คือ ผมเพิ่งหัดทำ RMXP
แล้วต้องการทำ cut scene แบบย้อนอดีต โดยที่ไม่มีตัวละครของเราติดอยู่
เหมือนเดินเรื่องอัตโนมัติ NPC เดินเอง คุยเองน่ะครับ
ถ้าผมอธิบายไม่ชัดเจน ก็ถามมาเลยนะครับ
จะมาดูตลอดครับ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคนที่ช่วยด้วยนะครับ
ง่ายสุดก็
Set movement ตัวละคร : Opacity = 0 กับ Through : on
พอใช้เสร็จก็ เปลี่ยนกลับเป็น Opacity = 255 กับ Through : off
ครับ
ทำได้สองวิธีคือ
1.ลบรูปตัวละคร
2.ตั้งค่าให้รูปตัวละครโปร่งใส
ปล.ทำฉากย้อนอดีต แนะนำให้ใส่สีฉากเป็นสีโทนน้ำตาล จะได้ดูเหมือนเรื่องราวในอดีต
อ่า ตอนนี้ ติดปัญหาคือ จะทำให้ คุยกับ NPC แล้วตัดฉากเป็นฉากอดีต แล้วNPC จะเดินแบบauto
คือผมทำตอนตัดฉาก กับ ให้ NPC เดินแบบออโต้ไม่เป็นอ่ะครับ
ใช้คำสั่งบังคับการกระทำเลือกไปที่ NPC ที่ต้องการจะให้เคลื่อนไหวแล้วก็ตั้งว่าจะให้ขยับยังไงไปที่ไหน
หลักการคือเหตุการณ์เดียวให้ขยับทั้งตัว NPC ทั้งตัวละครพระเอกหรืออื่นๆไม่จำเป็นต้องสลับเหตุการณ์ไปมาเว้นแต่จำเป็นต้องใช้คำสั่งสวิตซ์เปิดอีกเหตุการณ์หนึ่งค่อยสลับไปใช้
เช่น
ให้NPCเดินมาหาพระเอก
ให้NPCพูดกับพระเอก
ให้พระเอกพูดโต้ตอบกลับNPC
ให้พระเอกเดินหายออกไป
ให้NPCพูดอะไรบางอย่างสักพักก็ตัดเหตุการณ์มาที่ปัจจุบัน
ทั้งหมดนี้สามารถใช้อีเวนท์เดียวทำได้พอตัดเหตุการณ์มาที่ปัจจุบันถึงค่อยสับสวิตซ์ให้จบเหตุการณ์ทั้งหมด
ผมใช้ move event -> Change Graphic เป็นภาพเปล่าๆ
โดยเฉพาะเกมที่มี cutscene เยอะๆ ใช้บ่อยมาก
#ภาพตัวละครเป็นสิ่งไม่เที่ยง
ใครมีอะไรเพิ่มเติมก็ช่วยผมด้วยนะครับ m-_-m
ก็ถ้าต้องการให้พอคุยกับNPCแล้วย้อนอดีตก็ ผมทำแบบนี้ครับ
พอตัวเอกคุยกับNPCปุ๊บ กเตัดฉากแล้วทเลพอร์ทไปแผนที่ ที่ไว้ย้อนอดีตเลยครับ
ระหว่างนั้นก็ทำให้ตัวละครเป็นแบบโปร่งใสด้วย จะได้ไม่ไปเหรอหราในอดีต
หลังจากนั้นก็ใช้คำสั่งบังคับการกระทำต่อเลย บังคับให้NPCที่เราสร้างไว้ในแผนที่อดีต
เดินไปตามต้องการครับ
พอในอดีตคุยกันเสร็จแล้วก็ตัดฉากแล้วเทเลพอร์ทกลับมาฉากปัจจุบัน
อย่าลยมกเลิกโปร่งใสตัวละครล่ะ