นนี้ผมถอดพวกเอฟเฟกต์อะไรออกไปพอสมควรเลย น่าจะลื่นขึ้นเยอะเลยครับ ใช้เซฟเก่าเล่นต่อได้เลย -w-b
Reply
#10
เล่นจบละครับ ก่อนจบผ่าน Raid Dungeon ไปรอบนึง แต่เล่นการ์ดกับเพื่อนซานาเอะรอบสุดท้ายไม่ชนะครับ 
ถ้าชนะจะมีอะไรเพิ่มอีกมั้ยครับ?

- QTE ในเวอร์ชั่นใหม่นี่ผมว่ากำลังดีครับ เวลากดไม่น้อยไป และไม่ต้องกดหลายรอบต่อการโจมตีหนึ่งครั้งครับ ถ้าให้ผมทนเล่น QTE แบบเวอร์ชั่นเก่าผมคงเล่นไม่จบแน่ๆครับ
- เกมมันเริ่มมาสนุกตอนดันเจี้ยน Ant Hell ครับ ซึ่งเป็นดันเจี้ยนสุดท้ายก่อนเนื้อเรื่องจบแล้ว ถ้าทำให้เกมเพลตั้งแต่ตอนเริ่มเกมจนก่อนถึงดันเจี้ยนนี้ มันมีอะไรมากกว่านี้ก็จะดีครับ เพราะตอนผมเล่น ผมก็ปล่อยให้สองตัวควบคุมด้วย AI ไป แล้วเอานางเอกยิงสกิลไปเรื่อยๆ เติม SP ไปเรื่อยๆแค่นี้ก็ผ่านแล้วครับ ถ้ามันมีอะไรมาบังคับให้คนเล่นมีส่วนร่วมมากกว่านี้ตั้งแต่ต้นเกมมันก็น่าจะดีกว่านี้ครับ
- ตอนท้ายเกมผมว่าไม่ควร cap เลเวลนะ ควรจะปล่อยปลายเปิดไป ตอนผมปลดล็อค Raid Dungeon ผมก็เดาแหละว่ายากแน่ๆ เลยลง Ant Hell อีกรอบไปฟาร์มเวล ฟาร์มของ ปรากฎว่าเวลตันครับ คือแบบ... ไม่คิดเผื่อถึงคนอยากลงเล่นๆ ฟาร์มของเล่นๆมั่งหรอครับ ของคราฟก็ใช่ว่าลงรอบเดียวแล้วจะคราฟได้ครบทุกอัน แถม Raid Dungeon ก็มีโบนัส Exp เพิ่มให้อีก แต่เลเวลดันโดน cap มันย้อนแย้งนะครับ
- แล้วทำไม effect พิเศษของพวกชุดเกราะที่ได้จากการคราฟ ต้องไปนับหนึ่งใหม่ เมื่อเทียบกับชุดเกราะที่ได้จากร้านขายของครับ เช่น ชุดเกราะที่ดีที่สุดของนางเอกในร้านขายของจะมี Critical Rate +15% แต่พอไปชุดเกราะคราฟระดับแรกของนางเอก Critical Rate เหลือ +5% ถ้าอยากได้ +15% คืนมา ต้องคราฟไปให้ถึงระดับ +5 ซึ่งค่าพลัง เช่น Def มันยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจากร้านขายของต่อไปยังของคราฟ แล้วทำไม Critical Rate ถึงถูกรีเซตครับ? คือถ้าไม่อยากให้ Critical Rate มันสูงไปกว่านี้ อย่างน้อยก็ควรทำให้ของคราฟทุกระดับมี Critical Rate +15% เท่ากันหมดเลยดีกว่า ของมันต้องดีขึ้นสิครับ ถ้าทำแล้วแย่ลงใครจะไปอยากทำ ยกเว้นมีปัญญาทำทีเดียวถึง +5 เลย
