07-20-2013, 03:30 PM
สวัสดีครับ ผมโกลเอ้คุง มาแนะนำการทำเกมส์แนวกันฐานทัพ
จุดประสงค์
อยากให้สังเกตุการทำงานต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเกมส์
ศึกษาการเขียนโค้ดคำสั่ง แนวการเขียน วิธีใช้คำสังไอคอนต่างๆ
ศึกษาขั้นตอนการทำงาน ที่เป็นแบบอย่างการดำเนินงาน
ผมนำตัวอย่างมากจาก Wizirdi (นับถือเป็นอาจารย์GM)
ชื่อเกมส์ ที่ทาง Wizirdi ตั้งไว้คือ Chrono Titans (โครโน ไททันส์)
แนวเกมส์ที่เน้นการป้องกันศัครูไม่ให้ไปบุกทำลายฐานทัพ ซึ่งทาง Wizirdi ได้ทำวิธีสาธิตการทำเกมส์ไว้ 5 ตอน เรามาดูวิธีการสร้างเกมส์กันเลยครับ
ตอนที่ 1 จะเป็นแนวทางการใส่ตัวละครลงในโปรแกรม Game Maker การปรับแต่างสไปร์ตัวละครและสไปร์ศัตรู ดูได้ที่ การสร้างเกมส์กันฐาน ตอนที่ 1
ตอนที่ 2 จะเป็นแนวทางการสร้างและทำลายศัตรู การทำHPบาร์ของศัตรู การเช็คการทำลายศัตรู การทำเมนูคัดเลือกฮีโร่ ดูได้ที่ การสร้างเกมส์กันฐาน ตอนที่ 2
ตอนที่ 3 จะเป็นแนวทางการสร้างตัวละครฮีโร่เพิ่มขึ้น ปรับแต่งหน้าเมนูเลือกตัวฮีโร่ การปรับแนวเส้นทางการเดินของศัตรู ดูได้ที่ การสร้างเกมส์กันฐาน ตอนที่ 3
ตอนที่ 4 จะเป็นแนวทางการวางฮีโร่ในแผนที่ขณะเล่นเกมส์ การเเพิ่มฮีโร่ใหม่ ดูได้ที่ การสร้างเกมส์กันฐาน ตอนที่ 4
ตอนที่ 5 จะเป็นแนวทางการเพิ่มตัวศัตรูและฮีโร่ ดูได้ที่ การสร้างเกมส์กันฐาน ตอนที่ 5
มาถึงจุดนี้หลายคนคงเข้าใจการทำเกมส์ของโปรแกรม Game Maker กันแล้ว รวมถึงวิธีสร้างเกมส์ที่ใช้ GML เป็นหลัก ทาง Wizirdi คงยังไม่หยุดอยู่แค่นี้ ต้องติดตามกันต่อไปครับ
เครดิต : Wizirdi
ติดตามผลงานได้ที่ : Wizirdi Youtube
ขอบคุณที่เข้ามาชมครับ โกลเอ้คุง
จุดประสงค์
อยากให้สังเกตุการทำงานต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเกมส์
ศึกษาการเขียนโค้ดคำสั่ง แนวการเขียน วิธีใช้คำสังไอคอนต่างๆ
ศึกษาขั้นตอนการทำงาน ที่เป็นแบบอย่างการดำเนินงาน
ผมนำตัวอย่างมากจาก Wizirdi (นับถือเป็นอาจารย์GM)
ชื่อเกมส์ ที่ทาง Wizirdi ตั้งไว้คือ Chrono Titans (โครโน ไททันส์)
แนวเกมส์ที่เน้นการป้องกันศัครูไม่ให้ไปบุกทำลายฐานทัพ ซึ่งทาง Wizirdi ได้ทำวิธีสาธิตการทำเกมส์ไว้ 5 ตอน เรามาดูวิธีการสร้างเกมส์กันเลยครับ
ตอนที่ 1 จะเป็นแนวทางการใส่ตัวละครลงในโปรแกรม Game Maker การปรับแต่างสไปร์ตัวละครและสไปร์ศัตรู ดูได้ที่ การสร้างเกมส์กันฐาน ตอนที่ 1
ตอนที่ 2 จะเป็นแนวทางการสร้างและทำลายศัตรู การทำHPบาร์ของศัตรู การเช็คการทำลายศัตรู การทำเมนูคัดเลือกฮีโร่ ดูได้ที่ การสร้างเกมส์กันฐาน ตอนที่ 2
ตอนที่ 3 จะเป็นแนวทางการสร้างตัวละครฮีโร่เพิ่มขึ้น ปรับแต่งหน้าเมนูเลือกตัวฮีโร่ การปรับแนวเส้นทางการเดินของศัตรู ดูได้ที่ การสร้างเกมส์กันฐาน ตอนที่ 3
ตอนที่ 4 จะเป็นแนวทางการวางฮีโร่ในแผนที่ขณะเล่นเกมส์ การเเพิ่มฮีโร่ใหม่ ดูได้ที่ การสร้างเกมส์กันฐาน ตอนที่ 4
ตอนที่ 5 จะเป็นแนวทางการเพิ่มตัวศัตรูและฮีโร่ ดูได้ที่ การสร้างเกมส์กันฐาน ตอนที่ 5
มาถึงจุดนี้หลายคนคงเข้าใจการทำเกมส์ของโปรแกรม Game Maker กันแล้ว รวมถึงวิธีสร้างเกมส์ที่ใช้ GML เป็นหลัก ทาง Wizirdi คงยังไม่หยุดอยู่แค่นี้ ต้องติดตามกันต่อไปครับ
เครดิต : Wizirdi
ติดตามผลงานได้ที่ : Wizirdi Youtube
ขอบคุณที่เข้ามาชมครับ โกลเอ้คุง