Map Areas
สคริปต์เขียนโดย : game_guy (Ronnie Mooney)
ลิงค์ต้นฉบับ : http://rpgmkr.net/forum/topic/1573-monster-areas-script
รายละเอียด :
เป็นการกำหนดพื้นที่ ที่จะเจอกลุ่มมอนสเตอร์แตกต่างกัน คล้ายๆ แผนที่โลก เจอมอนเตอร์ที่จะเก่งขึ้นเรือยๆ -.-(แบบ FF,DQ)
สกรีนช๊อต :
วิธีการใช้งาน :
ใน สคริปต์ ได้บอกไว้แล้ว
ข้อตกลงการนำไปใช้งาน :
อย่างน้อยๆก็ใส่ชื่อ ผู้เขียนสคริปต์ ลงในเครดิตให้ด้วย
โค๊ดสคริปต์
อันนี้ต่างจากต้นฉบับ โดยไม่ต้องคำนวนกว้างยาวเท่าไร แค่ใส่จุดเริ่มกับจุดสุดท้ายเท่านั้น
ปล.พอเข้าอาณาเขตมอนสเตอร์แล้ว ออกไป พื้นที่ไม่กำหนดอาณาเขตไว้ ก็ยังเจอมอนสเตอร์อาณาเขตนั้นอยู่
เช่น เข้าอาณาเขตหมาป่า พอออก พื้นที่ไม่กำหนดอาณาเขตไว้ ยังเจอหมาป่าอยู่
แล้วเข้าอาณาเขตปลา พอออก พื้นที่ไม่กำหนดอาณาเขตไว้ ก็ยังเจอปลา
สรุป area เป็นกำหนดเจอมอนสเตอร์แบบนั้นตลอด จนกว่าจะเข้า area อันใหม่
ส่วนฉากหลัง Battle จะใช้ Event เปลี่ยนตามภูมิประเทศ [0~7]
ให้ตั้งค่าแบบนี้ เครดิตโดย Pบุ๊ค
เหตุการ์ณทั่วไป
http://image.free.in.th/z/ix/untitleds14.jpg
แล้วสร้าง Event ในแมพเป็น
http://image.free.in.th/z/in/untitleds13.jpg
สคริปต์เขียนโดย : game_guy (Ronnie Mooney)
ลิงค์ต้นฉบับ : http://rpgmkr.net/forum/topic/1573-monster-areas-script
รายละเอียด :
เป็นการกำหนดพื้นที่ ที่จะเจอกลุ่มมอนสเตอร์แตกต่างกัน คล้ายๆ แผนที่โลก เจอมอนเตอร์ที่จะเก่งขึ้นเรือยๆ -.-(แบบ FF,DQ)
สกรีนช๊อต :
วิธีการใช้งาน :
ใน สคริปต์ ได้บอกไว้แล้ว
ข้อตกลงการนำไปใช้งาน :
อย่างน้อยๆก็ใส่ชื่อ ผู้เขียนสคริปต์ ลงในเครดิตให้ด้วย
โค๊ดสคริปต์
อันนี้ต่างจากต้นฉบับ โดยไม่ต้องคำนวนกว้างยาวเท่าไร แค่ใส่จุดเริ่มกับจุดสุดท้ายเท่านั้น
Code:
