irpg Community

Full Version: ว่าด้วยการลบ Step Money Status Skill ออกจากเมนูเกมใน RMXP
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
สวัสดีครับทุกท่าน.
อันเนื่องมาจากว่า ผมต้องทำเกมความรู้ส่งอาจารย์ในหัวข้อ Algorithm แพนด้าจ๊าก ผมจึงจำเป็นต้องเรียนถามท่านผู้รู้ว่า
การลบ Step (จำนวนก้าวเดิน) Money (จำนวนเงิน) Status (สถานะ) Skill (ทักษะ) ออกจากในหน้าเมนูตอนเล่นเกมของ Engine RMXP จะต้องไปแก้ไขที่สคริปต์ตัวไหน บรรทัดที่เท่าไหร่ครับ อธิบายละเอียดยิ่งดีครับ.ทำหน้าเหยาหมิง
ด้วยความเคารพ ขอขอบพระคุณ.
Ivan_GilDong
ปัจฉิมลิขิต. RMXP ผมออกเเนวภาษาสเปนในตัวเกมครับ ควรแก้ไขอย่างไงดีครับ
เฉพาะ Gold , Playtime กับ Steps ทำหน้าเหยาหมิง
ลบ Window_Gold , Window_PlayTime , Window_Steps

เข้า Scene_Menu ลบบรรทัด 41-52 กับ 75-77 และ 64-66

แต่ลบ class ไม่เป็นน่ะ อุตส่าห์เข้า RMXP ที่ไม่ได้ใช้มาดูให้เลยนะเนี่ย แมวยิ้ม
วิธีลบ Window จำนวนก้าวเดิน หรือ จำนวนเงิน จากเมนูXP
--- ไปที่สคริป Scene_Menu บรรทัดที่ 45~52 ---
Code:
# Drawing up step several windows
@steps_window = Window_Steps.new
@steps_window.x = 0
@steps_window.y = 320
# Drawing up the Goldwyn dough
@gold_window = Window_Gold.new
@gold_window.x = 0
@gold_window.y = 416
--- บรรทัดที่ 77~78 ---
Code:
@steps_window.dispose
@gold_window.dispose
--- บรรทัดที่ 88~89 ---
Code:
@steps_window.update
@gold_window.update
--- ให้ลบหรือเติม # ไว้ข้างหน้าก็ได้ ---


วิธีลบ  Skill (ทักษะ) Equip (ส่วมใส่) Status (สถานะ)  ออกจากในหน้าเมนูXP
--- ไปที่สคริป Scene_Menu บรรทัดที่ 18~26 --- *อันนี้เกี่ยวกับแสดงผลภายนอกออกมา
Code:
def main
   # Drawing up the command window
   s1 = $data_system.words.item
   s2 = $data_system.words.skill
   s3 = $data_system.words.equip
   s4 = "Status"
   s5 = "Save"
   s6 = "End Game"
   @command_window = Window_Command.new(160, [s1, s2, s3, s4, s5, s6])
+++ เปลี่ยนเป็น +++
Code:
def main
   # Drawing up the command window
   s1 = $data_system.words.item
   s2 = "Save"
   s3 = "End Game"
   @command_window = Window_Command.new(160, [s1, s2, s3])


--- และสคริปเดิม Scene_Menu บรรทัดที่ 123~166 --- *อันนี้เกี่ยวกับระบบภายในเลือกคำสั่งเมนู
Code:
case @command_window.index
     when 0  # Item
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # Change to item picture
       $scene = Scene_Item.new
     when 1  # Skill
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # The status window is made active
       @command_window.active = false
       @status_window.active = true
       @status_window.index = 0
     when 2  # Equipment
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # The status window is made active
       @command_window.active = false
       @status_window.active = true
       @status_window.index = 0
     when 3  # Status
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # The status window is made active
       @command_window.active = false
       @status_window.active = true
       @status_window.index = 0
     when 4  # Saving
       # In case of saving prohibition
       if $game_system.save_disabled
         # Performing buzzer SE
         $game_system.se_play($data_system.buzzer_se)
         return
       end
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # Change to saving picture
       $scene = Scene_Save.new
     when 5  # Game end
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # Change to game end picture
       $scene = Scene_End.new
     end
+++ เปลี่ยนเป็น +++
Code:
case @command_window.index
  when 0  # Item
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # Change to item picture
       $scene = Scene_Item.new
  when 1  # Saving
       # In case of saving prohibition
       if $game_system.save_disabled
         # Performing buzzer SE
         $game_system.se_play($data_system.buzzer_se)
         return
       end
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # Change to saving picture
       $scene = Scene_Save.new
  when 2  # Game end
       # Performing decision SE
       $game_system.se_play($data_system.decision_se)
       # Change to game end picture
       $scene = Scene_End.new
   end

แล้วไปในสคริป Scene_Save หา
$scene = Scene_Menu.new(4)
หาแบบนี้มีอยู่ 2 อัน ให้เปลี่ยน (4) เป็น (1)

และในสคริป Scene_End หา
$scene = Scene_Menu.new(5)
หาแบบนี้มีอยู่ 2 อัน ให้เปลี่ยน (5) เป็น (2)

*อันบนนี้ แก้ไขเวลาออกจากเมนูนั้น ให้ตรงกับคำสั่งบรรทัดนั้น


วิธีลบการแสดง class (อาชีพ) ออกจากเมนู
--- ไปที่สคริป Window_MenuStatus บรรทัดที่ 33 ---
     draw_actor_class(actor, x + 144, y)
ให้ลบหรือเติม # ไว้ข้างหน้าก็ได้