irpg Community

Full Version: พูดถึงเรื่องลิขสิทธิ์ :3
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2 3
เราก็พัฒนาโปรแกรมเองมาหลายโปรแกรมแล้ว เรื่องต้นทุนก็มีอยู่มากพอสมควร แต่เราเลือกที่จะแจกฟรี เพราะเราเข้าใจหลายคนที่ไม่อยากละเมิดลิขสิทธิและไม่อยากซื้อโปรแกรม ซึ่งเราก็เคยเป็นหนึ่งในนั้นมาก่อน หลายบริษัทก็เลือกที่จะพัฒนาโปรแกรมเสรี โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในการใช้งานหรือการได้มา ส่วนใหญ่รายได้จะมาจากเงินบริจาค



ถ้าโปรแกรมเขาไม่ดีจริง คงไม่มีใครมาละเมิดลิขสิทธิให้เสียเวลาแบบนี้หรอก แล้วพวกโปรแกรมได้มาแบบผิดกฎหมายง่ายกว่าสิ่งของที่จับต้องได้ อย่างโปรแกรมหาโหลดเถื่อนตามเว็บก็ได้ แล้วคนที่มีความสามารถก็สามารถนำมาดัดแปลงให้เป็นตัวเต็มได้ การละเมิดลิขสิทธิจึงเป็นเรื่องที่ไม่ยาก และมีโอกาสถูกจับกุมน้อยมาก ต่างกับการได้มาซึ่งสิ่งของที่จับต้องได้ ถ้าอยากได้ต้องไปร้านค้าแล้วก็จ่ายเงิน ถ้าไม่อยากจ่ายเงินก็ต้องปล้นมา ซึ่งมีโอกาสถูกจับกุมได้มากกว่า



โปรแกรมเสียเงินก็มีเยอะ โปรแกรมเสรีก็มีเยอะ แล้วแต่คนจะเลือกใช้งาน ของฟรีใช่ว่าจะคุณภาพต่ำเสมอไป ระบบปฏิบัติการฟรีอย่าง Linux ก็ยังได้รับความนิยมมากกว่า Windows ในการใช้เป็นเครื่องเซิฟเวอร์ เพราะความปลอดภัยสูงกว่า หรืออย่างโปรแกรมตระกูล Libre Office ก็มีคุณสมบัติแทบไม่ต่างจาก Microsoft Office หรืออย่าง Photo Scape ก็ตัดต่อภาพได้หลากหลายรูปแบบเลย โปรแกรมเสรีสมัยนี้ก็มีเยอะขึ้นมากกว่าแต่ก่อน เพียงแต่อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จัึกเท่ากับโปรแกรมเสียเงิน เพราะโปรแกรมเสียเงินลงทุนโฆษณาโปรแกรมของตนเอง แต่โปรแกรมเสรีไม่ได้โฆษณา "ถ้าเปรียบโปรแกรมเป็นสูตรการทำอาหาร บางคนที่คิดค้นสูตรก็เก็บไว้เป็นความลับ แล้วตั้งร้านทำอาหารขาย หรือนำสูตรนั้นไปขายเพื่อแลกกับเงิน ในขณะที่บางคนเลือกที่จะเปิดเผยสูตรที่ตนเองคิดค้น แบ่งปันสูตรนั้นให้ทุกคนได้ลองทำเอง"



ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานว่าจะเลือกใช้โปรแกรมเสียเงินหรือโปรแกรมเสรี
เราไม่อยากใช่ของเถื่อนนะ แต่ตอนนี้อยู่ ม.6 รายได้ยังไม่ตายตัว เลยจำใจเถื่อนไปก่อน
ก็ขอขอบคุณทุกความเห็นทุกผลโพลในกระทู้นะครับ
อ่านแล้วได้ทราบความรู้สึก มุมมอง สาระ ข้อคิดไปไม่น้อยเลย

ขอให้ทุกคนสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ทำให้ผู้เสพมีความสุขต่อไปครับ
สู้ต่อไปทาเคชิแมวน้ำขาว
ผมเหรอ...อืมๆๆ..ก็คือตอนนี้ใช้ ฟรีแวร์หลายตัวเหมือนกัน
เดี๋ยวจะลองหันไปสร้างเกมจาก unity บ้าง เห็นมันน่าใช้ดีอ่ะ
Pages: 1 2 3