07-10-2012, 12:39 AM
เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2
สวัสดีครับ หลังจากอู้มานานก็ได้ฤกษ์ต่อบทที่2นะครับ โดยบทนี้หลักๆคือทำท่ามาตรฐาน3ท่าครับคือ "ยืน" และ "แดช"ครับ
สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่านบทแรกที สามารถเข้าไปอ่านได้ในลิงค์ด้านล่างนี่นะครับ
เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่1
ท่ายืน
นางแบบในวันนี้คือจอมโจรหน้ากากปริศนาของเกมส์ Treasure of dragoon ครับ(แอบโฆษณาซะ) โดยท่ายืนหลักของbattler(ส่วนใหญ่)
จะมีประมาณ4frameครับ มากกว่านั้นก็ลองประยุคต์ดูนะครับโดยแต่ละเฟรมทำตามนี้เลยครับ
1) ท่า1ท่ายืนปกติ(ท่าแรกสุด)
2)ท่าตัวละครย่อลง 1 pixelโดยทำดังนี้(เพื่อความง่าย)
2.1) select ส่วนบริเวณเท้าแล้วctrl+X, ctrl+vโลด...พอทำแบบนี้แล้วเลเยอร์เท้าจะแยกออกมาจากเลเยอร์ตัว โดยให้เลเยอร์เท้าอยู่เหนือเลเยอร์ตัวครับ
2.2) ไปที่เลเยอร์ส่วน"ตัว" แล้วกดลง1ครั้ง ส่วนตัวจะลงมา1pixelโดยเท้าคงที่ครับ
2.3) ตกแต่งส่วนที่ขาดๆเกินๆ(แต่ในนี้ไม่มีเลยข้ามไปหึๆ)
2.4) ทำผมให้เคลื่อนที่ครับ เพื่อความพริ้ว เพราะเวลาตัวละครเคลื่อนไหวลงผมก็จะยกขึ้นครับ จะขึ้นแนวใหน(ซ้ายหรือขวา)ก็ลองฝึกเล่นดูนะครับ ผ้าคลุมก็เช่นกันครับ
เมื่อสมบูรณ์แล้วจะได้ท่าเฟรม2ครับ
3) เฟรมที่3คือเอาส่วนเลเยอร์ตัวลงอีก1 pixelโดยที่เท้าอยู่ตำแหน่งเดิมครับ แล้วก็แก้ไขผมกับผ้าคลุมให้เคลื่อนไหวเช่นเดิม
4) คราวนี้เฟรมสุดท้าย ก็เช่นเดิม(เล่นง่าย) เอาส่วนตัวลงอีก1pixel + แก้ลายละเอียด...คราวนี้จุดสำคัญคือส่วนแขน+อาวุธที่ถือ ให้แยกเลเยอร์แล้ว
ขยับขึ้นมา1pixelดังนี้
จากนั้นก็ตกแต่งเรียบร้อย...คราวนี้ก็ได้เฟรมที่4แล้วครับ
คราวนี้ก็เอามาเรียงกันดู...
ท่าแดช
ท่าวิ่งดีๆนี่เอง อันนี้ไม่มีอะไรมากครับปกติจะเป็นท่าวิ่งเฟรมเดียว หรือจะทำอนิเมชั่นก็ได้(แต่ให้พริ้วคงทำยากอยู่) มีอีกวิธีที่เพิ่มความเท่ห์ได้ครับ
โดยมีทั้งหมด4เฟรมเช่นเคย บอกตามตรงว่าไม่ชัวว่าวิธีนี้ใช้ในสคริปจะเวิครึเปล่าแต่ถ้าเอาไปประยุคแล้วน่าจะดูดีไปอีกแบบครับ หลักๆของวิธีนี้คือ"เงา"ครับ
1) เฟรมมาตรฐาน(อีกแหล่ว)
2) ก๊อปปี้ท่าแดชทั้งหมดใหม่มาอีกเลเยอร์อยู่ข้างหลังดังรูปข้างล่างครับ
จากนั้นก็พ่นเลเยอร์ข้างล่างเป็นสีเงาโดยใช้เทคนิคclipping maskครับ(ไปดูในบทแรกได้เน่อ) ในที่นี้ผมเลือกสีน้ำเงินเล่นๆ ลองปรับหัวข้อlayerเล่นดูครับ
ในที่นี้ผมใช้mode hue ปรับความโปร่งใสตามสะดวกครับ(โปร่งใสนิดๆจะเท่ห์กว่า) โดยเฟรมนี้จะมีเงา1ชั้น
เฟรม3ทำเป็นเงา2ชั้น และเฟรม4ทำเป็นเงา3ชั้น โดยใช้วิธีเดิมทำเป็นชั้นๆทบไปเรื่อยๆ แล้วเลือกสีที่จางลง จากเดิมเป็นสีน้ำเงินอาจเป็นสีฟ้าไปเลยก็ได้
เสร็จแล้วจะได้เลเยอร์เฟรมสุดท้ายเป็นแบบนี้ครับ
เทคนิคใช้เงาแบบนี้ไม่จำกัดเฉพาะbattlerครับ สามารถไปใช้ในanimationเพื่อเพิ่มความเท่ห์ได้ครับ
