03-29-2015, 09:55 PM
** มันเป็น Programs & Utilities แต่ลุงไม่ได้มาแจก ลุงมารีวิวเฉย ๆ
ชื่อ: TyranoBuilder Visual Novel Studio
ประเภท: ยูทิลิตี้
ผู้พัฒนา: STRIKEWORKS
English homepage: http://tyranobuilder.com
Japanese homepage: http://b.tyrano.jp
ความต้องการระบบ
ก่อนอื่นเรามาดูหน้าตาของหนูน้อยไดโนเสา กันดีกว่าครับ
ส่วนที่ 1 นั้นจะเป็นการแสดงรายการต่าง ๆ ครับ ทั้งส่วนของชื่อเกม ตัวชุดคำสั่ง และ ก็ส่วนของทรัพยากร
ส่วนที่ 2 คือ timeline ของชุดคำสั่งครับ ลากจากส่วนที่ 1 มาใส่ได้ทันที
ส่วนที่ 3 คือการ Test play / option ตัวละคร / การ Export ครับ
เอาหละ มาเริ่มทดสอบกันเลย !!
เริ่มแรกเลยตัวโปรแกรมไม่กินสเปคเครื่องเท่าไหร่ครับ ทำงานได้ค่อนข้างดี
มีหน่วงเวลาประมวลผลนิดหน่อยในบางครั้ง แต่โดยรวมตัวโปรแกรมค่อนข้างไวครับ
ขนาดโปรแกรมแบบเต็มที่ผมใช้ก็ ~ 120 M โดยประมาณ
- ลักษณะเด่นของมันเลยก็คือ เป็นแบบ Drag & Drop ครับ สามารถจับลาก-วาง บน ไทม์ไลน์ได้เลย
-สามารถ Test run เจาะจงเฉพาะบรรทัดได้ทันทีเลย โดยไม่ต้องรันตั้งแต่ต้นครับ
- ขนาดหน้าจอสามารถปรับ custom ได้ตามต้องการครับ รวมทั้งแนวนอน/แนวตั้ง ได้ด้วย
- ภาพ : สามารถเพิ่มได้โดยกด add เข้ามา หรือ ลากมาใส่ในกรอบได้ทันที (เหมือน Upic หรือ Photho bunket )
- เสียง : รองรับ .mp3 / .ogg / .wave ครับ (เหมือน renpy ) * ไม่รองรับ .Midi
** ตัวโปรแกรมไม่มีทรัพยากรเริ่มต้นให้ครับ ทุกอย่างคือ ต้องทำ/หามาเอง ทั้งหมด (ยกเว้นรูปไตเติลมาให้ 2 อัน )
ลักษณะการใช้งานค่อนข้างเข้าใจง่ายครับ คือลากวางอย่างเดียว คนที่ไม่มีพื้นโปรแกรมอย่างผมก็ทำได้ ไม่ยากครับ
ในตัวอย่างนี้ผมขอใช้ ภาพลูกสาวมาช่วยทดสอบนะครับ ( ห้ามยึดนะเฟ้ย )
จากรูปจะเห็นมีพื้นฐานของการสร้างเท่านี้ครับ Background + Picture + text / Bgm (ในกระทู้มันไม่ได้ยินสินะ)
มีตัวช่วยในการจัดตำแหน่งรูป ย่อรูป (แต่ขยายไม่ได้ ) อยู่ครับ ในขั้นตอนการใช้ลึก ๆ นี่ผมต้องไปศึกษาอีกที
ในเวปของผู้พัฒนาก็มีแนะไกด์คร่าว ๆไว้ (ย้ำว่าคร่าวๆจริง) แต่โดยรวมแล้วไม่ยากเลยครับ
สำหรับทำเมนู เซฟ/โหลด อะไรพวกนี้ ก็ต้องทำเองเช่นกัน แต่ก็ลากมาวางแล้วกำหนดพื้นที่การกดปุ่มได้เลย เรียกว่าสะดวกมาก
และแน่นอนครับ .. สำหรับขั้น Advance นั้น ต้องใช้สคริปท์ด้วยส่วนหนึ่ง สำหรับผู้ที่ต้องการความหรูหรา อย่างอนิเมชั่นการขยับ
ในส่วนนี้จะเป็น JavaScript ครับ แล้วก็มีฟังก์ชั่นพื้นฐานของ Tyrano script ให้ไปอ่านกันในเวป
ของผู้พัฒนากันเอาเองนะจ้ะ
http://tyranobuilder.com/1-getting-started/
และส่วนสุดท้ายเลย คือโปรแกรมนี้เป็น Multi-platform ครับ สนับสนุน HTML5 & CSS3
