irpg Community

Full Version: มีเกมตัวอย่างระบบ Action ด้านข้างแนวร็อคแมนไหม
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Pages: 1 2
มีตัวอย่างเกมแนวร็อคแมนเหลืออยู่ไหมครับ ที่ใช้Event ตอนนี้ผมติดปัญหาเรื่องการกระโดดกับ แรงโน้มถ่วงครับ ผมใช้สคริปไม่เป็น อยากได้เป็นEventล้วนน่ะครับ ขอบคุณครับ
Game Maker หรือ RM ฮะ
เข้ามาในหมวดนี้ก็น่าจะเป็น GMครับ
โหลดไปแกะดูเลยครับ event ล้วนๆ
http://sandbox.yoyogames.com/downloads/t...atform.zip
RM ครับ
วิธีของผมเบื้องต้นนะครับ สำหรับขอคำแนะนำเพิ่มเติมการใช้อีเว้นท์
ที่แมพก่อนนะครับ
1วางEventที่พื้นเหยียบ เมื่อถูกเหยียบ จะบอกสถานะว่าถึงพื้นโดยใช้ตัวแปร ว่าเท่ากับ0 เพื่อใช้ในการกดกระโดด เพราะถ้าอยุ่กลางอากาศจะไม่ให้ตัวละครกดกระโดดได้ แต่จะกลายเป็นท่ากลางอากาศแทน ซึ่งตัวแปรนี้ผมวางบนพื้นหลายๆอันทำเปนทางเดิน และมีตัวกำแพงรองด้านล่างกันหล่น
2สร้างEventสำหรับตรวจเช็คปุ่มกด
-การหันซ้าย/ขวา จะมีผลกับท่าขึ้นลงกลางอากาศว่าหันซ้ายอยู่หรือหันขวาอยุ่ และมีการเรียกcommon evet เพื่อใช้เปลี่ยนภาพตัวละครตอนหันทำท่าต่างๆ
-การกดขึ้น/ลง จะใช้ทำเป็นปุ่มแอคชั่นไม่ใช่การกระโดด นำมาเป็นท่าผสม
-การกดโจมตี
-การกดกระโดด หากเช็คตัวแปรว่า ตัวละครอยู่บนพื้น จะเรียกใช้งานโปรแกรมกระโดด
หากตัวละครไม่ได้อยุ่บนพื้น จะเรียกใช้งานโปรแกรม เป็นท่ากลางอากาศ เช่นการบิน เหาะต่างๆ (ส่วนนี้ยังไม่ได้เริ่มทำแต่เว้นไว้)

ในส่วนของcommon evet
-โปรแกรมกระโดด
เปลี่ยนสปีดผู้เล่นเป็นเร็วสุด และให้ตัวผู้เล่นเดินทะลุสิ่งกีดขวางได้
moveขึ้น1ครั้งเพื่อให้พ้นจากeventบนพื้น
เปลี่ยนตัวแปรสถานะว่าตอนนี้อยู่กลางอากาศไม่ได้อยู่บนพื้น ให้ตัวแปรground or airเท่ากับ1
ตั้งค่าตัวแปรสำหรับวน เป็นแรงกระโดด 4
ทำlabel1 ไว้สำหรับวนขึ้นมา
เช็ค ถ้า ตัวแปรแรงกระโดดไม่เท่ากับ0
move ขึ้น1ครั้ง
ลดตัวแปรแรงกระโดดลง1
กลับไปเริ่มบรรทัด label1
else
เมื่อแรงกระโดดลดลงเหลือ0จากการวนทำซ้ำ
call common event แรงโน้มถ่วง

-โปรแกรมแรงโน้มถ่วง
เปลี่ยนให้ตัวผู้เล่น ไม่เดินทะลุสิ่งกีดขวาง
ทำlabel2 ไว้สำหรับวนขึ้นมา
เช็ค ถ้า ตัวแปรสถานะ ground or air ไม่เท่ากับ0
moveผู้เล่นลง 1ช่อง
กลับไปเริ่มบรรทัด label2
else
เมื่อตัวแปร ground or air เป็น0ไม่ตรงตามเงื่อนไข กรณีที่ลงพื้น
ให้จบ common event โปรแกรมแรงโน้มถ่วง


อันนี้เป็นแบบคร่าวๆที่ผมทำน่ะครับ
เป็นวิธีคิดเฉยๆที่ลองทำแล้วมัน ลอยขึ้น4ช่องแล้วค้างเลย มีวิธีคิดแบบอื่นอีกไหมครับ
อันนี้ตัวอย่างของท่าน griever นะครับ ใช้การเซ็ต Terrain เอา

http://griever.exteen.com/20111103/rmxp-...-system-v4

แถมเดโม่ ให้โหลด ไปลองด้วยครับ

** ตกใจเห็นถามอยู่ในหมวด GM - -*
ขออนุญาติย้ายหมวดนะครับ

ปล.อุตส่าห์มีคนมาถามซักที อิๆ
ขอบคุณครับของคุณ griever กำลังต้องการพอดีเลยครับ
ผมใช้rm vx น่ะครับ เพราะว่าrm xp อินสตอลไม่ผ่าน ตอนนี้เปิดดูตัวอย่างไม่ได้ด้วย
อันนี้จะย้ายไปหมวดไหนหรอครับจะได้ตามไปดู
Rockman System VX ของผมดองไปสองชาติแล้วครับ
พอขาดระบบ Terrain ไป เลยทำแบบของท่านกริฟไม่ได้
เอาไปลองดูไหมครับ จะได้ไปขุดมาอัพให้ใหม่

ว่าจะเอาไปทำต่อใน VXAce แทน
งั้นขอรบกวนด้วยนะครับ พอไม่มีterrain แล้วมันไม่รู้ว่าจะถึงพื้นเมื่อไหร่มันเลยลงๆๆจนค้าง เอาevent มารองพื้นให้เหยียบมันก็ไม่ติดถ้าใช้คำสั่งจากการสั่งเคลื่อนที่ด้วยevent ลองเอาeventมาตรวจจับพิกักก็ไม่ได้ผลเหมือนกันครับ จะลองหาวิธีอื่นๆไปดูด้วย
ถ้าเชี่ยวชาญเมื่อไหร่ ผมจะเริ่มทำแอคชั่น attack on titan โหนสลิงแบบไม่เห็นตัวสลิง ดู

อืมตอนนี้เริ่มทำระบบแรงดึงดูดกับกระโดดได้แล้ว ยังมีติดบัคอีกหน่อยกำลังหาแก้บัคอยู่ ขอบคุณมากครับ
Pages: 1 2