irpg Community

Full Version: อยากทำให้มีศัตรูสุมวิ่งตามหลังอ่ะครับ แบบเกมปีศาษ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
คือตอนี้สร้างเกมอยู่ แต่ติดปัญหาตรงนี้ครับ คือผมทำสุ่มเกิดศัตรูไม่เป็น และทำให้วิ่งตามไม่เป็นด้วยครับ TT ช่วยหน่อยครับ
และอีกอย่างหนึ่งคือ ผมใชเโค้ดไม่เป็นครับ มีหลายโค้ดที่สนใจแต่ผมกลับใช้โค้ดไม่เป็นที่มาเป็นไฟล์อ่ะครับ
คือผมไม่เก่งมากนะครับ เลยดูโง่ๆไปหน่อย มือใหม่ครับบ
แบบ Ao Oni , ปีศาจขาว ใช่ป่าว
สุ่มเกิดศัตรูแบบ Ao Oni , ปีศาจขาว ก็ทำ Event ช่องที่ต้องการให้มีผีดิบโผล่มา เช่น โผล่ออกมาจากประตู
ก็ทำ Event ศัตรูไว้ตรงประตู



+++สุ่มเจอผีดิบด้วย Event+++


[Image: q7n01.jpg]
สร้าง Event แล้วเข้าไปในหน้า Event


[Image: w1k02.jpg]
หน้าที่ 1 สุ่มเลขในตัวแปร แล้วทำตามรูปข้างบน เงื่อนไขเริ่มเหตุการณ์ = อัตโนมัติ
หน้าที่ 1 นี้ จะแยกไว้ Event หลักของเกมก็ได้ แต่ตัวอย่างนี้จะใส่รวมไว้ใน Event ผีดิบ


[Image: vx203.jpg]
หน้าที่ 2 ทำตามรูปข้างบน เงื่อนไขการเกิดเหตุการณ์ = สวิตช์ที่ตั้งสุ่มให้เจอผีดิบ ใส่รูปผีดิบ
รูปแบบการเคลื่อนที่ รูปแบบ = Follow ส่วนความเร็วและความถี่ตั้งตามความต้องการ
แต่ความเร็วไม่ควรมากกว่าความเร็วของผู้เล่น ตามปกติแล้วผู้เล่นจะมีความเร็วเท่ากับ 3
ส่วนความถี่ควรตั้งเป็น 6 เพราะถ้าตั้งความถี่ช้ากว่านี้ ผีดิบจะเดินแล้วหยุด เดินแล้วหยุด ไม่เดินต่อเนื่องกัน
เงื่อนไขเริ่มเหตุการณ์ = สัมผัสฮีโร่


[Image: z7704.jpg]
หน้าที่ 3 เงื่อนไขการเกิดเหตุการณ์ = สวิตช์ที่ตั้งสุ่มให้ปลอดภัย ไม่เจอผีดิบ



+++ลองทดสอบ สุ่มเจอผีดิบด้วย Event+++



[Image: ass05.jpg]
เย้ ปลอดภัยแล้ว ไม่เจอผีดิบ (สุ่มเลขได้ค่าอื่นที่ไม่ใช่ 9)


[Image: dpq06.jpg]
วิ่งเร็ว ผีดิบมาแล้ว... (สุ่มได้ 9)


[Image: 1wi07.jpg]
แง หนีผีดิบไม่ทัน


นี่เป็นแค่ตัวอย่างแบบหนึ่งนะ ยังสามารถทำได้อีกหลายวิธี เช่น ทำ Event สุ่มผีไว้ใน Event หลัก ตัวผีดิบเป็น Event รอง หรือจะใช้สคริปต์สุ่มเจอผีก็ได้