irpg Community

Full Version: อยากถามเรื่องสกิลกับเวทมนตร์ครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
โดยปกติ เกม RPG ทั้วไปมักจะมีระดับขั้นสกิลที่ตัวละครเรียนจากเลเวลอัพหรือซื้อเอา อยากถามว่าปกติแต่ละคนยึดเกณฑ์อะไรบ้างในการสร้างสกิลกับเวทมนตร์ให้สมดุลกับการเล่น ประมาณว่า

- ถ้าตัวละครสายโจมตีที่เรียนท่าโจมตีเมื่อเลเวลอัพ เมื่อเลเวล 10 เล่นตอนต้นเรื่องกับ เลเวล 25 ตอนกลางเรื่อง ควรจะมีหรือไม่มีสกิลแบบไหนบ้าง แล้วเน้นใช้ MP หรือ TP
- ถ้ากำหนดว่ามีเวทรักษามีสามขั้น (Heal, Midheal, Fullheal) ควรจะกะให้ตัวละครเรียนเวทพวกนี้ตอนช่วงไหนของเกม
- ปกตินอกจากเวทโจมตี รักษาปกติ แต่ละครชอบเล่นสกิล/เวทแบบไหนกันยบ้าง

ขอบคุณครับ
เลเวลสูงสุดของตัวละครเท่าไรละครับ
จำนวนเวทมนตหรือสกิลที่จะมีได้สูงสุดเท่าไรครับ

หากเลเวล สัก 50 แบ่งทีละ 5ก็ได้ครับ 1-5-10-15-20-25-30-35-40-45-50
หากไม่นับ ของเลเวล 1 ที่เหลือก็ 10สกิลพอดี

เรื่องของเวทมนต์ อยู่ที่วิธีคิดพื้นฐานด้วย ว่าจะเริ่มแบบไหนเช่น 4ธาตุ ดิน-ลม-น้ำ-ไฟ
หรือจะใช้แบบ สกิลจากการอวยพรหรือคำขอต่อเทพเจ้า

หากเป็นสกิลโจมตี ก็ดูจาก ประเภทอาวุธ หรือ อาชีพของคาแร๊กเตอร์ น่ะครับ
ถาม : ถ้าตัวละครสายโจมตีที่เรียนท่าโจมตีเมื่อเลเวลอัพ เมื่อเลเวล 10 เล่นตอนต้นเรื่องกับ เลเวล 25 ตอนกลางเรื่อง ควรจะมีหรือ
ไม่มีสกิลแบบไหนบ้าง แล้วเน้นใช้ MP หรือ TP
ตอบ : รอเรปอื่นมาตอบเด้อค่ะ 'w' ( ไม่รู้จะพูดยังไง แต่ถ้าเอาตามที่ผมคิด ก็ตามเนื้อเรื่องอะนะ
เช่น พระเอกช่วยเอลฟ์ขายหนังสือสกิลได้ เอลฟ์เลยให้หนังสือสกิลแรร์มา * ถ้าเล่นไม่เจอส่วนนี้ก็จะไม่ได้สกิลแรร์ * )

ถาม : ถ้ากำหนดว่ามีเวทรักษามีสามขั้น (Heal, Midheal, Fullheal) ควรจะกะให้ตัวละครเรียนเวทพวกนี้ตอนช่วงไหนของเกม
ตอบ : ถ้าการอัพสกิลไม่มีผลต่อเนื้อเรื่องของเกมมากนัก ก็ควรจะมีพอยท์อัพสกิลเฉพาะค่ะ
ให้ผู้เล่นได้เลือกว่าจะอัพสกิลดีมั้ย แล้วแต่ความจำเป็น ( บางทีสกิลฮีลมี 3 อันแต่ไม่ได้ใช้มันก็น่ารำคาญอะนะ )

ถาม : ปกตินอกจากเวทโจมตี รักษาปกติ แต่ละครชอบเล่นสกิล/เวทแบบไหนกันบ้าง
ตอบ : ดาบเวทย์ตีหมู่ธาตุ แสง/มืด เน้นไปทาง Chain Combo ( กดมันส์ =w= )
ถ้าตัวละครสายโจมตีที่เรียนท่าโจมตีเมื่อเลเวลอัพ เมื่อเลเวล 10 เล่นตอนต้นเรื่องกับ เลเวล 25 ตอนกลางเรื่อง ควรจะมีหรือไม่มีสกิลแบบไหนบ้าง แล้วเน้นใช้ MP หรือ TP

- คงต้องแล้วแต่ผู้สร้างจะออกแบบล่ะครับ เช่น สมมุติเลเวล 25 ตัวละครควรจะต้องเดินทางมาถึงดันเจี้ยนไฟ ก็ควรจะได้สกิลที่โจมตีธาตุไฟแรงขึ้นมาช่วย เป็นต้น (ปล.เกมผมเน้นใช้ mp ครับ)

ถ้ากำหนดว่ามีเวทรักษามีสามขั้น (Heal, Midheal, Fullheal) ควรจะกะให้ตัวละครเรียนเวทพวกนี้ตอนช่วงไหนของเกม

- อันนี้ผมว่าแล้วแต่ว่าเราจะยึดอะไรเป็นเกณฑ์อ่ะครับ เช่น ยึดเนื้อเรื่องเป็นหลัก ,ยึดเลเวลเป็นหลัก
Show ContentSpoiler:

ปกตินอกจากเวทโจมตี รักษาปกติ แต่ละครชอบเล่นสกิล/เวทแบบไหนกันยบ้าง

- เวทย์แบบก่อกวนสถานะผิดปกติ ,เวทย์แบบกวนๆต่างๆ (เช่น ทอยเต๋า เอาเงินฟาดหัว) โจมตีธรรมดาแบบมีธาตุ ฯลฯ
สำหรับผม ต้องวิเคราะห์ให้ดีก่อนครับ ว่าตัวละครแต่ละตัว จะมีสกิลคนล่ะกี่สกิล ถ้ามีสกิลมากไป ก็อาจจะสร้างความปวดหัวให้ผู้เล่นไม่น้อยอยู่ หาสกิลที่จะตีมอนที ก็เลื่อนกันยาว ถ้ามีน้อยไป ก็สร้างความแปลกใหม่ของเกมให้ผู้เล่นได้น้อย
แล้วก็ดูจากเลเวลสูงสุดของตัวละครครับ เลเวลสูงสุดนี่ไม่ใช่ 100 นะ บางเกมก็เล่นกันไม่ถึง อาจจะได้แค่ 50-60
ก็แบ่งเรียนสกิลกะๆ เอาก่อน ให้มันพอสมดุลกัน แล้วจะได้ลองเทสจริงครับ

พอลองเทสเล่นจริง ก็ต้องมาหาจุดบกพร่อง ตรงไหนที่ควรย่นเวลาสกิล ตรงไหนควรยืดออกอีก ให้ยกตัวอย่างเช่น
เริ่มเกมมา ก่อนตัวละครจะไปเจอบอส ให้ได้สกิลโจมตีมาสักหนึ่ง ไต่ไปเรื่อยๆ บอสล่ะสกิล อะไรประมาณนี้ 'w'