#===============================================================================
# Map Areas
# Author game_guy (Ronnie Mooney)
# Version 1.0
#-------------------------------------------------------------------------------
# บทนำ
# จำวันเก่า ๆ เหล่านั้นใน RM2k หรือ 2k3 ได้ไหม?
# คุณสามารถกำหนดพื้นที่บนแผนที่ของเราเอง
# โดยแต่ละพื้นที่จะเจอมอนสเตอร์ไม่เหมือนกัน
# เมื่อเดินพื้นที่รอบๆ คุณก็จะต่อสู้กับมอนสเตอร์
# ไปยังเขตที่กำหนดไว้
# ง่ายต่อการกำหนดค่า
# พื้นที่ไม่ จำกัด สำหรับแต่ละแผนที่
# เพียงแค่กำหนดค่าแผนที่ที่คุณต้องการ
#
# คำแนะนำ
# ทุกคำแนะนำการกำหนดค่าอยู่ด้านล่าง
#
# สินเชื่อ
# ~ Game_guy สำหรับการสร้างสคริปต์
# ~ Enterbrain เพิ่มคุณสมบัติในการผลิตโบราณนี้
#
#
# ขอขอบคุณเป็นพิเศษ
# Blizzard
# Winkie
# Fantasist
# Zeriab
# พวกเหล่านี้ค่อยให้คำปรึกษากับฉันและค่อยช่วยเหลือฉัน
# ในการเขียนสคริปต์ โดยพวกเขา และความรู้ของพวกเขาผมจะทำนี้
# บทซับซ้อนมากขึ้น ที่จริงฉันอาจจะยังคง eventer
# โดยพวกเขาเป็นแรงบันดาลใจให้ผมพยายามที่จะ scripter ผมได้เรียนรู้มากที่สุด
# เคล็ดลับฉันรู้กับพวกเขา ขอขอบคุณ guys, = D
#
# (ยังคงมองหาการตั้งค่าที่มีต่อด้านล่าง ... )
#===============================================================================
module GG_Areas
Maps = []
# (ใช่มันอยู่ที่นี่ครับ)
#========================================================
# Mapas
# ขั้นแรกคุณจะต้องเพิ่มบรรทัดภายใต้
#'เพิ่มบรรทัดใหม่ด้านล่างของมันจากนั้นพิมพ์นี้ :
# Maps[map_id] = []
# map_id? ID ของแผนที่ที่คุณ? ต้องการเพิ่มพื้นที่
# (ดูด้านล่างเพื่อดูวิธีการตั้งค่าพื้นที่เหล่านี้)
#========================================================
Maps[1] = []
# เพิ่มบรรทัดใหม่ด้านล่างของมัน
#========================================================
# ภายใต้สายใหม่ที่คุณจะต้องเพิ่ม
# แถว ดังนั้นไปข้างหน้าและชนิดดังต่อไปนี้
# Maps[map_id][area_id] = [x_start, y_start, x_end, y_end, [troops]]
#
# Map_id id = รหัสแผนที่
# Area_id = หมายเลข พื้นที่ (ต้องเป็นที่แตกต่างกันในพื้นที่ ของแต่ละแผนที่)
# x_start = x พิกัดพื้นที่ เริ่มต้นในแผนที่ (ในกระเบื้อง)
# y_start = y พิกัดพื้นที่ เริ่มต้นในแผนที่ (ในกระเบื้อง)
# x_end = x พิกัดพื้นที่ สุดท้ายในแผนที่ (ในกระเบื้อง)
# y_end = y พิกัดพื้นที่ สุดท้ายในแผนที่ (ในกระเบื้อง)
# troops = รหัสกลุ่มมอนสเตอร์
# (ดูตัวอย่างด้านล่างนี้ :)
#========================================================
# นี่คือคำอธิบายสั้น ๆ :
# แผนที่ 1, จำนวนเนื้อที่ 1 เริ่มต้นที่พิกัด
# x_start = 0, y_start = 0
# x_end = 6, y_end = 6
# ตัวอย่าง
#
# [0,0][ ][ ][ ][ ][ ][ ]
# [ ][ ][ ][ ][ ][ ][ ]
# [ ][ ][ ][ ][ ][ ][ ]
# [ ][ ][ ][ ][ ][ ][ ]
# [ ][ ][ ][ ][ ][ ][ ]
# [ ][ ][ ][ ][ ][ ][ ]
# [ ][ ][ ][ ][ ][ ][6,6]
# กลุ่มมอนสเตอร์รหัส 1, 2
#========================================================
Maps[1][1] = [0, 0, 6, 6, [1, 2]]
Maps[1][2] = [7, 0, 14, 6, [5, 6]]
Maps[1][3] = [0, 7, 6, 13, [7, 8]]
# เพิ่มบรรทัดใหม่ด้านล่างของมัน
end
class Game_Player < Game_Character
alias gg_upd_areas_player_lat update
def update
gg_upd_areas_player_lat
areas = GG_Areas::Maps[$game_map.map_id]
return if areas == nil
areas.each{|a|
if a != nil && @x >= a[0] && @x <= a[2]
if @y >= a[1] && @y <= a[3]
$game_map.map.encounter_list = a[4]
end
end}
end
end
class Game_Map
attr_accessor :map
end
ปล.พอเข้าอาณาเขตมอนสเตอร์แล้ว ออกไป พื้นที่ไม่กำหนดอาณาเขตไว้ ก็ยังเจอมอนสเตอร์อาณาเขตนั้นอยู่
เช่น เข้าอาณาเขตหมาป่า พอออก พื้นที่ไม่กำหนดอาณาเขตไว้ ยังเจอหมาป่าอยู่
แล้วเข้าอาณาเขตปลา พอออก พื้นที่ไม่กำหนดอาณาเขตไว้ ก็ยังเจอปลา
สรุป area เป็นกำหนดเจอมอนสเตอร์แบบนั้นตลอด จนกว่าจะเข้า area อันใหม่
ส่วนฉากหลัง Battle จะใช้ Event เปลี่ยนตามภูมิประเทศ [0~7]
ให้ตั้งค่าแบบนี้ เครดิตโดย Pบุ๊ค
เหตุการ์ณทั่วไป
http://image.free.in.th/z/ix/untitleds14.jpg
แล้วสร้าง Event ในแมพเป็น
http://image.free.in.th/z/in/untitleds13.jpg