09-25-2014, 02:03 PM
เกมสยองขวัญนั้นมีอยู่มากมาย แต่เล่นหลายๆเกมเข้าก็เบื่อ เพราะเนื้อเรื่องวนๆอยู่ไม่กี่แบบ ทำให้ผมกลั่นกรองออกเป็นบทความนี้ขึ้นมา
1.) ผมเป็นต้นเหตุเอง
ตัวเอกตื่นมาจากอุบัติเหตุ ความจำเสื่อม และพบว่าน้องชายของเขาถูกฆ่าตาย เขาจึงต้องตามหาฆาตรกรนั้น หลังจากออกผจญภัยแล้วเปิดปมปริศนาจนครบ ตุ้งแช่ คนร้ายก็คือตัวเอกนั่นเอง! บางทีตัวเอกอาจไม่ได้ความจำเสื่อม แต่ตัวเกมอาจไม่ได้เล่าที่มาที่ไปของตัวละครที่ชัดเจนก็ได้ พล็อตนี้หลอกคนง่าย จึงค่อนข้างเป็นที่นิยม
ตัวอย่างเกม : Silent Hill Homecoming, Silent Hill 2, Amnesia
2.) น้องสาวที่หายสาปสูญไป
อันนี้ไม่ใช่เฉพาะน้องสาว ยังรวมถึง พี่ พ่อ แม่ ญาติ เพื่อนๆ สัตว์เลี้ยง สำหรับข้อนี้ มีหลายดีกรีด้วยกัน ถ้าเบาๆก็คือตามหาแล้วเจอ happy ending ถ้าดีกรีสูงขึ้นไป ก็จะตามหาเจอแล้วตาย หรือน้องสาวอาจจะโผล่มาให้เห็นแว๊บๆเป็นระยะ แต่ไม่สามารถจับต้องได้ หลังจากหาตัวน้องสาวพบ อาจจะหักมุมว่าน้องสาวเป็นต้นเหตุของเรื่อง หรือผมเป็นต้นเหตุเอง(1.) ก็ได้
ตัวอย่างเกม : Silent Hill 1
3.) ลัทธิชั่วร้าย
มักจะมีลัทธิชั่วร้ายที่บูชาอะไรเป็นของตัวเอง มาลักพาตัวคนไปฆ่าบูชายัญ แน่นอน เพื่อเรียกบอสใหญ่ออกมา อยากบูชายัญนักก็กระโดดลงไปในแท่นบูชายัญเองเซ่ จะเอาคนอื่นทำไม
ตัวอย่างเกม : Silent Hill 3, Fatal Frame
4.) การทดลองผิดพลาด
การมีอยู่ของมอนสเตอร์ในเกมนั้น หากไม่หลุดมาจากอีกมิติ หลุดมาจากนอกโลก ก็ต้องเกิดจากการทดลองผิดพลาด หากเราเอาเสือเอาหมีธรรมดามาสู้กับเรามันอาจจะน่ากลัวน้อยไป ต้องสัตว์ที่เกิดจากการทดลองผิดพลาดสิ! ถึงจะพ่นพิษ และไต่เพดานได้ นักวิทยาศาสตร์ที่สร้างพวกมันขึ้นมามักจะได้รับผลกรรมคือความตายจากสิ่งที่เขาสร้างขึ้นมาเองเสมอๆ หรือถ้าไม่ตายก็จะเป็นคนออกมาล่าพวกมอนสเตอร์ซะเอง จะมีบางคนที่กลายเป็นบอสใหญ่ เจ้านายของมอนสเตอร์ทั้งปวง แต่เป็นส่วนน้อย
ตัวอย่างเกม : Half-Life
5.) หลงป่า
จะมีเรื่องอะไรที่น่ากลัวไปกว่าการหลงทาง หลงป่า การหลงทางเป็นรากเหง้าของเกม horror ทั้งปวง เพราะคนเราจะกลัวเมื่อไปยังสถานที่ที่เราไม่คุ้นเคย การหลงป่าอาจจะหลงด้วยความสมัครใจ คือเดินทางมาเองแล้วหลง หรือไม่สมัครใจ คือเรือล่ม เครื่องบินตก หลังจากหลงป่าแล้ว มักจะเจอลัทธิชั่วร้าย (3) ควบคู่ด้วยเสมอๆ
ตัวอย่างเกม : Tomb Rider (2012)
6.) ประสาทหลอน
อันนี้ก็เป็นอีกอันหนึ่งที่นิยมมาก ตัวเอกมักจะเป็นโรคจิต หรือเสพยาเสพติดเห็นภาพหลอน เห็นคนเป็นมอนสเตอร์ สุดท้ายอาจวกไปที่ผมเป็นต้นเหตุเอง(1.) ก็ได้ มุขนี้ใช้ได้เนียน หลอกได้ทั้งเด็กทั้งคนแก่
ตัวอย่างเกม : -
7. ลองของ
อันนี้จะตรงกันข้ามกับหลงป่า(5.) แทนที่จะกลัวความสยอง แต่ดันโดดใส่ความสยองซะเอง สมน้ำหน้า บางที่อาจจะทำไปเพราะหน้าที่สำหรับบางตัวละครที่เป็นตำรวจ/สายลับ
ตัวอย่างเกม : Outlast, Siren : Blood Curse, Resident Evil 4
