09-16-2013, 09:16 PM
I การสร้างกล้องเดินตามผู้เล่น(VIEWS)
ถ้าคุณอยากจะสร้างอะไรในฉาก(Room)ให้มีอะไรซับซ้อนและยิ่งใหญ่ แต่คุณยังมือใหม่
และยังขยายจอไม่เป็นล่ะก็ ผมมีวิธีง่ายๆที่จะมาบอกคุณครับ เปิดโปรแกรมแล้วลองทำตามดูเลยครับ
1.ไปที่ room ที่ส่วนของsetting ปรับความกว้าง(width) ความสูง(Height) โดยผมขอแนะนำว่า
ควรจะให้หารกับขนาดของช่องgridให้ลงตัว เช่นถ้าคุณใช้tileขนาด 16x16พิกเซล คุณก็ควรกำหนด
ขนาดกว้างยาวให้หาร16ลงตัว
2.ตกแต่งroomให้สวยงามตามใจคุณ ถ้ายังงงๆแนะนำว่าให้ลองอ่านhttp://irpg.in.th/thread-1384.html อย่างละเอียดครับ
ปล.-ถ้าขนาดของวัตถุหรือtileไม่ตรงตำแหน่ง คุณก็แค่กำหนดgridใหม่ ที่ช่อง snapX snapY
-ตอนสร้างฉากควรคลิก Delete underlying ออก เพราะมันจะลบวัตถุที่ทับกันทันที
-ควรสร้างบลอกกันตัวละครหลุดออกไปจากฉากด้วยนะครับ ใส่ใจในรายละเอียดด้วย
3.ไปที่ส่วนของ views คลิกที่ enable the use of views และ Visible when room start
แล้วกำหนดตัวเลขใน view in room
แล้ว port screen ล่ะ ถ้าแปลตรงตัวคือ หน้าจอที่แสดงตอนเล่น ว่าจะให้ใหญ่ขนาดไหน แนะนำว่าควรใช้ตามขนาดหน้าจอทั่วไป เช่น 640x480 800x600 เป็นต้น ซึ่งบางคนก็คิดว่าภาพมันจะแตกเป็นเม็ดๆ แต่คนที่อนุรักษ์นิยมหน่อยๆจะเห็นว่า ภาพแตเป็นเม็ดนี่สวยงาม
4.ส่วนสำคัญนะครับ ไปที่ object following แล้วเลือกตัวละครที่คุณบังคับอยู่ เพื่อให้กล้องตามติดไปทุกที่ ส่วน Hbor กับ Vbor คือขอบเขตที่กล้องจะตามไปครับ ปรับแต่งตามขาดตัวละครจะดีที่สุด เช่นตัวเล็กๆก็ใช้ค่านี้สัก80-120 ตัวใหญ่เกิน80 พิกเซลก็ 32-64 เป็นต้น
เพราะถ้าใส่น้อยไป กล้องมันจะดูหลุดโฟกัส แต่ถ้าใส่มากไป กล้องมันจะสั่นครับ
จะมีต่อในส่วนของการสร้างแถบค่าสถานะ ที่มีทั้งค่าพลังต่างๆ รวมไปถึงขีดhp แบบเล่นสีด้วย
อดใจรอไปก่อนนะครับ อิๆ
ถ้าคุณอยากจะสร้างอะไรในฉาก(Room)ให้มีอะไรซับซ้อนและยิ่งใหญ่ แต่คุณยังมือใหม่
และยังขยายจอไม่เป็นล่ะก็ ผมมีวิธีง่ายๆที่จะมาบอกคุณครับ เปิดโปรแกรมแล้วลองทำตามดูเลยครับ
1.ไปที่ room ที่ส่วนของsetting ปรับความกว้าง(width) ความสูง(Height) โดยผมขอแนะนำว่า
ควรจะให้หารกับขนาดของช่องgridให้ลงตัว เช่นถ้าคุณใช้tileขนาด 16x16พิกเซล คุณก็ควรกำหนด
ขนาดกว้างยาวให้หาร16ลงตัว
2.ตกแต่งroomให้สวยงามตามใจคุณ ถ้ายังงงๆแนะนำว่าให้ลองอ่านhttp://irpg.in.th/thread-1384.html อย่างละเอียดครับ
ปล.-ถ้าขนาดของวัตถุหรือtileไม่ตรงตำแหน่ง คุณก็แค่กำหนดgridใหม่ ที่ช่อง snapX snapY
-ตอนสร้างฉากควรคลิก Delete underlying ออก เพราะมันจะลบวัตถุที่ทับกันทันที
-ควรสร้างบลอกกันตัวละครหลุดออกไปจากฉากด้วยนะครับ ใส่ใจในรายละเอียดด้วย
3.ไปที่ส่วนของ views คลิกที่ enable the use of views และ Visible when room start
แล้วกำหนดตัวเลขใน view in room
แล้ว port screen ล่ะ ถ้าแปลตรงตัวคือ หน้าจอที่แสดงตอนเล่น ว่าจะให้ใหญ่ขนาดไหน แนะนำว่าควรใช้ตามขนาดหน้าจอทั่วไป เช่น 640x480 800x600 เป็นต้น ซึ่งบางคนก็คิดว่าภาพมันจะแตกเป็นเม็ดๆ แต่คนที่อนุรักษ์นิยมหน่อยๆจะเห็นว่า ภาพแตเป็นเม็ดนี่สวยงาม
4.ส่วนสำคัญนะครับ ไปที่ object following แล้วเลือกตัวละครที่คุณบังคับอยู่ เพื่อให้กล้องตามติดไปทุกที่ ส่วน Hbor กับ Vbor คือขอบเขตที่กล้องจะตามไปครับ ปรับแต่งตามขาดตัวละครจะดีที่สุด เช่นตัวเล็กๆก็ใช้ค่านี้สัก80-120 ตัวใหญ่เกิน80 พิกเซลก็ 32-64 เป็นต้น
เพราะถ้าใส่น้อยไป กล้องมันจะดูหลุดโฟกัส แต่ถ้าใส่มากไป กล้องมันจะสั่นครับ
จะมีต่อในส่วนของการสร้างแถบค่าสถานะ ที่มีทั้งค่าพลังต่างๆ รวมไปถึงขีดhp แบบเล่นสีด้วย
อดใจรอไปก่อนนะครับ อิๆ