สามารถพอร์ทลง PC / ios / android กันได้เลย
สรุป เป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่าย ยืดหยุ่น และ สะดวกครับ แต่ถ้าต้องการความหรูหราก็ต้องเพิ่ม JavaScript เข้าไปเองเน้อ
จะว่าไปก็เหมือน Renpy เลย แต่เพิ่มความสะดวกในการเขียนโคด ขึ้นมานั่นเอง (และแน่นอน เสียตังค์) ส่วนข้อจำกัดการใช้
ในเชิงพาณิชย์นั้นไม่มีครับ ทำขายกันได้เลย .. สำหรับบทความนี้ผมไม่มีส่วนได้เสีย กับผู้พัฒนาแต่อย่างใดครับ มาเพื่อแนะนำ
คร่าว ๆ สำหรับผู้ที่สนใจ อยากลองทำเกมแนวนี้ดู .. สำหรับการรีวิวนี้ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ .. สวัสดีครับ
สวัสดีครับ นักสร้างเกมทุกท่าน .. และโดยเฉพาะสาย Visual Novel ที่วันนี้ผมได้ทดลอง
Engine ใหม่ สำหรับสร้างเกมแนวนี้ ซึ่งออกวางจำหน่ายล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมาบน Steam
และ ผมจะนำเจ้าโปรแกรมตัวนี้ มา รีวิวในกระทู้นี้ครับ
Engine ใหม่ สำหรับสร้างเกมแนวนี้ ซึ่งออกวางจำหน่ายล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมาบน Steam
และ ผมจะนำเจ้าโปรแกรมตัวนี้ มา รีวิวในกระทู้นี้ครับ
ชื่อ: TyranoBuilder Visual Novel Studio
ประเภท: ยูทิลิตี้
ผู้พัฒนา: STRIKEWORKS
English homepage: http://tyranobuilder.com
Japanese homepage: http://b.tyrano.jp
ความต้องการระบบ
Code:
Windows
MINIMUM:
OS: Microsoft Windows Vista / 7 / 8
Processor: 1.5Ghz Processor or better
Memory: 1 GB RAM
Graphics: Integrated Graphics Chip
Hard Drive: 500 MB available space
RECOMMENDED:
OS: Microsoft Windows Vista / 7 / 8
Processor: Pentium 4 or better
Memory: 2 GB RAM
Graphics: Integrated Graphics Chip
Hard Drive: 1 GB available space
Mac OS X
MINIMUM:
OS: Mac OS X 10.6 / 10.7 / 10.8
Processor: 1.5GHz Intel Core 2 Duo or better
Memory: 1 GB RAM
Graphics: Integrated Graphics Chip
Hard Drive: 500 GB available space
RECOMMENDED:
OS: Mac OS X 10.6 / 10.7 / 10.8
Processor: 2.4GHz Intel Core 2 Duo or better
Memory: 2 GB RAM
Graphics: Integrated Graphics Chip
Hard Drive: 1 GB available space
ก่อนอื่นเรามาดูหน้าตาของหนูน้อยไดโนเสา กันดีกว่าครับ
ส่วนที่ 1 นั้นจะเป็นการแสดงรายการต่าง ๆ ครับ ทั้งส่วนของชื่อเกม ตัวชุดคำสั่ง และ ก็ส่วนของทรัพยากร
ส่วนที่ 2 คือ timeline ของชุดคำสั่งครับ ลากจากส่วนที่ 1 มาใส่ได้ทันที
ส่วนที่ 3 คือการ Test play / option ตัวละคร / การ Export ครับ
เอาหละ มาเริ่มทดสอบกันเลย !!