ใครนึกตัวอย่างเกมออก บอกที นึกไม่ออก แต่จำได้ว่ามี
1.) ผมเป็นต้นเหตุเอง
ตัวเอกตื่นมาจากอุบัติเหตุ ความจำเสื่อม และพบว่าน้องชายของเขาถูกฆ่าตาย เขาจึงต้องตามหาฆาตรกรนั้น หลังจากออกผจญภัยแล้วเปิดปมปริศนาจนครบ ตุ้งแช่ คนร้ายก็คือตัวเอกนั่นเอง! บางทีตัวเอกอาจไม่ได้ความจำเสื่อม แต่ตัวเกมอาจไม่ได้เล่าที่มาที่ไปของตัวละครที่ชัดเจนก็ได้ พล็อตนี้หลอกคนง่าย จึงค่อนข้างเป็นที่นิยม
ตัวอย่างเกม : Silent Hill Homecoming, Silent Hill 2, Amnesia
2.) น้องสาวที่หายสาปสูญไป
อันนี้ไม่ใช่เฉพาะน้องสาว ยังรวมถึง พี่ พ่อ แม่ ญาติ เพื่อนๆ สัตว์เลี้ยง สำหรับข้อนี้ มีหลายดีกรีด้วยกัน ถ้าเบาๆก็คือตามหาแล้วเจอ happy ending ถ้าดีกรีสูงขึ้นไป ก็จะตามหาเจอแล้วตาย หรือน้องสาวอาจจะโผล่มาให้เห็นแว๊บๆเป็นระยะ แต่ไม่สามารถจับต้องได้ หลังจากหาตัวน้องสาวพบ อาจจะหักมุมว่าน้องสาวเป็นต้นเหตุของเรื่อง หรือผมเป็นต้นเหตุเอง(1.) ก็ได้
ตัวอย่างเกม : Silent Hill 1
3.) ลัทธิชั่วร้าย
มักจะมีลัทธิชั่วร้ายที่บูชาอะไรเป็นของตัวเอง มาลักพาตัวคนไปฆ่าบูชายัญ แน่นอน เพื่อเรียกบอสใหญ่ออกมา อยากบูชายัญนักก็กระโดดลงไปในแท่นบูชายัญเองเซ่ จะเอาคนอื่นทำไม
ตัวอย่างเกม : Silent Hill 3, Fatal Frame
4.) การทดลองผิดพลาด
การมีอยู่ของมอนสเตอร์ในเกมนั้น หากไม่หลุดมาจากอีกมิติ หลุดมาจากนอกโลก ก็ต้องเกิดจากการทดลองผิดพลาด หากเราเอาเสือเอาหมีธรรมดามาสู้กับเรามันอาจจะน่ากลัวน้อยไป ต้องสัตว์ที่เกิดจากการทดลองผิดพลาดสิ! ถึงจะพ่นพิษ และไต่เพดานได้ นักวิทยาศาสตร์ที่สร้างพวกมันขึ้นมามักจะได้รับผลกรรมคือความตายจากสิ่งที่เขาสร้างขึ้นมาเองเสมอๆ หรือถ้าไม่ตายก็จะเป็นคนออกมาล่าพวกมอนสเตอร์ซะเอง จะมีบางคนที่กลายเป็นบอสใหญ่ เจ้านายของมอนสเตอร์ทั้งปวง แต่เป็นส่วนน้อย
ตัวอย่างเกม : Half-Life
5.) หลงป่า
จะมีเรื่องอะไรที่น่ากลัวไปกว่าการหลงทาง หลงป่า การหลงทางเป็นรากเหง้าของเกม horror ทั้งปวง เพราะคนเราจะกลัวเมื่อไปยังสถานที่ที่เราไม่คุ้นเคย การหลงป่าอาจจะหลงด้วยความสมัครใจ คือเดินทางมาเองแล้วหลง หรือไม่สมัครใจ คือเรือล่ม เครื่องบินตก หลังจากหลงป่าแล้ว มักจะเจอลัทธิชั่วร้าย (3) ควบคู่ด้วยเสมอๆ
ตัวอย่างเกม : Tomb Rider (2012)
6.) ประสาทหลอน
อันนี้ก็เป็นอีกอันหนึ่งที่นิยมมาก ตัวเอกมักจะเป็นโรคจิต หรือเสพยาเสพติดเห็นภาพหลอน เห็นคนเป็นมอนสเตอร์ สุดท้ายอาจวกไปที่ผมเป็นต้นเหตุเอง(1.) ก็ได้ มุขนี้ใช้ได้เนียน หลอกได้ทั้งเด็กทั้งคนแก่
ตัวอย่างเกม : -
7. ลองของ
อันนี้จะตรงกันข้ามกับหลงป่า(5.) แทนที่จะกลัวความสยอง แต่ดันโดดใส่ความสยองซะเอง สมน้ำหน้า บางที่อาจจะทำไปเพราะหน้าที่สำหรับบางตัวละครที่เป็นตำรวจ/สายลับ
ตัวอย่างเกม : Outlast, Siren : Blood Curse, Resident Evil 4
ใครนึกตัวอย่างเกมออก บอกที นึกไม่ออก แต่จำได้ว่ามี