- มินิเกม เช่น การ์ดเกม ถ้าอยากให้คนเล่นสนใจมันจริงจัง จนเอาชนะคู่ต่อสู้ที่ใช้การ์ดโหดๆตอนจบเกมได้ ควรดีไซน์เกมให้มันจูงใจให้คนเล่นสนใจการ์ดเกมมากกว่านี้ครับ ที่เกมเป็นอยู่ตอนนี้คือให้ Exp ขี้ประติ๋วครับ ไปตีมอนเอาคุ้มกว่า ไม่มีใครเค้าเล่นหรอกครับ ที่จะแนะนำ ก็เช่น จูงใจให้คนเล่น เล่นการ์ด(กับคนที่เล่นได้)อย่างต่ำคนละหนึ่งครั้ง แล้วการชนะครั้งแรกสุดก็จะได้การ์ดแปลกใหม่ที่กำหนดไว้แล้วหนึ่งใบแน่นอนครับ แล้วการแพ้ไม่เสียการ์ดครับ(เพื่อไม่ให้การ์ดที่ได้จากการชนะครั้งแรกสุดนั้นหายไป) ผมอาจจะอธิบายไม่ค่อยเคลียร์ แต่ตัวอย่างเกมที่ดีก็อย่างเช่น Trails of Cold Steel III เกมนี้มีมินิเกมการ์ดเกมเล่นแบบจริงจัง และต้องสู้กับคู่ต่อสู้เก่งๆด้วย แต่ถ้าคุณจะบอกว่าเกมนี้มาจาก FF จะใช้วิธีแบบ FF คุณก็ต้องพิจารณาด้วยนะครับว่าใน FF มันไม่มีความจำเป็นที่ต้องสู้ศัตรูเก่งๆ ใน FF8 ไม่เล่นการ์ดเลยก็ได้ ใน FF9 บังคับให้เล่นครั้งเดียว และเป็นคู่ต่อสู้อ่อนๆ
- แล้วเวลากดการ์ดจากเมนูไอเทม ไม่ไปฉากแผนที่ไม่ได้หรอ การ์ดหลายใบนะครับ กดทีไปฉากแผนที่ที เข้าๆออกๆกว่าจะกดครบทุกใบ
- เวลารับเควสมาแล้ว มินิแมพควรจะบอกตำแหน่ง NPC ที่เป็น Active Quest ด้วยครับ
- ผมไม่ชอบเล่นแบบ Fullscreen เลยไปปรับออฟชั่นให้เป็น Window Mode แต่พอปิดเกมแล้วเปิดใหม่มันก็ Fullscreen เหมือนเดิม ทั้งๆที่ในออฟชั่นก็ยังเป็น Window Mode อยู่ ดังนั้นเวลาเปิดเกมทุกครั้งก็ต้องเข้าออฟชั่น ปรับกลับไปมา ให้มันออกจาก Fullscreen
- เวลาอยู่ใน Raid Dungeon เดินชนแสงที่ทำให้ติด Blind บางครั้งก็ติด บางครั้งก็ไม่ติด ผมเดินชนมันสามครั้ง ติดครั้งเดียว
- เมนูไอเทม เปิดเข้าไปครั้งแรกไม่มีคำอธิบาย ต้องเลื่อนเคอร์เซอร์หนึ่งครั้งคำอธิบายถึงออกมา

โดยรวมแล้วก็สนุกดีครับ แต่สนุกช่วงใกล้ๆจบเกม
- Element Series -
Elemental Fragment 1 (2007, 2016, 2020)
Elemental Fragment 2 (2020)
- Celestial Series -
Celestial Realm (2011)
Pocket Mina (2008, 2017)
- Fan Game -
Expheritys Shana RPG (2017, 2020)
- Sample Game -
Infringe Ace Devaduta (2015)
[-] The following 1 user says Thank You to acet for this post:
  • Natsurumi
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 1 Guest(s)