09-25-2013, 02:56 PM
09-25-2013, 03:10 PM
ระบบนี้ใหช้กับ RPG ก็มีเห็นบ่อยครับ
- เกมตระกูล SaGa มีแบบนี้เยอะครับ เพราะตัวเกมมันเป็น RPG โลกเปิด ไปไหนก่อนก็ได้ ดังนั้นระดับความเก่งของศัตรูจึงวัดอยู่กับตัวเอก เพื่อไม่ให้มีได้เปรียบเสียเปรียบก่อนเจอบอส
- Final Fantasy 8 ใช้ระบบนี้ เพื่อกดดันคนเล่นไม่ให้วิ่งเก็บเลเวลเยอะเกินไป เพราะระบบพลังหลักๆจะผูกกับการ Junction
- Final Fantasy Tactics ใช้ระบบนี้ เพื่อไม่ให้ Random Encounter ง่ายเกินไป
ระบบนี้มีทั้งข้อดีข้อเสีย ข้อดีคือคนเล่นจะไม่เจอกับลูกน้องที่แบบฟันทีเดียวตายเมื่อเลเวลเยอะเกิน และจะกระตุ้นให้คนเล่นคิดถึงแผนการสู้มากกว่าเดินเก็บเลเวลเรื่อยเปื่อย แต่ข้อเสียคือถ้า Random Encounter วัดตามเลเวลของตัวละครแล้วโหดเกินไปจนสู้ไม่ได้ คนเล่นจะเลิกเล่นซะก่อน
- เกมตระกูล SaGa มีแบบนี้เยอะครับ เพราะตัวเกมมันเป็น RPG โลกเปิด ไปไหนก่อนก็ได้ ดังนั้นระดับความเก่งของศัตรูจึงวัดอยู่กับตัวเอก เพื่อไม่ให้มีได้เปรียบเสียเปรียบก่อนเจอบอส
- Final Fantasy 8 ใช้ระบบนี้ เพื่อกดดันคนเล่นไม่ให้วิ่งเก็บเลเวลเยอะเกินไป เพราะระบบพลังหลักๆจะผูกกับการ Junction
- Final Fantasy Tactics ใช้ระบบนี้ เพื่อไม่ให้ Random Encounter ง่ายเกินไป
ระบบนี้มีทั้งข้อดีข้อเสีย ข้อดีคือคนเล่นจะไม่เจอกับลูกน้องที่แบบฟันทีเดียวตายเมื่อเลเวลเยอะเกิน และจะกระตุ้นให้คนเล่นคิดถึงแผนการสู้มากกว่าเดินเก็บเลเวลเรื่อยเปื่อย แต่ข้อเสียคือถ้า Random Encounter วัดตามเลเวลของตัวละครแล้วโหดเกินไปจนสู้ไม่ได้ คนเล่นจะเลิกเล่นซะก่อน
09-25-2013, 03:24 PM
FF 8 เก็บจนเลเวล 99 ได้ตั้งแต่ป่าหน้าโรงเรียนนะครับ = = กลายเป็นข้อเสียมากกว่าอ่าครับ
การทีศัตรูค่อยๆเก่งขึ้น มันก็ดีอ่าครับ แต่คุณไม่เบื่อเหอรครับที่จะเจอ หน้าเดิมๆ มันสัก 500-1000รอบ ในด่านใหม่ๆ?
การทีศัตรูค่อยๆเก่งขึ้น มันก็ดีอ่าครับ แต่คุณไม่เบื่อเหอรครับที่จะเจอ หน้าเดิมๆ มันสัก 500-1000รอบ ในด่านใหม่ๆ?
09-25-2013, 03:32 PM
ก็ดีครับ ท้าทายดี
09-25-2013, 04:26 PM
ปอว่ามันก็ดีนะ ท้าทายดี
แต่ปอรู้สึกว่า ผู้เล่นบางทีก็ต้องการได้เปรียบบ้าง
เพราะบางคนเล่นเอาภาพ เล่นเอาฉาก เล่นเอาเนื้อเรื่อง เล่นขำขำ
เมื่อก่อนปอเป็นคนที่คิดช้า เลยชอบแบบเอาเลเวลสูงเข้าข่มมาตลอดไม่ว่าเล่นเกมไหน
ไอคิวไม่สูงพอเล่นเกมที่ต้องคิดยากๆ TwT
ถึงว่า ทำไมเกมไฟน่อลแทคติกถึงได้ยากแบบก้าวกระโดด!!
แต่ปอรู้สึกว่า ผู้เล่นบางทีก็ต้องการได้เปรียบบ้าง
เพราะบางคนเล่นเอาภาพ เล่นเอาฉาก เล่นเอาเนื้อเรื่อง เล่นขำขำ
เมื่อก่อนปอเป็นคนที่คิดช้า เลยชอบแบบเอาเลเวลสูงเข้าข่มมาตลอดไม่ว่าเล่นเกมไหน
ไอคิวไม่สูงพอเล่นเกมที่ต้องคิดยากๆ TwT
ถึงว่า ทำไมเกมไฟน่อลแทคติกถึงได้ยากแบบก้าวกระโดด!!