เริ่มแรกเลยตัวโปรแกรมไม่กินสเปคเครื่องเท่าไหร่ครับ ทำงานได้ค่อนข้างดี
มีหน่วงเวลาประมวลผลนิดหน่อยในบางครั้ง แต่โดยรวมตัวโปรแกรมค่อนข้างไวครับ
ขนาดโปรแกรมแบบเต็มที่ผมใช้ก็ ~ 120 M โดยประมาณ
- ลักษณะเด่นของมันเลยก็คือ เป็นแบบ Drag & Drop ครับ สามารถจับลาก-วาง บน ไทม์ไลน์ได้เลย
-สามารถ Test run เจาะจงเฉพาะบรรทัดได้ทันทีเลย โดยไม่ต้องรันตั้งแต่ต้นครับ
- ขนาดหน้าจอสามารถปรับ custom ได้ตามต้องการครับ รวมทั้งแนวนอน/แนวตั้ง ได้ด้วย
- ภาพ : สามารถเพิ่มได้โดยกด add เข้ามา หรือ ลากมาใส่ในกรอบได้ทันที (เหมือน Upic หรือ Photho bunket )
- เสียง : รองรับ .mp3 / .ogg / .wave ครับ (เหมือน renpy ) * ไม่รองรับ .Midi
** ตัวโปรแกรมไม่มีทรัพยากรเริ่มต้นให้ครับ ทุกอย่างคือ ต้องทำ/หามาเอง ทั้งหมด (ยกเว้นรูปไตเติลมาให้ 2 อัน )
ลักษณะการใช้งานค่อนข้างเข้าใจง่ายครับ คือลากวางอย่างเดียว คนที่ไม่มีพื้นโปรแกรมอย่างผมก็ทำได้ ไม่ยากครับ
ในตัวอย่างนี้ผมขอใช้ ภาพลูกสาวมาช่วยทดสอบนะครับ ( ห้ามยึดนะเฟ้ย )
จากรูปจะเห็นมีพื้นฐานของการสร้างเท่านี้ครับ Background + Picture + text / Bgm (ในกระทู้มันไม่ได้ยินสินะ)
มีตัวช่วยในการจัดตำแหน่งรูป ย่อรูป (แต่ขยายไม่ได้ ) อยู่ครับ ในขั้นตอนการใช้ลึก ๆ นี่ผมต้องไปศึกษาอีกที
ในเวปของผู้พัฒนาก็มีแนะไกด์คร่าว ๆไว้ (ย้ำว่าคร่าวๆจริง) แต่โดยรวมแล้วไม่ยากเลยครับ
สำหรับทำเมนู เซฟ/โหลด อะไรพวกนี้ ก็ต้องทำเองเช่นกัน แต่ก็ลากมาวางแล้วกำหนดพื้นที่การกดปุ่มได้เลย เรียกว่าสะดวกมาก
และแน่นอนครับ .. สำหรับขั้น Advance นั้น ต้องใช้สคริปท์ด้วยส่วนหนึ่ง สำหรับผู้ที่ต้องการความหรูหรา อย่างอนิเมชั่นการขยับ
ในส่วนนี้จะเป็น JavaScript ครับ แล้วก็มีฟังก์ชั่นพื้นฐานของ Tyrano script ให้ไปอ่านกันในเวป
ของผู้พัฒนากันเอาเองนะจ้ะ
http://tyranobuilder.com/1-getting-started/
และส่วนสุดท้ายเลย คือโปรแกรมนี้เป็น Multi-platform ครับ สนับสนุน HTML5 & CSS3
สามารถพอร์ทลง PC / ios / android กันได้เลย
สรุป เป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่าย ยืดหยุ่น และ สะดวกครับ แต่ถ้าต้องการความหรูหราก็ต้องเพิ่ม JavaScript เข้าไปเองเน้อ
จะว่าไปก็เหมือน Renpy เลย แต่เพิ่มความสะดวกในการเขียนโคด ขึ้นมานั่นเอง (และแน่นอน เสียตังค์) ส่วนข้อจำกัดการใช้
ในเชิงพาณิชย์นั้นไม่มีครับ ทำขายกันได้เลย .. สำหรับบทความนี้ผมไม่มีส่วนได้เสีย กับผู้พัฒนาแต่อย่างใดครับ มาเพื่อแนะนำ
คร่าว ๆ สำหรับผู้ที่สนใจ อยากลองทำเกมแนวนี้ดู .. สำหรับการรีวิวนี้ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ .. สวัสดีครับ