การไฮไลท์สีในเมนู Equip - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: The Great RPG Maker Library (https://irpg.in.th/forum-5.html) +--- Thread: การไฮไลท์สีในเมนู Equip (/thread-1017.html) |
การไฮไลท์สีในเมนู Equip - TheMoo2000 - 02-22-2013 เครดิต :Bob423 ต้นฉบับ :http://www.gdunlimited.net/forums/topic/9134-change-color-of-changed-stats-on-equipment-screen/ วิธีการไฮไลท์สีในเมนู Equipment ก่อนอื่นผมสังเกตว่าบางเกมในเมนู Equip จะมีการไฮไลท์สีเครื่องมือเวลาของที่จะใส่นั้นมีสถานะมากขึ้น, น้อยลงดังภาพ (ไม่ต้องสนใจกับการจัดหน้าต่างในเมนู ขอเพียงให้สนใจกับสีแดง, เขียวของคำทางด้านซ้าย) เวลาเปลี่ยนของสวมใส่ สถานะด้านข้างก็จะเปลี่ยนตามใช่ไหม? แต่ถ้าหากอยากให้แสดงเห็นว่ามันเพิ่มลดให้ง่ายขึ้นล่ะ? เอาล่ะ ลองทำตามดูกันนะครับ แล้วหา Window_Base จากนั้นหา def normal_color จะอยู่แถว ๆ บรรทัดที่ 64 หลังจากนั้นจะพบว่า จะสังเกตเห็น return Color.new(255,255,255,255) ใช่ไหมครับ? เลข (255,255,255,255) นั่นคือ (สีแดง,สีเขียว,สีน้ำเงิน,ความสว่าง) นั่นเองครับ ความสว่างยิ่งมากจะยิ่งมีสีเท่านั้นครับ ถ้าน้อยจะสีจะมืด ๆ ดำ ๆ เช่น ถ้ากรอกเป็น (255,0,0,255) จะเป็นสีแดงเข้ม แต่ถ้าเป็น (255,0,0,100) จะดูมืด ๆ หม่น ๆ หน่อย สีต่าง ๆ สีขาว (White) = (255,255,255,255) สีแดง (Red) = (255,0,0,255) สีเขียว (Green) = (0,255,0,255) สีน้ำเงิน (Blue) = (0,0,255,255) สีเหลือง (Yellow) = (255,255,0,255) สีฟ้า (Cyan) = (0,255,255,255) สีม่วงแดง (Magenta) = (255,0,255,255) สีดำ (Black) = (0,0,0,0) สีอื่น ๆ ลองหาดูได้ที่เว็บไซต์นี้นะครับ โดยดูได้จากช่อง B R G B นะครับ จะต้องนำมาเรียงอยู่ในรูป (R,G,B,B) จากนั้นเขียนสคริปต์ต่อท้าย end บรรทัดที่ 66 ไปว่า... [shcode=rails] def stat_up_color return Color.new(0,255,0,255) end def stat_down_color return Color.new(255,0,0,255) end [/shcode] สีสามารถเปลี่ยนได้ตามความชอบ ไปที่ Window_EquipLeft แล้วเปลี่ยนตั้งแต่บรรทัดที่ 30 จนถึงบรรทัดที่ 47 เป็น [shcode=rails] if @new_atk != nil self.contents.font.color = system_color self.contents.draw_text(160, 64, 40, 32, " ---> ", 1) #self.contents.font.color = normal_color if @new_atk > @actor.atk then self.contents.font.color = stat_up_color elsif @new_atk < @actor.atk then self.contents.font.color = stat_down_color elsif @new_atk == @actor.atk then self.contents.font.color = normal_color end self.contents.draw_text(200, 64, 36, 32, @new_atk.to_s, 2) end if @new_pdef != nil self.contents.font.color = system_color self.contents.draw_text(160, 96, 40, 32, " ---> ", 1) #self.contents.font.color = normal_color if @new_pdef > @actor.pdef then self.contents.font.color = stat_up_color elsif @new_pdef < @actor.pdef then self.contents.font.color = stat_down_color elsif @new_pdef == @actor.pdef then self.contents.font.color = normal_color end self.contents.draw_text(200, 96, 36, 32, @new_pdef.to_s, 2) end if @new_mdef != nil self.contents.font.color = system_color self.contents.draw_text(160, 128, 40, 32, " ---> ", 1) #self.contents.font.color = normal_color if @new_mdef > @actor.mdef then self.contents.font.color = stat_up_color elsif @new_mdef < @actor.mdef then self.contents.font.color = stat_down_color elsif @new_mdef == @actor.mdef then self.contents.font.color = normal_color end self.contents.draw_text(200, 128, 36, 32, @new_mdef.to_s, 2) end [/shcode] เท่านี้เราก็จะได้เมนู Equipment ที่มีการเน้นสีแบบแหล่ม ๆ แล้วครับ อ้อ คุณ Bob423 เจ้าของวิธีการทำ ได้ทำสคริปต์ไว้สำหรับคนที่ขี้เกียจแก้ไขเองด้วยนะครับ วิธีการใช้ก็วางเหนือ Main แบบ Script ทั่ว ๆ ไป~
Script:
เครดิต : Bob423 |