09-25-2013, 05:04 PM
แบบ FF8 ก็ไม่ไหวนะ
เอาเลเวลต่ำๆไป สับ Omega Weapon ไม่กี่ทีตาย
คืออยากให้แบบว่า มีขั้นต่ำด้วยก็ดี ไม่ใช่เริ่มจาก 1 ทุกตัว
อาจจะดูโหด แต่ก็ไม่ทำให้เกมง่ายเกินไป
เอาเลเวลต่ำๆไป สับ Omega Weapon ไม่กี่ทีตาย
คืออยากให้แบบว่า มีขั้นต่ำด้วยก็ดี ไม่ใช่เริ่มจาก 1 ทุกตัว
อาจจะดูโหด แต่ก็ไม่ทำให้เกมง่ายเกินไป
09-25-2013, 05:39 PM
ถามถึงแนว [ Action - เดินยิง ] ใช่มั้ยครับ
( ลากไป RPG กันหมดเลย =_= )
เห็นสมควรว่าศัตรู ควรเก่งขึ้น อย่างยิ่งครับ
เพราะมันทำให้ไม่น่าเบื่อ และคิด พลิกแพลง ไปได้เรื่อย ๆ การเดินยิงไปเรื่อยๆ โดยศัตรูวิ่งมารับ
กระสุนอย่างเดียว พอไปกลาง ๆ เกม คงจะเริ่มเอียน แล้วก็ยิงๆ ให้จบไป
( ลากไป RPG กันหมดเลย =_= )
เห็นสมควรว่าศัตรู ควรเก่งขึ้น อย่างยิ่งครับ
เพราะมันทำให้ไม่น่าเบื่อ และคิด พลิกแพลง ไปได้เรื่อย ๆ การเดินยิงไปเรื่อยๆ โดยศัตรูวิ่งมารับ
กระสุนอย่างเดียว พอไปกลาง ๆ เกม คงจะเริ่มเอียน แล้วก็ยิงๆ ให้จบไป
09-25-2013, 05:41 PM
๛ถ้าแบบ FF8 ผมชอบใช้ Level Trick โดยเอาสคอลยืนพื้น 100 ตัวนึง
แล้วอีก 2 คนเลเวล 7 กับ 8 Average Lv ของศัตรูจะอยู่ประมาณ 30-40
ซึ่งเรากดมันได้ชิว(มาก) แต่ก็สนุกไปอีกแบบดี
แต่ถ้าอยากทำแบบนั้นจริงๆลองทำแบบ Guild War 2 สิ คือศัตรูไม่เก่งตามเรา
แต่เลเวลเราจะโดนลดให้พอๆกับศัตรูเมื่อเข้าไปในโซนนั้น
มันก็สนุกในแง่แอคชั่นดี คือไม่ว่าไปแมพไหนก็ยังได้แอคทีฟ ได้ระวังตัวดี แต่คนเลเวลสูง
ถึงโดนลดเลเวลก็ยังได้เปรียบเรื่องเครื่องสวมใส่กับสกิลอยู่ อย่างน้อยมันก็ทำให้การเก็บเลเวล
ไม่ไร้ประโยชน์ แต่ก็ไม่ได้เก่งเว่อร์ ถ้าเล่นไม่ระวังเลเวลสูงก็โดนมอนอ่อนๆตีตายได้เหมือนกัน
แล้วอีก 2 คนเลเวล 7 กับ 8 Average Lv ของศัตรูจะอยู่ประมาณ 30-40
ซึ่งเรากดมันได้ชิว(มาก) แต่ก็สนุกไปอีกแบบดี
แต่ถ้าอยากทำแบบนั้นจริงๆลองทำแบบ Guild War 2 สิ คือศัตรูไม่เก่งตามเรา
แต่เลเวลเราจะโดนลดให้พอๆกับศัตรูเมื่อเข้าไปในโซนนั้น
มันก็สนุกในแง่แอคชั่นดี คือไม่ว่าไปแมพไหนก็ยังได้แอคทีฟ ได้ระวังตัวดี แต่คนเลเวลสูง
ถึงโดนลดเลเวลก็ยังได้เปรียบเรื่องเครื่องสวมใส่กับสกิลอยู่ อย่างน้อยมันก็ทำให้การเก็บเลเวล
ไม่ไร้ประโยชน์ แต่ก็ไม่ได้เก่งเว่อร์ ถ้าเล่นไม่ระวังเลเวลสูงก็โดนมอนอ่อนๆตีตายได้เหมือนกัน
09-26-2013, 06:07 PM
สำหรับเดินยิงไม่ค่อยมีปัญหามั้ง ยังไงก็ใช้ฝีมือในการเ่ล่นเองอยู่แล้ว
ปล.แต่อย่าโหดก้าวกระโดดมากละ เดียวผมเล่นไม่ผ่าน 55+
ปล.แต่อย่าโหดก้าวกระโดดมากละ เดียวผมเล่นไม่ผ่าน 55+
09-26-2013, 06:24 PM
ศัตรูเก่งขึ้นตามเลเวลก็โอเค แต่เปลี่ยนรูปร่างหน้าตาหรือชนิดสักนิดนึง เจอแต่หน้าเดิมก็น่าเบื่อ