irpg Community

Full Version: ขอความช่วยเหลือเรื่องเหตุการณ์ทั่วไปในฉากต่อสู้ครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
คือผมจะสร้างสกิลๆหนึ่งขึ้นมา ยกตัวอย่างเช่น สกิลดูดเลือดละกันฮะ ซึ่งเป็นสกิลที่ต้องเขียนคอมม่อนอีเวนท์ควบคู่ไปด้วย ปัญหามีอยู่ว่าผมไม่สามารถล๊อกเป้าหมาย(ที่จะโดนดูดเลือด)ได้ตามที่ผู้เล่นต้องการได้ เช่น ในคอมม่อนอีเว้นท์มันจะมีให้เลือกแค่ มอนเตอร์ยูนิตที่ 1,2,3,... ซึ่งถ้าผมเซตเป็นมอนสเตอร์ยูนิตที่ 1 แล้วกดใช้สกิลกับมอนสเตอร์ตัวที่ 2 ผลมันจะเกิดกับมอนฯตัวที่ 1 อ่ะครับ (ทั้งๆที่เรากดใช้กับมอนตัวที่ 2) งงมั้ยอ่าครับ T_T

ตอนนี้วิธีที่คิดได้คือ พอผู้เล่นเลือกใช้สกิลก็ให้ผู้เล่นเลือกอีกครั้งว่าจะใช้สกิลกับมอนสเตอร์หมายเลขใด แบบให้ใส่รหัสเพื่อเก็บค่าตัวแปรแล้วเอาตัวแปรมาเทียบกับยูนิตของมอนสเตอร์อีกที ซึ่งมันก็ทำได้แต่มันตลกอ่ะครับ ตอนใช้สกิลกดเลือกทาร์เกตไปแล้วยังจะต้องมาใส่เลขเพื่อระบุเป้าหมายซ้ำอีก -"- ก็เลยอยากจะถามว่ามีวิธีอื่นอีกมั้ยครับที่สามารถผลของสกิลให้ตรงกับมอนสเตอร์ที่เราเลือกได้ ขอบคุณครับ
ตอนเลือกมอนสเตอร์เป้าหมาย รู้สึกว่าจะมีให้เลือก "เป้าหมายเดิม" อยู่ไม่ใช่เหรอ
มันมีให้เลือก last target ครับ
Mysticphoenix & natsukikung ขอบคุณครับแต่คือมันใช้กับสกิลที่ต้องมีการเก็บตัวแปรในฉากต่อสู้ไม่ได้อ่ะครับ
ยกตัวอย่างเช่น เวทย์ scan อ่าครับ พอผู้เล่นเลือกมอนสเตอร์ที่จะสแกน ก็ต้องเก็บค่า HP และ SP ของศัตรูตัวที่ผู้เล่นเลือกแล้วโชว์เมสเสจตัวแปรเหล่านั้นออกมาใช่ไหมครับ แต่ตอนจะเก็บค่าตัวแปรมันมีให้เลือกแค่ index 1,2,3,... อ่ะครับ (ไม่เหมือนในคำสั่งบังคับการกระทำที่จะมีให้เลือก last target) แล้วปัญหาใหม่ (เก่าไม่ทันไป ใหม่มาอีกละ - -') คือ ถึงบังคับการกระทำได้แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่าฮีโร่ที่ใช้สกิลนั้นๆยืนอยู่ในตำแหน่งไหน (first ,second ,third ,forth) อ่ะครับ ขอบคุณครับ

แก้ไขครับๆๆๆๆ ทำได้แล้วฮะ เห็นในเว็บบอร์ดต่างประเทศเค้าใช้อาการช่วยในการตรวจเช็คเงื่อนไขฮะ ขออนุญาตลงลิ้งรูปภาพวิธีการทำนะครับ เผื่อใครสนใจฮะ ^^ (ถ้าทำผิดกฎบอกนะครับจะรีบมาแก้ไขทันทีฮะ)

แก้ไขรอบสอง (ลืมใส่อ้างอิงครับ)
จากเว็บนี้ http://rpgmaker.net/tutorials/213/ โดยคุณ JimmyLy
อันนี้วิธีทำ http://tinypic.com/view.php?pic=zjianm&s=6#.UjgUq3-rXXQ