irpg Community

Full Version: ถ้าเกมที่ทำไม่ได้ดั่งใจ จะทำยังไง?
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
เคยไหมที่ทำเกมออกมาแล้ว นั่งเขียนระบบเกมใหม่ที่คิดว่ามันต้องไปได้สวย
แต่ปรากฏว่า มันไม่สนุกเลย ไม่ใช่ด้านเทคนิค แต่เป็นระบบเกมที่ดีไซน์มาแบบใช้ไม่ได้
ระบบที่เยอะไปหรือไม่จำเป็น ระบบ/ลูกเล่นแต่ละฉากซ้ำซาก
เล่นแล้วน่าเบื่อ หรือไม่เข้ากับengineที่สร้างแต่ยังฝืนทำต่อ
จะทำยังไงกับตัวเกมกันบ้าง

1.ดองเกมยาว ไม่ก็ยุบไปเลย
2.ฝืนทำจนเสร็จ
3.ตัดจบ
4.รื้อเกม แก้ระบบ
5.ทำเกมใหม่ ใช้resourceเดิม

ตอนนี้ผมได้ลองสร้างเกมโดยอิงระบบมาจากเกมในเฟสที่ต้องรอเวลา ใช้การสุ่มในการเล่น
ซึ่งรู้สึกเลยว่าไม่เข้ากับengine VXA อย่างแรง เกม standalone ไม่ควรใช้การสุ่มหาของดรอป ทำให้เกมดำเนินไปอย่างอืดๆ ผู้เล่นไม่ค่อยได้มีบทบาทในการกำหนดชะตากรรมตัวเอง ดูน่าเบื่อมาก
แต่เสียดายระบบที่ออกแบบเขียนสคริปต์ไว้
ผมวิเคราะห์ว่าเกมแนวนี้ ใช้ความอดทนของผู้เล่น ทำกิจกรรมเดิมซ้ำๆหาของ ถ้าทนไม่ได้ก็ซื้อเพชรเอา แต่พอทำเป็นเกม standalone มันไม่จำเป็นแล้วไม่workเลย
ถ้าระบบไม่ถูกใจ ก็แก้ทีระบบครับ ตรงไหนไม่ถูกใจก็แก้ตรงนั้น ไม่จำเป็นต้องรื้อใหม่หมด หรือฝืนทำไปทั้งๆที่ไม่ดี แต่แก้ตรงจุดที่มีปัญหาครับ
แก้ระบบใหม่ครับ เพื่อเกมที่เราต้องการ แมวยิ้ม
เปลี่ยนทิศทางงับ ให้มันสนุก

อันที่ไม่สนุกก็ทิ้ง ไม่ต้องเสียดาย มันไม่ได้หายไปไหน เก็บไว้ใช้โปรเจกต์หน้าๆได้
หายครับ หายไปกับฮาร์ดดิสท์ที่เจ๊งไปแล้ว
เลยทิ้งโปรเจ็คเลย ;w;
วิเคราะ จุดที่ทำให้มันไม่สนุก ปรับความบาลานซ์
ยิงตรงที่ตัวปัณหา และ สอบถามความเห็นจากคนอื่น บางสิ่งบางอย่างเราอาจไม่สนุกแต่อาจมีคนชอบ
ยิ่งสคริปที่ท่านเขียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายแน่นอนจากที่อ่านมา ลองเปลี่ยนมุมมองและ สอบถาม
ความเห็นจากคนอื่นดูอาจได้วิธีแก้ไขที่ดีอย่างคาดไม่ถึงครับ^^
เลิกทำสักพัก เอาเวลาไปนั่งคิดใคร่ครวญนอกจอคอมครับ
เพราะปัญหาในเกมที่เคยเจอมา ผมมักแก้ได้ด้วยการออกไปหาที่สงบๆคิด
เช่นห้องน้ำที่บ้าน สวนสาธารณะ ใต้ต้นไม้ เป็นต้นๆ