05-21-2014, 06:52 PM
หัวข้อนี้หมายถึงการเคลื่อนที่ภาพจากตำแหน่งหนึ่งไปอีกตำแหน่งหนึ่งไม่ใช่การทำอนิเมทแบบให้ภาพกระพริบตาหรือการทำให้ภาพเคลื่อนไหวเป็นเฟรม
ตัวอย่างโค้ด
อธิบายโค้ด
ตรงคำว่า fly เป็นชื่อตัวแปรให้ใส่อะไรก็ได้
xpos คือค่าพิกัดแกนx(แนวนอน)อ้างอิงเป็นพิกเซล
ypos คือค่าพิกัดแกนy(แนวตั้ง)อ้างอิงเป็นพิกเซล
หากจะให้อ้างอิงจากขนาดจอก็ใช้ xaligh,yaligh แทนได้ครับ ตั้งค่าตั้งแต่ 0 - 1.0
linear คือความเร็วในการเคลื่อนที่ยิ่งเยอะยิ่งช้า
หลังคำสั่ง linear ให้ใส่พิกัดที่อยากให้เปลี่ยนแปลงไปด้วยครับ
อาจใช้คำสั่ง pause ให้หยุดรอจังหวะสักพักแทรกไปก็ได้
ส่วน repeat ล่างสุดคือให้มันวนลูปซ้ำไปเรื่อยๆถ้าอยากให้มันเปลี่ยนแปลงตำแหน่งครั้งเดียวก็ไม่ต้องใส่ครับ
ตัวอย่างการแสดงผลจากคำสั่งนี้ (ในตัวอย่างมีการใช้อนิเมชั่นให้ภาพเป็นเฟรมด้วย)
(แอบโฆษณาเกมตัวเอง)
สงวนบทความนี้ไม่อนุญาตให้นำไปเผยแพร่ที่อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต
ตัวอย่างโค้ด
Code:
transform fly:
xpos 300 ypos 182 (ตำแหน่งตั้งต้นของภาพ)
linear 1.0 ypos 170
linear 1.0 ypos 182
repeat
อธิบายโค้ด
ตรงคำว่า fly เป็นชื่อตัวแปรให้ใส่อะไรก็ได้
xpos คือค่าพิกัดแกนx(แนวนอน)อ้างอิงเป็นพิกเซล
ypos คือค่าพิกัดแกนy(แนวตั้ง)อ้างอิงเป็นพิกเซล
หากจะให้อ้างอิงจากขนาดจอก็ใช้ xaligh,yaligh แทนได้ครับ ตั้งค่าตั้งแต่ 0 - 1.0
linear คือความเร็วในการเคลื่อนที่ยิ่งเยอะยิ่งช้า
หลังคำสั่ง linear ให้ใส่พิกัดที่อยากให้เปลี่ยนแปลงไปด้วยครับ
อาจใช้คำสั่ง pause ให้หยุดรอจังหวะสักพักแทรกไปก็ได้
ส่วน repeat ล่างสุดคือให้มันวนลูปซ้ำไปเรื่อยๆถ้าอยากให้มันเปลี่ยนแปลงตำแหน่งครั้งเดียวก็ไม่ต้องใส่ครับ
ตัวอย่างการแสดงผลจากคำสั่งนี้ (ในตัวอย่างมีการใช้อนิเมชั่นให้ภาพเป็นเฟรมด้วย)
(แอบโฆษณาเกมตัวเอง)
สงวนบทความนี้ไม่อนุญาตให้นำไปเผยแพร่ที่อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต