irpg Community

Full Version: เวลาตัวละครคุยกันจะให้รูปตัวละครขึ้นยังไงครับ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
อีกอย่าง ควรปรับ ตำแหน่ง เท่า ไร ขนาดรูปเท่าไรครับ
ใช้คำสั่ง "แสดงรูปภาพ" ในนั้นมีให้ตั้งค่าขนาด ตำแหน่ง ความโปร่งใส ฯลฯ



ตัวอย่างคำสั่งเรียกรูปภาพประกอบกล่องข้อความ จากคลังเกม [R.T.W.] Remember This Word ก่อนที่จะเปลี่ยนเอนจิน (เลยนำมาให้ดูได้)
[Image: t6c01.jpg]


รูปภาพ 1 คือฉากหลัง (ไม่มีในรูปข้างบน)
รูปภาพ 2 คือภาพตัวละครประกอบกล่องข้อความ
รูปภาพฉากหลังต้องมาก่อนรูปภาพตัวละครเสมอ ถ้าตั้งฉากหลังไว้รูปภาพ 2 แล้วตั้งภาพตัวละครไว้รูปภาพ 1 เมื่อลองทดสอบดู จะเห็นแต่รูปภาพฉากหลัง เพราะรูปภาพตัวละครถูกรูปภาพฉากหลังทับ


ลืมบอกไป ตัวอย่างภาพข้างบนรูปภาพ 2 เป็นกล่องข้อความนะ แล้วก็ตั้งให้ค่อย ๆ โผล่ขึ้นมาด้วย ถ้าจะเปลี่ยนเป็นรูปภาพตัวละคร ก็แค่กดเลือกเปลี่ยนรูปภาพแค่นั้น ที่เหลือเหมือนเดิม
(03-08-2014, 10:18 PM)Darwhima Wrote: [ -> ]ใช้คำสั่ง "แสดงรูปภาพ" ในนั้นมีให้ตั้งค่าขนาด ตำแหน่ง ความโปร่งใส ฯลฯ



ตัวอย่างคำสั่งเรียกรูปภาพประกอบกล่องข้อความ จากคลังเกม [R.T.W.] Remember This Word ก่อนที่จะเปลี่ยนเอนจิน (เลยนำมาให้ดูได้)
[Image: t6c01.jpg]


รูปภาพ 1 คือฉากหลัง (ไม่มีในรูปข้างบน)
รูปภาพ 2 คือภาพตัวละครประกอบกล่องข้อความ
รูปภาพฉากหลังต้องมาก่อนรูปภาพตัวละครเสมอ ถ้าตั้งฉากหลังไว้รูปภาพ 2 แล้วตั้งภาพตัวละครไว้รูปภาพ 1 เมื่อลองทดสอบดู จะเห็นแต่รูปภาพฉากหลัง เพราะรูปภาพตัวละครถูกรูปภาพฉากหลังทับ


ลืมบอกไป ตัวอย่างภาพข้างบนรูปภาพ 2 เป็นกล่องข้อความนะ แล้วก็ตั้งให้ค่อย ๆ โผล่ขึ้นมาด้วย ถ้าจะเปลี่ยนเป็นรูปภาพตัวละคร ก็แค่กดเลือกเปลี่ยนรูปภาพแค่นั้น ที่เหลือเหมือนเดิม


อธิบายแบบนี้เขาไม่งงเหรอครับ ความจริงน่ะ ไปสร้างอีเวนต์มาแล้วใช้คำสั่งแสดงรูปภาพ แค่นี้ก็ได้ละ
จะยกภาพประกอบนั่นมาให้งงทำไม
ใช่ แค่ใช้คำสั่งเรียกรูปภาพก็ได้แล้ว แต่กลัวไม่เห็นภาพ เลยต้องยกตัวอย่างมาให้
แล้วตัวอย่างดันเป็นแบบแอดวานซ์อีก ก็เลยดูงงไปหน่อย (ไม่หน่อยมั้ง)
วิธีการแสดงภาพตัวละครเพื่อประกอบในกรอบข้อความมีหลายวิธีครับ
วิธีง่ายๆเลยคือการใช้คำสั่งโชว์ภาพในเหตุการณ์ที่มีฉากคุยนั้นแหละ แต่วิธีนี่ค่อนข้างจะเสียเวลาทุกครั้งที่ต้องทำเพราะงั้น
อาจจะใช้วิธีทำเหตุการณ์โชว์ภาพในเหตุการณ์ทั่วไปของฐานข้อมูล แล้วค่อยใช้คำสั่งเรียกเหตุการณ์ทั่วไปครับ

โดยวิธีข้างล่างนี่เป็นวิธีที่ผมใช้เมื่อ7-8ปีก่อน ไม่ยุ่งยากแต่อาจจะไม่มีลูกเล่นมากที แต่น่าจะเข้าใจได้ง่ายครับ
ซึ่งอีเวนต์ที่เราต้องทำมีสองอัน อันหนึ่งคืออีเวนต์สำหรับลบภาพที่โชว์ ส่วนอีกอันคืออีเวนต์สำหรับโชว์ภาพครับ
(อันนี่จะทำของกี่ตัวละครก็ได้แล้วแต่ ถ้าจะทำหน้าตาอารมณ์ตัวละครเพิ่มก็ทำเพิ่มเข้าไป)
[Image: sample1.jpg]
แล้วในฉากคุยก็ใส่คำสั่งเรียงกันแบบรี่
[Image: sample1_1.jpg]
1.โชว์ภาพ
2.ข้อความ
3.คำสั่งลบภาพ

ซึ่งก็สามารถเอาไปประยุกต์ต่อได้อีกในกรณีทำฉากคุยโชว์ภาพแบบตัวละครสองตัวคุยกันคนละด้านได้ แต่ต้องทำเหตุการณ์แยกไว้สำหรับด้านฝั่งซ้ายและขวา
ในเหตุการณ์ทั่วไปอีกที
(จริงๆ พวกหน้าตาอารมณ์ตัวละครในเหตุการณ์โชว์ภาพเราสามารถประยุกต์คำสั่งโดยใช้ตัวแปร ทำให้ไม่ต้องเพิ่มเหตุการณ์ในฐานข้อมูลให้เยอะได้โดยรวมทั้งหมด
ยุบลงในเหตุการณ์เดียว แต่ขั้นตอนนี่อาจจะงง แนะนำให้ลองศึกษาวิธีการใช้ตัวแปรก่อน)

สำหรับขนาดและตำแหน่ง ขึ้นอยู่กับขนาดของไซส์หน้าจอของเกมครับ กรณ๊RMXP นั้นมีหน้าจอขนาด 640x480ขนาดกับตำแหน่งที่พอเหมาะสุดที่จะไม่บดบังแมพ
และอีเวนต์ในแมพมาก ก็ประมาณนี่

[Image: sample1_2.jpg]

[Image: sample2.jpg]