11-06-2012, 10:05 PM
ในเกมต่างๆที่เราเล่นนั้น จะมีตัวเลือกให้เลือกแบบต่างๆ เพื่อความหลากหลายของเกมที่เล่น
ตั้งแต่เมนูเข้าเกม เมนูคั่นเกม เมนูเลือกคำสั่งแบบเกมRPG ในวันนี้จะสอนวิธีสร้างเมนูจากเกมเมกเกอร์แบบง่ายๆกันครับ
วางแผนงานกันก่อนเลย...!
ทำเกมทุกครั้งต้องวางแผนนะครับ เพื่อให้เห็นภาพได้ง่ายว่า เราจะใช้ตัวคำสั่งกี่ตัว และแต่ละตัวเมื่อเลือกใช้แล้วจะเกิดผลอะไรบ้าง โดยตัวอย่างที่จะสอนในคราวนี้เป็นการทำเมนูเข้าเกมครับ
1.สร้างspriteขึ้นมา3อัน ได้แก่ New game Load game Exit game โดยสร้างอย่างละ2เฟรมคือ ไม่ถูกเลือก และถูกเลือก
และตั้งชื่อ sprite ง่ายๆ เช่น new load exit ดังรูป
*image 0 คืออันที่ไม่ได้เลือกตัวคำสั่งนั้น ส่วน image 1 คืออันที่ถูกเลือก
2.สร้าง object ขึ้นมา3อัน ห้ามตั้งชื่อซ้ำกับ sprite นะครับ เพราะตัวโปรแกรมจะสับสนในตอนเขียนโค้ด แต่ละอันให้มี event เป็น create ส่วนของ action เป็น
ดังนี้
newg -> image_single =1 ------------------>อันนี้เป็นตัวเลือกแรก
loadg -> image_single =0
exitg -> image_single =0
...ติดตามตอนต่อไปครับ
ตั้งแต่เมนูเข้าเกม เมนูคั่นเกม เมนูเลือกคำสั่งแบบเกมRPG ในวันนี้จะสอนวิธีสร้างเมนูจากเกมเมกเกอร์แบบง่ายๆกันครับ
วางแผนงานกันก่อนเลย...!
ทำเกมทุกครั้งต้องวางแผนนะครับ เพื่อให้เห็นภาพได้ง่ายว่า เราจะใช้ตัวคำสั่งกี่ตัว และแต่ละตัวเมื่อเลือกใช้แล้วจะเกิดผลอะไรบ้าง โดยตัวอย่างที่จะสอนในคราวนี้เป็นการทำเมนูเข้าเกมครับ
1.สร้างspriteขึ้นมา3อัน ได้แก่ New game Load game Exit game โดยสร้างอย่างละ2เฟรมคือ ไม่ถูกเลือก และถูกเลือก
และตั้งชื่อ sprite ง่ายๆ เช่น new load exit ดังรูป
*image 0 คืออันที่ไม่ได้เลือกตัวคำสั่งนั้น ส่วน image 1 คืออันที่ถูกเลือก
2.สร้าง object ขึ้นมา3อัน ห้ามตั้งชื่อซ้ำกับ sprite นะครับ เพราะตัวโปรแกรมจะสับสนในตอนเขียนโค้ด แต่ละอันให้มี event เป็น create ส่วนของ action เป็น
ดังนี้
newg -> image_single =1 ------------------>อันนี้เป็นตัวเลือกแรก
loadg -> image_single =0
exitg -> image_single =0
...ติดตามตอนต่อไปครับ