บทหน้าจะเป็นท่าอื่นๆนะครับเช่นท่าโดนโจมตี, ท่าฟันเป็นต้น = =b
สวัสดีครับ หลังจากอู้มานานก็ได้ฤกษ์ต่อบทที่2นะครับ โดยบทนี้หลักๆคือทำท่ามาตรฐาน3ท่าครับคือ "ยืน" และ "แดช"ครับ
สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่านบทแรกที สามารถเข้าไปอ่านได้ในลิงค์ด้านล่างนี่นะครับ
เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่1
ท่ายืน
นางแบบในวันนี้คือจอมโจรหน้ากากปริศนาของเกมส์ Treasure of dragoon ครับ(แอบโฆษณาซะ) โดยท่ายืนหลักของbattler(ส่วนใหญ่)
จะมีประมาณ4frameครับ มากกว่านั้นก็ลองประยุคต์ดูนะครับโดยแต่ละเฟรมทำตามนี้เลยครับ
1) ท่า1ท่ายืนปกติ(ท่าแรกสุด)
2)ท่าตัวละครย่อลง 1 pixelโดยทำดังนี้(เพื่อความง่าย)
2.1) select ส่วนบริเวณเท้าแล้วctrl+X, ctrl+vโลด...พอทำแบบนี้แล้วเลเยอร์เท้าจะแยกออกมาจากเลเยอร์ตัว โดยให้เลเยอร์เท้าอยู่เหนือเลเยอร์ตัวครับ
2.2) ไปที่เลเยอร์ส่วน"ตัว" แล้วกดลง1ครั้ง ส่วนตัวจะลงมา1pixelโดยเท้าคงที่ครับ
2.3) ตกแต่งส่วนที่ขาดๆเกินๆ(แต่ในนี้ไม่มีเลยข้ามไปหึๆ)
2.4) ทำผมให้เคลื่อนที่ครับ เพื่อความพริ้ว เพราะเวลาตัวละครเคลื่อนไหวลงผมก็จะยกขึ้นครับ จะขึ้นแนวใหน(ซ้ายหรือขวา)ก็ลองฝึกเล่นดูนะครับ ผ้าคลุมก็เช่นกันครับ
เมื่อสมบูรณ์แล้วจะได้ท่าเฟรม2ครับ
3) เฟรมที่3คือเอาส่วนเลเยอร์ตัวลงอีก1 pixelโดยที่เท้าอยู่ตำแหน่งเดิมครับ แล้วก็แก้ไขผมกับผ้าคลุมให้เคลื่อนไหวเช่นเดิม
4) คราวนี้เฟรมสุดท้าย ก็เช่นเดิม(เล่นง่าย) เอาส่วนตัวลงอีก1pixel + แก้ลายละเอียด...คราวนี้จุดสำคัญคือส่วนแขน+อาวุธที่ถือ ให้แยกเลเยอร์แล้ว
ขยับขึ้นมา1pixelดังนี้
จากนั้นก็ตกแต่งเรียบร้อย...คราวนี้ก็ได้เฟรมที่4แล้วครับ
คราวนี้ก็เอามาเรียงกันดู...
ท่าแดช
ท่าวิ่งดีๆนี่เอง อันนี้ไม่มีอะไรมากครับปกติจะเป็นท่าวิ่งเฟรมเดียว หรือจะทำอนิเมชั่นก็ได้(แต่ให้พริ้วคงทำยากอยู่) มีอีกวิธีที่เพิ่มความเท่ห์ได้ครับ
โดยมีทั้งหมด4เฟรมเช่นเคย บอกตามตรงว่าไม่ชัวว่าวิธีนี้ใช้ในสคริปจะเวิครึเปล่าแต่ถ้าเอาไปประยุคแล้วน่าจะดูดีไปอีกแบบครับ หลักๆของวิธีนี้คือ"เงา"ครับ
1) เฟรมมาตรฐาน(อีกแหล่ว)
2) ก๊อปปี้ท่าแดชทั้งหมดใหม่มาอีกเลเยอร์อยู่ข้างหลังดังรูปข้างล่างครับ
จากนั้นก็พ่นเลเยอร์ข้างล่างเป็นสีเงาโดยใช้เทคนิคclipping maskครับ(ไปดูในบทแรกได้เน่อ) ในที่นี้ผมเลือกสีน้ำเงินเล่นๆ ลองปรับหัวข้อlayerเล่นดูครับ
ในที่นี้ผมใช้mode hue ปรับความโปร่งใสตามสะดวกครับ(โปร่งใสนิดๆจะเท่ห์กว่า) โดยเฟรมนี้จะมีเงา1ชั้น
เฟรม3ทำเป็นเงา2ชั้น และเฟรม4ทำเป็นเงา3ชั้น โดยใช้วิธีเดิมทำเป็นชั้นๆทบไปเรื่อยๆ แล้วเลือกสีที่จางลง จากเดิมเป็นสีน้ำเงินอาจเป็นสีฟ้าไปเลยก็ได้
เสร็จแล้วจะได้เลเยอร์เฟรมสุดท้ายเป็นแบบนี้ครับ
เทคนิคใช้เงาแบบนี้ไม่จำกัดเฉพาะbattlerครับ สามารถไปใช้ในanimationเพื่อเพิ่มความเท่ห์ได้ครับ
บทหน้าจะเป็นท่าอื่นๆนะครับเช่นท่าโดนโจมตี, ท่าฟันเป็นต้น = =b