irpg Community

Full Version: ทำบอสใช้ท่าในเกมเดินฟันยังไง
You're currently viewing a stripped down version of our content. View the full version with proper formatting.
คือผมลองไปทำระบบเดินฟันเองละคับ
ระบบเดินฟันปกติคือใช้เหตุการ์ศัตรูเป็น Event Touch ใช่ป่ะคับ
แล้วก็เช็คว่าถ้ากดปุ่ม C อยู่คือเราฟันและไปลดเลือดศัตรู แต่ถ้าไม่กด เราจะโดนศัตรูโจมตี
แล้วเลือดลดใช่ป่ะ

ทีนี้มันทำได้แต่ฟันประชิดอ่ะคับ ยังนึกไม่ออกเลยจะทำยังไงให้ศัตรูใช้ท่าได้
มีแต่เราต้องวิ่งไปชนมันถึงจะใช้ท่า ผมอยากให้มันอยู่ไกลๆแล้วใช้ท่าอ่ะคับ

แล้วถามอีกอย่าง มันมีสคริปทำให้ อีเว้นชนอีเว้นแล้วเกิดเหตุการณ์ป่ะคับ
เท่าที่คิดก็ ท่าศัตรูพวกลูกไฟเป็นอีก1อีเวนท์คับ(ซ่อนไว้) พอจะใช้ค่อยให้แสดงแล้ววิ่งเข้าหาฮีโร่ แล้วตรวจว่าถ้าฮีโร่โดนกระสุนเลือดลด
ยังไงอ่ะคับ คือ อีเว้นศัตรูมันต้องเป็น Event Touch ใช่ป่ะคับ มันก็ต้องวิ่งไปชนศัตรูอยู่ดีอ่ะคับ
แล้วทำไงให้อีเว้นลูกไฟออกจากศัตรูอ่ะคับ

ผมมือใหม่อ่ะคับ
(12-26-2012, 05:42 PM)bearby Wrote: [ -> ]ยังไงอ่ะคับ คือ อีเว้นศัตรูมันต้องเป็น Event Touch ใช่ป่ะคับ มันก็ต้องวิ่งไปชนศัตรูอยู่ดีอ่ะคับ
แล้วทำไงให้อีเว้นลูกไฟออกจากศัตรูอ่ะคับ

ผมมือใหม่อ่ะคับ

อีเวนท์ลูกไฟก็นับว่าเหมือนศัตรูตัวนึงที่ไม่มี HP ไงคะ

แนะนำว่าให้ลองศึกษาสวิตช์กับตัวแปรและขั้นตอนของระบบก่อนดีกว่าค่ะ ลองวาดผังในเศษกระดาษดูก็ได้นะ

ทำความเข้าใจไปทีละขั้นตอนดีกว่าค่ะ
วิธีให้บอสปล่อยพลังง่ายๆคือ สร้างเหตุการณ์อีกตัวมาสำหรับบังคับให้บอสปล่อยพลัง

1.สร้างอิเวนท์กระสุนบอส (กำหนดติ๊กเปิดสวิทซ์{กระสุน} เพื่อให้มันโชว์กระสุนได้ตามใจเรา) ตั้งการเคลื่อนที่เป็นแบบ
-หันหน้าเข้าหาฮีโร่
-เดินหน้า(สัก10ช่อง)
-แล้วก็กำหนดปิดสวิทซ์ {กระสุน}
ต่อจากการเคลื่อนที่ทั้งหมด
ก็จะได้เหตุการณ์กระสุนเมือเปิดสวิทซ์ก็จะเดินไป10ช่องก็จะหายไปอัตโนมัติ
ในเหตุการณ์ก็โดนชนแล้วลด hp ตามใจชอบ
2.ต่อมาก็สร้างเหตุการณ์มาอีกตัวแบบพร้อมเนื้อเรื่อง สำหรับควบคุมการปล่อยกระสุน(กำหนดติ๊กเปิดสวิทซ์{เริ่มสู้บอส(<ชื่อสวิทซ์)}ด้วย ไม่งั้นยังไม่ทันคุยเสร็จมันจะปล่อยพลังแล้ว)
2.1 ใช้คำสั่งตรวจเช็คเงื่อนไข สวิทซ์ {กระสุน} ปิด (มันจะได้ไม่ยิงต่อไม่ได้จนกว่ากระสุนเก่าจะหาย)
2.2 กำหนดตัวแปร ตัวแปร1 = แกนx เหตุการณ์นี้
2.3 กำหนดตัวแปร ตัวแปร2 = แกนy เหตุการณ์นี้
2.4 ใช้คำสั่งเคลื่อนย้ายเหตุการณ์(กระสุน)มาที่ตำแหน่ง x(ตัวแปร1) y(ตัวแปร2)
2.5 เปิด สวิทซ์ {กระสุน}
2.6 อาจให้คำสั่งรอเวลาเพื่อที่จะไม่ไม่ยิงกระสุนถี่ไป

ตัวอย่างดูได้ในระบบเดินยิงอย่างง่าย ในระบบเดินฟันกระสุนจะเป็นแบบเคลื่อนที่เข้าหาฮีโร่เลย