irpg Community

Full Version: เรื่องการทำ cut scene เป็นฉากอดีต ที่ไม่มีตัวหลักของเราในเรื่อง
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
คือ ผมเพิ่งหัดทำ RMXP
แล้วต้องการทำ cut scene แบบย้อนอดีต โดยที่ไม่มีตัวละครของเราติดอยู่
เหมือนเดินเรื่องอัตโนมัติ NPC เดินเอง คุยเองน่ะครับ
ถ้าผมอธิบายไม่ชัดเจน ก็ถามมาเลยนะครับ
จะมาดูตลอดครับ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคนที่ช่วยด้วยนะครับ
ง่ายสุดก็
Set movement ตัวละคร : Opacity = 0 กับ Through : on
พอใช้เสร็จก็ เปลี่ยนกลับเป็น Opacity = 255 กับ Through : off
ครับ
ทำได้สองวิธีคือ
1.ลบรูปตัวละคร
2.ตั้งค่าให้รูปตัวละครโปร่งใส

ปล.ทำฉากย้อนอดีต แนะนำให้ใส่สีฉากเป็นสีโทนน้ำตาล จะได้ดูเหมือนเรื่องราวในอดีต
อ่า ตอนนี้ ติดปัญหาคือ จะทำให้ คุยกับ NPC แล้วตัดฉากเป็นฉากอดีต แล้วNPC จะเดินแบบauto
คือผมทำตอนตัดฉาก กับ ให้ NPC เดินแบบออโต้ไม่เป็นอ่ะครับ
ใช้คำสั่งบังคับการกระทำเลือกไปที่ NPC ที่ต้องการจะให้เคลื่อนไหวแล้วก็ตั้งว่าจะให้ขยับยังไงไปที่ไหน
หลักการคือเหตุการณ์เดียวให้ขยับทั้งตัว NPC ทั้งตัวละครพระเอกหรืออื่นๆไม่จำเป็นต้องสลับเหตุการณ์ไปมาเว้นแต่จำเป็นต้องใช้คำสั่งสวิตซ์เปิดอีกเหตุการณ์หนึ่งค่อยสลับไปใช้
เช่น
ให้NPCเดินมาหาพระเอก
ให้NPCพูดกับพระเอก
ให้พระเอกพูดโต้ตอบกลับNPC
ให้พระเอกเดินหายออกไป
ให้NPCพูดอะไรบางอย่างสักพักก็ตัดเหตุการณ์มาที่ปัจจุบัน
ทั้งหมดนี้สามารถใช้อีเวนท์เดียวทำได้พอตัดเหตุการณ์มาที่ปัจจุบันถึงค่อยสับสวิตซ์ให้จบเหตุการณ์ทั้งหมด
ผมใช้ move event -> Change Graphic เป็นภาพเปล่าๆ

โดยเฉพาะเกมที่มี cutscene เยอะๆ ใช้บ่อยมาก

#ภาพตัวละครเป็นสิ่งไม่เที่ยง
ขอบคุณทุกคำตอบครับ > <
ใครมีอะไรเพิ่มเติมก็ช่วยผมด้วยนะครับ m-_-m
ก็ถ้าต้องการให้พอคุยกับNPCแล้วย้อนอดีตก็ ผมทำแบบนี้ครับ

พอตัวเอกคุยกับNPCปุ๊บ กเตัดฉากแล้วทเลพอร์ทไปแผนที่ ที่ไว้ย้อนอดีตเลยครับ
ระหว่างนั้นก็ทำให้ตัวละครเป็นแบบโปร่งใสด้วย จะได้ไม่ไปเหรอหราในอดีต
หลังจากนั้นก็ใช้คำสั่งบังคับการกระทำต่อเลย บังคับให้NPCที่เราสร้างไว้ในแผนที่อดีต
เดินไปตามต้องการครับ

พอในอดีตคุยกันเสร็จแล้วก็ตัดฉากแล้วเทเลพอร์ทกลับมาฉากปัจจุบัน
อย่าลยมกเลิกโปร่งใสตัวละครล่ะ