10-26-2014, 10:02 AM
เวลาที่จะทำโปรเจกต์ใหม่ผมมักจะมีปัญหาลืมลงสคริปต์แบคอัพไฟล์ไว้ แล้วดันไฟตกไฟล์ก็พังไปบริยาย
วิธีนี้จะช่วยเวลาสร้างเกมให้มีสคริปต์แบคอัพได้ทุกครั้งที่สร้างโปรเจกต์ใหม้
หลายท่านอาจรู้วิธีนีแล้วก็ได้ครับแต่มีคนโพสรึเปล่าผมไม่แนใจแฮะ
สคริปต์แบคอัพในที่นี้จะใช้ ของท่านวไวนะครับ
1. ก่อนอื่นสร้างโปรเจกต์เปล่าๆแล้วใส่สคริปต์แบคอัพลงไป เหนือ Main ใต้ Scene_Debug
2. เซฟโปรเจกต์แล้วเปิดไฟล์เกมขึ้นมา
3. เข้าไปที่ /Data แล้วก็อบไฟล์ script.rxdata มา
4. เสร็จแล้วปิดโปรแกรม RM ทิ้งไปก่อน เปิดหาไฟล์โปรแกรม ในที่นี้ผมลงโปรแกรมไว้ในสตรีมนะครับ
5. เข้าไปที่ RMXP/System/Data แล้ววางไฟล์ script.rxdata ที่ก๊อบมาไว้ใน replace ให้เรียบร้อย
6. เวลาเริ่มโปเจกต์ใหม่จะมีสคริปต์ backup ติดมาด้วย เสร็จโล้ววววว
Tips เสริมนะครับ
- เราสามารถนำไฟล์ script แล้งภาษาไทยของแพชไทยมาทำให้สตรีมใช้ภาษาไทยได้ด้วย
- กรณีจะใช้ไฟล์อื่นใน /Data ก็นำมาใช้ได้เช่นกัน ทั้งไอเทม ทั้งตัวแปร
- มีบางสคริปต์ต้องนำไฟล์ไปวางไว้นอกสุดเช่นสคริปต์ Custom Resolution ต้องนำไฟล์ไปวางไว้ RMXP/System แทน RMXP/System/Data
วิธีนี้จะช่วยเวลาสร้างเกมให้มีสคริปต์แบคอัพได้ทุกครั้งที่สร้างโปรเจกต์ใหม้
หลายท่านอาจรู้วิธีนีแล้วก็ได้ครับแต่มีคนโพสรึเปล่าผมไม่แนใจแฮะ
สคริปต์แบคอัพในที่นี้จะใช้ ของท่านวไวนะครับ
Show ContentSpoiler:
#===============================================================
# ? [XP/VX] ? Auto Backup ? ?
#--------------------------------------------------------------
# ? by Woratana [[email protected]]
# ? Thaiware RPG Maker Community
# ? Released on: 07/12/2008
# ? Version: 1.0
#--------------------------------------------------------------
# ? Features:
# - Automatically backup your rx/rvdata files when you run the game.
#--------------------------------------------------------------
# ? How to use:
# - Setup the script below,
# - You may want to run your game now to backup data files the first time.
#--------------------------------------------------------------
module WData_Backup
BACKUP_WHEN_TEST = true # (true/false) Do you want to backup data files only
# when running game through editor (When you press F12 in editor) ?
BACKUP_REPORT = true # (true/false) Show textbox when backup process finish?
DIRNAME = 'Backup_Data' # Name of the backup folder
# (Script will automatically create folder if it doesn't exist)
SCRIPT = <<_SCRIPT_
if (BACKUP_WHEN_TEST && #{defined?(Graphics.wait) ? '$TEST' : '$DEBUG'}) ||
!BACKUP_WHEN_TEST
time = Time.now
Dir.mkdir(DIRNAME) unless File.directory?(DIRNAME)
ftype = "#{defined?(Graphics.wait) ? 'rvdata' : 'rxdata'}"
flist = Dir.glob('./Data/*.{' + ftype + '}')
flist.each_index do |i|
flist[i] = flist[i].split('/').last
save_data(load_data('Data/' + flist[i]), DIRNAME + '/' + flist[i])
end
p('Backup Finished!: ' + (Time.now - time).to_s + ' sec') if BACKUP_REPORT
end
_SCRIPT_
eval(SCRIPT) unless $@
end
# ? [XP/VX] ? Auto Backup ? ?
#--------------------------------------------------------------
# ? by Woratana [[email protected]]
# ? Thaiware RPG Maker Community
# ? Released on: 07/12/2008
# ? Version: 1.0
#--------------------------------------------------------------
# ? Features:
# - Automatically backup your rx/rvdata files when you run the game.
#--------------------------------------------------------------
# ? How to use:
# - Setup the script below,
# - You may want to run your game now to backup data files the first time.
#--------------------------------------------------------------
module WData_Backup
BACKUP_WHEN_TEST = true # (true/false) Do you want to backup data files only
# when running game through editor (When you press F12 in editor) ?
BACKUP_REPORT = true # (true/false) Show textbox when backup process finish?
DIRNAME = 'Backup_Data' # Name of the backup folder
# (Script will automatically create folder if it doesn't exist)
SCRIPT = <<_SCRIPT_
if (BACKUP_WHEN_TEST && #{defined?(Graphics.wait) ? '$TEST' : '$DEBUG'}) ||
!BACKUP_WHEN_TEST
time = Time.now
Dir.mkdir(DIRNAME) unless File.directory?(DIRNAME)
ftype = "#{defined?(Graphics.wait) ? 'rvdata' : 'rxdata'}"
flist = Dir.glob('./Data/*.{' + ftype + '}')
flist.each_index do |i|
flist[i] = flist[i].split('/').last
save_data(load_data('Data/' + flist[i]), DIRNAME + '/' + flist[i])
end
p('Backup Finished!: ' + (Time.now - time).to_s + ' sec') if BACKUP_REPORT
end
_SCRIPT_
eval(SCRIPT) unless $@
end
1. ก่อนอื่นสร้างโปรเจกต์เปล่าๆแล้วใส่สคริปต์แบคอัพลงไป เหนือ Main ใต้ Scene_Debug
2. เซฟโปรเจกต์แล้วเปิดไฟล์เกมขึ้นมา
3. เข้าไปที่ /Data แล้วก็อบไฟล์ script.rxdata มา
4. เสร็จแล้วปิดโปรแกรม RM ทิ้งไปก่อน เปิดหาไฟล์โปรแกรม ในที่นี้ผมลงโปรแกรมไว้ในสตรีมนะครับ
5. เข้าไปที่ RMXP/System/Data แล้ววางไฟล์ script.rxdata ที่ก๊อบมาไว้ใน replace ให้เรียบร้อย
6. เวลาเริ่มโปเจกต์ใหม่จะมีสคริปต์ backup ติดมาด้วย เสร็จโล้ววววว
Tips เสริมนะครับ
- เราสามารถนำไฟล์ script แล้งภาษาไทยของแพชไทยมาทำให้สตรีมใช้ภาษาไทยได้ด้วย
- กรณีจะใช้ไฟล์อื่นใน /Data ก็นำมาใช้ได้เช่นกัน ทั้งไอเทม ทั้งตัวแปร
- มีบางสคริปต์ต้องนำไฟล์ไปวางไว้นอกสุดเช่นสคริปต์ Custom Resolution ต้องนำไฟล์ไปวางไว้ RMXP/System แทน RMXP/System/Data