irpg Community

Full Version: เอาอีเวนท์ ชน อีเวนท์ แล้วเกิดเหตุการณ์ได้มั้ยครับ?
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
Jackie Chan ช่วยหน่อยครับตามหัวข้อเลยไม่สิช่วยผมนั่นแหละไม่ต้องช่วยหน่อยนะ ทำหน้าเหยาหมิง
ขอโทษครับผมไม่กวน...แล้วแฮะๆๆ
ใช้คำสั่ง ตรวจเช็คเงื่อนไข เลือก สคริปต์
เช็คตำแหน่งเหตุการณ์ ตัวนั้นเอานะ
$game_map.events[@event_id].x
$game_map.events[@event_id].y

ตัวอย่าง
ถ้าเลือก IDเหตุการณ์ 001 กับ IDเหตุการณ์ 002 จะเกิดเหตุการณ์เมื่อชนกัน
ตรวจเช็คเงื่อนไข $game_map.events[001].x == $game_map.events[002].x
ตรวจเช็คเงื่อนไข $game_map.events[001].y == $game_map.events[002].y
(10-13-2014, 09:23 PM)hengmana Wrote: [ -> ]ใช้คำสั่ง ตรวจเช็คเงื่อนไข เลือก สคริปต์
เช็คตำแหน่งเหตุการณ์ ตัวนั้นเอานะ
$game_map.events[@event_id].x
$game_map.events[@event_id].y

ตัวอย่าง
ใช้ IDเหตุการณ์ 001 กับ IDเหตุการณ์ 002 จะเกิดเหตุการณ์เมื่อชนกัน
ตรวจเช็คเงื่อนไข $game_map.events[001].x == $game_map.events[002].x
ตรวจเช็คเงื่อนไข $game_map.events[001].y == $game_map.events[002].y
ขอบคุณนะครับ^^
ถ้าอยากให้แค่ "ชน" เฉยๆ ต้อง + หรือ - 1 ด้วยนะ ไม่งั้นมันจะกลายเป็นทับแทน วิธีคือ ต้องเช็คการหันหน้าด้วย ซึ่งผมลืมไปแล้วว่าคำสั่งอะไร ใครรู้บอกที อยู่ที่ทำงานไม่มี RM
@event_id เป็นตัวแปรครับ หมายถึง ไอดีของอีเว้นตัวที่เรากำลังเขียนคำสั่งอยู่เลย ช่วยประหยัดเวลาได้บ้าง เวลาเขียนสคริปต์

นี่ครับ เช็คการหันหน้า และขยับแกน x แกน y +-1 ใช้ตรวจเช็คเงื่อนไข แล้วเลือกคำว่าสคริปต์ครับ

Code:
($game_map.events[001].direction == 4 and $game_map.events[001].x == $game_map.events[002].x - 1 and $game_map.events[001].y == $game_map.events[002].y) or ($game_map.events[001].direction == 6 and $game_map.events[001].x == $game_map.events[002].x - 1 and $game_map.events[001].y == $game_map.events[002].y) or ($game_map.events[001].direction == 8 and $game_map.events[001].x == $game_map.events[002].x and $game_map.events[001].y == $game_map.events[002].y + 1 ) or ($game_map.events[001].direction == 2 and $game_map.events[001].x == $game_map.events[002].x and $game_map.events[001].y == $game_map.events[002].y - 1)

ถ้าอีเว้นที่เขียนไม่หันหน้าเข้าไปด้วย มันก็ไม่ทำงานนะครับ ขั้นสูงขั้นมาหน่อย ทำหน้าเหยาหมิง
อันนี้แหละๆ

อ้อ เสริมให้ แทนที่จะใส่ index ของ event เป็น 1,2,3,... เราสามารถใส่ 0 เพื่อระบุ event ตัวมันเองแทนได้ (ถ้า 0 ไม่ได้ ลอง -1)
ผมว่าถ้าจัดอีเว้นชนอีเว้นเนี่ย น่าจะเกิดปัญหานะครับ
ควรจะจัดตารางเวลากันดีๆ จัดอีเว้นชนกันคงต้องมีอีเว้นใดอีเว้นหนึ่งถูกยกเลิก..../me โดนลากไปฆ่า
นี่ครับ เช็คการหันหน้า และขยับแกน x แกน y +-1 ใช้ตรวจเช็คเงื่อนไข แล้วเลือกคำว่าสคริปต์ครับ..???