irpg Community

Full Version: สร้างเกมแนว pacman ขอสอบถามเรื่องผีกับแต้มทีค่ะ
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
1. คือจะทำให้เก็บลูกไฟสีแดงแล้วแต้มขึ้นเรื่อยๆ(หรือนับถอยหลังก็ได้)นี่ควรทำยังไงคะ
ตอนแรกตั้งเป็นไอเทม แล้วพอเก็บจำนวนไอเทมจะเพิ่ม แต่ติดตรงมันสูงสุดแค่ 99 นี่สิ
ของเรามี 150 ลูก

2. พอเก็บโดนลูกไฟสีฟ้า ก็เหมือนในเกม pacman อะค่ะ เราจะสามารถไล่กินผีได้ในช่วงเวลาหนึ่ง

3. เรื่องผี คือเราทำไว้เป็นก่อนกินลูกไฟจะสีดำ หลังกินลูกไฟ ผีที่เห็นจะเป็นสีขาว เราสามารถกินได้
แต่ติดตรง พอลองเล่น พอเราไปกินลูกไฟน้ำเงินแล้ว ผีมันไม่วิ่งหนี แถมมากินเราตายอีก ทำไงดีอะคะTOT

4. เรื่องจบเกม คือพอเก็บลูกไฟครบเกมจะจบทันที อันนี้ตั้งเป็นตัวแปรเอาได้ใช่ไหมคะ แบบลูกไฟ 1 ดวง ตัวแปร +1 พอตัวแปรครบ 150 ก็จบเกม? แล้วมีวิธีตั้งค่าตัวแปรในฮีโณ่ให้กลับมา 0 เหมือนเดิมโดยไม่ลบไหมคะ


ตรงผีนี้ เราสร้างไว้เป็น ผีปกติสีดำ ตั้งเป็น event touch แล้วตรงเนื้อหาเราตั้งเป็ฯตรวจเช็คเงื่อนไข ถ้าสวิชลูกไฟน้ำเงินเปิดอยู่ จะเปิดสวิชเฉพาะA (เพื่อไปอีกหน้า อีกหน้าจะเป็นผีสีขาว วิ่งหนีเรา และเรากินได้) ถ้าปิดอยู่ ก็จะเข้าหน้าจบเกม(ถ้าถูก event แตะได้)

ปัญหาคือ พอเราไปกินลูกไฟฟ้า ผีมันไม่ยอมขาว แถมวิ่งมากินเรา ตอนมันมาแตะเราปุ้ป ชั่ววินาทีก่อนเราตายมันค่อยกลายเป็นสีขาวแล้วิ่งหนี เลยเข้าใจว่า ที่มันไม่ยอมตรวจเช็คเงื่อนไข เป็นเพราะเราตั้ง event touch ไว้ พอ event มาแตะเราตามที่ตั้ง มันเลยเพิ่งตรวจเช็ค

แล้ว...ควรทำยังไงคะนี่ TOT

[/size]
เรื่องผี มันเป็นเพราะตั้งค่าเป็น Event Touch นั่นแหละครับ มันจึงตรวจสอบเงื่อนไขเมื่อเราแตะกับผี แล้วที่เราตายทั้งๆที่เก็บไอเทมได้แล้ว จากการคาดเดานั้นเป็นเพราะใส่คำสั่งตรวจเช็คเงื่อนไขไว้ในหน้าเดียวกับอีเว้นอื่นๆเราจึงยังตายอยู่ดีเพราะเมื่อมันตรวจสอบเงื่อนไขเสร็จแล้วมันก็รันอีเว้นต่อทำให้ตาย ส่วนวิธีแก้นั้นต้องสร้างอีกหน้าแล้วเลือกเงื่อนไขสวิชอันเดียวกับที่เปิดเมื่อเก็บไอเทมครับ แล้วใส่คำสั่งกับรูปของผีขาว

หน้าที่ 1
[Image: 6j0vl2C.png?1]

หน้าที่ 2
[Image: HWegmIe.png?1]
1. ใช้เป็นตัวแปรเลยครับ ไม่ต้องใช้เป็นไอเทมหรอก

2. ใช้สวิตช์ครับ ให้ศัตรูมี 2 page โดย pageแรกเป็นโหมดธรรมดา pageที่สองเป็นโหมดศัตรูถูกกินได้ พอเก็บลูกไฟสีฟ้าให้เปิดโหมดศัตรูถูกกินได้ ทั้งหมดนี้ใช้สวิตช์ตัวเดียวควบคุม

3. เดี๋ยวต้องขอภาพ screen shot ของอีเวนต์ศัตรู และeventลูกไฟฟ้าหน่อยครับ ไม่งั้นเดาไม่ถูกจริงๆ

4. ใช่ครับ ต้องใช้ตัวแปร ส่วนคำสั่งเซตตัวแปรให้กลับมา 0 เหมือนเดิม ก็คำสั่งเดียวกันกับเพิ่ม/ลดตัวแปรนั่นแหละครับ

5. อ้อ เห็นแล้ว... event ผีน่ะ อย่าใช้สวิตช์เฉพาะครับ ให้ใช้สวิตช์ธรรมดา สวิตช์เฉพาะจะมีผลเฉพาะใน event นั้นเท่านั้น จะไม่มีผลข้าม event

แอดเฟสมาถามได้นะคับ https://www.facebook.com/preuk.suksiri