03-28-2014, 08:36 PM
ในการทำเกม เพื่อความไม่สับสน ความรวดเร็ว และให้มั่นใจว่าเกมของเราจะเสร็จแน่ๆ
เรามักจะมีการวางแผนการทำงานตามขั้นตอนของตัวเองไปเป็นขั้นๆ
เช่น (เป็นวิธีการส่วนตัวของผมนะครับ จะเอาไปใช้ก็ได้)
ตามขั้นตอนข้างต้น จะเห็นว่ามีวิธีที่ผมดำเนินงานอยู่เป็นขั้นตอนเล็กน้อย
เป็นส่วนที่สำคัญมากที่ช่วยให้เกมของผมเสร็จออกมาบางเกม ถึงจะเป็นเกมเล็กๆ ก็เถอะ 55+
ข้อความข้างบนก็แค่อธิบายวิธีการทำเกมคร่าวๆของผมนะครับ สิ่งที่ผมอยากจะถามคือ
เวลาที่คุณแต่งพล๊อต มีทิป หรือ เทคนิก อะไรที่ช่วยให้พล๊อตของคุณสมบูรณ์บ้างครับ
อยากได้คำแนะนำไปปรับใช้ครับ ผมเริ่มสำนึกแล้วว่าถ้าพล๊อตไม่ชัดเจน เวลาอยากจะทำ
เกมใหญ่ๆ ขึ้นมา มันลำบากมากครับ เลยอยากจะขอคำแนะนำเกี่ยวกับการแต่งพล๊อตครับ
วิธีของผมตอนนี้ นะครับ (ผมอยากจะทำเกมแนวสงครามหลายฝ่าย)
สร้างโลกในเกม สถานที่ ที่ตั้ง กองกำลัง สถานการณ์ปัจจุบันของแต่ละสถานที่
กำหนดจุดเริ่มต้น ที่มาของเรื่องราว และ ตัวละคร
พัฒนาการ สิ่งที่ตัวละคร(ผู้เล่น) ต้องเจอ ผูกเรื่องราวต่างๆเข้าด้วยกัน
จุดจบของเรื่องราว
คือ จุดเริ่มต้น และจุดจบ คงไม่ยากเกินไป ผมก็คิดออกบ้าง แต่ช่วงอื่นๆ มันว่างๆมากเลยครับ
แถมการผูกเรื่องราวอีก ใครพอจะมีไอเดีย หรือ วิธีการที่เป็นขั้นตอนเพื่อช่วยในการแต่งพล๊อตบ้าง
ขอความกรุณาช่วยแชร์ความรู้ ให้กัน ทีนะครับผม
ปล.อยากได้พล๊อตที่สมบูรณ์และดูยิ่งใหญ่ครับ สงสัยต้องพยายามหนักกว่านี้ และสุดท้ายขอขอบคุณทุกคำตอบนะครับ
เรามักจะมีการวางแผนการทำงานตามขั้นตอนของตัวเองไปเป็นขั้นๆ
เช่น (เป็นวิธีการส่วนตัวของผมนะครับ จะเอาไปใช้ก็ได้)
Show ContentSpoiler:
ถ้าเป็นแนว RPG
I หาแรงบันดาลใจ แต่งพล๊อต เนื้อเรื่อง คิดระบบที่ควรจะมี ในเกม และร่างไว้
II หาทรัพยากรที่ควรจะใช้ในเกม ร่างและบันทึกข้อมูล[ทั้งโลกในเกม สถานที่ ไปจนถึงอาวุธ-สกิล]
III ใส่ข้อมูลและมทรัพยากรลงในเกม เขียนระบบ เทสบัค
IV การตกแต่งต่างๆ ตรวจทานว่าขาดเหลืออะไรบ้าง เทสบัค
V ปล่อยเกมให้เทสบัค - และแก้ไข
VI เสร็จสมบูรณ์ (มั้ง)
I หาแรงบันดาลใจ แต่งพล๊อต เนื้อเรื่อง คิดระบบที่ควรจะมี ในเกม และร่างไว้
II หาทรัพยากรที่ควรจะใช้ในเกม ร่างและบันทึกข้อมูล[ทั้งโลกในเกม สถานที่ ไปจนถึงอาวุธ-สกิล]
III ใส่ข้อมูลและมทรัพยากรลงในเกม เขียนระบบ เทสบัค
IV การตกแต่งต่างๆ ตรวจทานว่าขาดเหลืออะไรบ้าง เทสบัค
V ปล่อยเกมให้เทสบัค - และแก้ไข
VI เสร็จสมบูรณ์ (มั้ง)
ตามขั้นตอนข้างต้น จะเห็นว่ามีวิธีที่ผมดำเนินงานอยู่เป็นขั้นตอนเล็กน้อย
เป็นส่วนที่สำคัญมากที่ช่วยให้เกมของผมเสร็จออกมาบางเกม ถึงจะเป็นเกมเล็กๆ ก็เถอะ 55+
ข้อความข้างบนก็แค่อธิบายวิธีการทำเกมคร่าวๆของผมนะครับ สิ่งที่ผมอยากจะถามคือ
เวลาที่คุณแต่งพล๊อต มีทิป หรือ เทคนิก อะไรที่ช่วยให้พล๊อตของคุณสมบูรณ์บ้างครับ
อยากได้คำแนะนำไปปรับใช้ครับ ผมเริ่มสำนึกแล้วว่าถ้าพล๊อตไม่ชัดเจน เวลาอยากจะทำ
เกมใหญ่ๆ ขึ้นมา มันลำบากมากครับ เลยอยากจะขอคำแนะนำเกี่ยวกับการแต่งพล๊อตครับ
วิธีของผมตอนนี้ นะครับ (ผมอยากจะทำเกมแนวสงครามหลายฝ่าย)
สร้างโลกในเกม สถานที่ ที่ตั้ง กองกำลัง สถานการณ์ปัจจุบันของแต่ละสถานที่
กำหนดจุดเริ่มต้น ที่มาของเรื่องราว และ ตัวละคร
พัฒนาการ สิ่งที่ตัวละคร(ผู้เล่น) ต้องเจอ ผูกเรื่องราวต่างๆเข้าด้วยกัน
จุดจบของเรื่องราว
คือ จุดเริ่มต้น และจุดจบ คงไม่ยากเกินไป ผมก็คิดออกบ้าง แต่ช่วงอื่นๆ มันว่างๆมากเลยครับ
แถมการผูกเรื่องราวอีก ใครพอจะมีไอเดีย หรือ วิธีการที่เป็นขั้นตอนเพื่อช่วยในการแต่งพล๊อตบ้าง
ขอความกรุณาช่วยแชร์ความรู้ ให้กัน ทีนะครับผม
ปล.อยากได้พล๊อตที่สมบูรณ์และดูยิ่งใหญ่ครับ สงสัยต้องพยายามหนักกว่านี้ และสุดท้ายขอขอบคุณทุกคำตอบนะครับ