1. ถ้ามีฮีโร่หลายคน จะเช็คยังไงว่าตอนนั้นในกลุ่มมีคนใดคนหนึ่งถืออาวุธตรงตามเงื่อนไขที่เราต้องการ โดยที่ไม่ต้องไล่เช็คทีละคนได้รึเปล่าคะ?
2. จะเช็คยังไงว่าฮีโร่ที่ต้องการอยู่ตำแหน่งแรกของกลุ่ม (เป็นหัวหน้าทีม)
3. จะเช็คไอเทมว่ามีจำนวนเท่าไรยังไงคะ?
4. เวลาแสดงรูปภาพ อยากให้กรอบข้อความอยู่ด้านหลังรูปภาพ ต้องไปปรับตรงไหนคะ?
แวะมาเติมข้อ 1 กับ 2 ให้
ข้อ 1 ของท่านโซระจะมีปัญหาว่า ถ้าไม่รู้ว่าตอนนั้นใครอยู่ในปาร์ตี้บ้าง จะใช้ไม่ได้นะครับ
ไม่งั้นก็เช็คกันตายเลย
1. เช็คเงื่อนได้วยสคริปต์ 2 ชั้น
ชั้นแรก เช็คว่ามีตัวละครอยู่ในชองนั้นหรือเปล่า (จริงแค่กัน error ถ้ารู้จำนวนแน่นอนก็ไม่ต้องใส่ก็ได้)
Code:
$game_party.actors[0] != nil
ชั้นที่ 2
Code:
$game_party.actors[0].armor1_id == 1
0 ตัวหน้าหมายถึงตำแหน่งในปาร์ตี้ โดย 0 คือคนแรก
1 ตัวหลังคือ ID อาวุธตาม Database ที่เราจะใช้เป็นเงื่อนไข
ดูแล้วไม่ต่างจากวิธีถึกเท่าไรแฮะ
2. เช็คเงื่อนได้วยสคริปต์
Code:
$game_party.actors[0].id == 1
0 ตัวหน้าหมายถึงตำแหน่งในปาร์ตี้ โดย 0 คือคนแรก
1 ตัวหลังคือ ID ตาม Database ที่เราจะใช้เป็นเงื่อนไข
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาช่วยตอบคำถามนะคะ เอาวิธีของแต่ละคนไปทำตามแล้ว ใช้ได้ผลค่ะ
--- ผลทดสอบ --
ข้อ 1 เช็คตามวิธีของคุณ OP_Jum_RPG แล้วมันเป็นการเช็คเกราะที่สวมใส่ค่ะ
พอสังเกตรูปภาพดีๆ ตรงหน้าต่างเช็คเงื่อนไขเขียนเป็น weapon_id เลยลองเอาไปปรับดู
ตอนนี้เช็คอาวุธที่สวมใส่ได้แล้ว
ข้อ 2 ใช้ได้ทั้งวิธีของคุณ sora และคุณ OP_Jum_RPG
ข้อ 3 ใช้วิธีตามที่คุณ Mikichan แนะนำ
ข้อ 4 ใช้สคริปต์ของคุณ sora ได้ผลค่ะ แต่กลายเป็นติดปัญหาสระลอย ส่วนตัวแล้วไม่คิดมาก
เรื่องปัญหาสระลอยค่ะ เพราะพอจะหาทางแก้ได้อยู่
--------------
ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งนะคะ ^o^ // โค้งงามๆ
ป.ล. @Mikichan พอดีมีโปรเจ็คของ XP ที่เริ่มไว้นานแล้ว จะรื้อเอาไปสร้างกับเวอร์ชั่นอื่นก็เสียดายตัวละครที่ดอทมาสำหรับ XP แผนที่ที่สร้าง และระบบอื่นๆ ที่เขียนค้างไว้ เลยอยากทำใน XP ต่อไปก่อนค่ะ ถ้าเกมทำต่อไปถึงเป้าที่ตั้งไว้ได้แล้ว จะเปลี่ยนมา MV ตามที่แนะนำมานะคะ
ก็อบมาผิดอัน แล้วลืมแก้ ต้องเป็น
Code:
$game_party.actors[0].weapon_id
ตามนั้นครับ
ข้อ 4
จริงๆแก้บรรทัดเดียวเอง
ใน Window_Message ตัวที่ใช้ได้
Code:
def initialize
super(80, 304, 480, 160)
self.contents = Bitmap.new(width - 32, height - 32)
self.visible = false
self.z = 9998
@fade_in = false
@fade_out = false
@contents_showing = false
@cursor_width = 0
self.active = false
self.index = -1
end
แก้บรรทัด
เปลี่ยน 9998 ให้เหลือน้อยๆ (0 เลยก็ได้)
ก็ใช้ได้แล้วครับ
*******************************************
ขอพูดถึงเรื่องเวอร์ชั่นนิดนึง
อย่ายึดติดกับคำว่า เก่า-ใหม่ ครับ ผมคนนึงล่ะที่ยังใช้ XP อยู่
ไม่ใช่ว่า MV จะดีกว่า/ง่ายกว่า ไปซะทุกเรื่อง
ว่ากันตามตรง XP ต่างหากที่ของสนับสนุนจะมากกว่า MV เพราะอยู่มานานกว่า
พิจารณาจากโปรเจ็คต์ที่มีอยู่ และความเหมาะสมในเกมที่จะสร้างจะดีกว่าครับ
เวลาผมสร้าง ผมก็กระโดดไปกระโดดมา แล้วแต่ว่าเกมไหนเหมาะกับเวอร์ชั่นไหน
ข้อ 4 แก้ตามคุณ OP_Jum_RPG แล้ว บรรทัดเดียวได้ผลจริงๆ ค่ะ \^o^/