irpg Community

Full Version: เงื่อนไขการเริ่มเหตุการณ์สามารถทำให้เหตุการณ์อื่นมาเหยียบได้มั้ย
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
ตามหัวข้อเลยครับ

แบบว่า ผมมี
EV001 เป็นม้า
EV002 เป็นพื้นเปล่า

ผมกำหนดให้ EV001 เคลื่อนที่ไปเหยียบ EV002 แล้วให้ EV002 ที่เป็นพื้นเปล่าเปลี่ยนร่างเป็นยักษ์ ไรเงี่ยอะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ถ้าแบบอัตโนมือสุดก็สร้าง Variable ขึ้นมาเก็บค่า X ค่า Y ค่า XY ของตัวที่เดิน
เท่ากับพื้นที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงน่ะครับ

ของผมก็ใช้วิธีนี้ในเกมที่กำลังทำอยู่เปี๊ยบเลย
เป็นเกมล้อแอนนิเม Shimoneta ถ้าแอนนาเดินผ่านจุดที่กำหนดจะมีหยดน้ำโผล่มา

แรกสุดร้างEvent อีกตัวเป็น Parallel Process ใน Event นี้
ใส่คำสั่งกำหนดให้Variableที่ชื่อ AnnaMapX,Y เท่ากับ Map Position X,Y ของ Event ที่ชื่อ Anna
[Image: SNAG-0008.jpg]

ถ้าตัว Anna ไปเหยียบพื้น พื้นจะเปลี่ยนเป็นแอ่งน้ำ
โดยตรวจสอบว่า AnnaMapX,Y เท่ากับค่าตัวเลขที่กำหนดไว้่รึเปล่า
โดยค่าตัวเลขที่ว่านี้คือน้ำแหน่งของหยดน้ำ
ถ้าตัวพื้นที่ให้เหยียบมันย้านที่ได้ก็ต้อง สร้างVaraible ให้กับตำแหน่งพื้นอีก
ซึ่งของพวกเราไม่จำเป็นต้องทำเพราะหยดน้ำหรือจุดให้ม้าแปลงร่างน่าจะตายตัวก็ใส่สดเอาเองเลย
(ตรงบรรทัด Script:Range? นั่นไม่ต้องสนใจก็ได้ผมใส่มาให้มันมีระยะเสียงเอฟเฟคท์เฉยๆ)
[Image: SNAG-0007.jpg]

ถ้ามีหลายจุดก็ก๊อบไปแล้วแค่ค่าพิกัดมันไปเรื่อยๆ

ตัวอย่างที่ใช้ในเกมผม
สังเกตที่พื้นจะมีแอ่งน้ำเพิ่มมาสองหยด(ตรงประตูขวาสุด กับห้องที่มีการ์ดตกอยู่)
ส่วนประตูผ้าม่านก็ใช้วิธีคล้ายๆ กันแต่เพิ่มความซับซ้อนขึ้นให้เปลี่ยนหน้าสอง Eventพร้อมๆกัน
ม้า กับพื้นเปล่าเป็น event ใช่ไหมครับไม่ใช่ character เหตุการณ์นี้จะให้เกิดขณะผู้เล่นเดินไปมา ทำอย่างอื่น หรือจะให้เกิดเป็นเหตุการณ์เล่าเรื่อง...ถ้าเป็นเหตุการณืเล่าเรื่อง จริงๆก็ใช้วิธีบังคับตัวละคร เปลี่ยนภาพก้ได้นะครับ ง่ายกว่าใช้ตัวแปร