irpg Community
Voice_battle Ver.1.21M ใส่เสียงพากย์ใน battle - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: RGSS and JS Showcase (https://irpg.in.th/forum-26.html)
+--- Thread: Voice_battle Ver.1.21M ใส่เสียงพากย์ใน battle (/thread-1043.html)



Voice_battle Ver.1.21M ใส่เสียงพากย์ใน battle - hengmana - 03-05-2013

Voice_battle Ver.1.21M ใส่เสียงพากย์จากการกระทำต่างๆในฉาก battle

สคริปต์ต้นฉบับเขียนโดย : Scarlet Sunset!
ลิงค์ต้นฉบับ(JP) : http://www.geocities.jp/scarlet_sunset3189/main.html
โมใส่เสียงมอนโดย : hengmana

ข้อตกลงการนำไปใช้งาน :
ไม่ทราบแน่ชัด แต่อย่างน้อยๆก็ใส่ชื่อ ผู้เขียนสคริปต์ต้นฉบับ ลงในเครดิตให้ด้วย


สกรีนช๊อต :
ไม่มี

รายละเอียด :
เป็นการใส่เสียงพากย์ตัวเราจากการกระทำต่างๆในฉาก battle ที่เคยแจกในกระทู้
รวมเสียงพากย์ Tales of ..... + [สคริปต์XP] Voice_battle Ver.1.21
โดยโมเพิ่มเติมให้ศัตรูมีเสียงพากย์ (แต่ไม่มีเสียงตอนเริ่ม+จบเกม) และ ปรับดังเบา+สูงต่ำ ในเสียงนั้นได้

จากกระทำต่างๆมีดังนี้
def SetBattleStartVoice(actor_id) #เสียงร้องตอนเริ่มเข้า battle เจอมอน
def SetNormalAttackVoice(actor_id) #เสียงร้องโจมตี
def SetNormalSkillVoice(actor_id) #เสียงร้องกำลังร่ายเวทหรือใช้ท่าสกิลต่างๆ
def SetSpecialSkillVoice(actor_id) ##เจาะจงสกิลเสียงร้องก่อนใช้
def SetDamageVoice(actor_id) #เสียงร้องบาดเจ็บ
def SetHealVoice(actor_id) #เสียงร้องตอนเพิ่มเลือด
def SetItemHealVoice(actor_id) #เสียงร้องตอนรับ ไอเทม
def SetDeadVoice(actor_id) #เสียงร้องตอนตายหรือ HP 0
def SetBattleEndVoice(actor_id) #เสียงร้องตอนจบ battle
*ของศัตรูจะเหมือนๆกันแต่ไม่มี ตอนเริ่ม + จบbattle

โค๊ดสคริปต์ :
฿+Voice_battle MONTER http://paste.necz.net/B7K /// สำรอง http://pastebin.com/raw.php?i=JR4z3hZV
฿+Voice_battle Ver.1.21M http://paste.necz.net/B7c /// สำรอง http://pastebin.com/raw.php?i=mgVz1dDq

วิธีการใช้งาน :
ให้ใส่2โค๊ด ไว้ในสคริปต์(F11)ระหว่าง Scene_Debug กับ Main
โดย ฿+Voice_battle MONTER ต้องอยู่บน
฿+Voice_battle Ver.1.21M เสมอ

การปรับแต่ง ให้เลือกโหลดไฟล์ เสียงพากย์ Tales of ..... มาใส่ในไฟล์ SE
แล้วเอาชื่อมาใส่ตาม ID.hero หรือ ID.มอน ที่จะใช้เสียงพากย์ ใน [
["ชื่อไฟล์เสียงเกมอยู่ในSE" , ความดังเบาปรับได้ 1ถึง100 , เสียงสูงต่ำปรับได้50ถึง150]
]
เช่นตัวอย่าง
PHP Code:
def SetBattleStartVoice(actor_id)  #เสียงร้องตอนเริ่มเข้า battle เจอมอน
    
case actor_id
     when 1  
# ID.1 ตามHero
      
@battle_start_voice_set = [
                              [
"JP_TOV_BTL_00382" 100100],
                              [
"JP_TOV_BTL_00388" 100100]
                              ] 

*ยกเว้น def SetSpecialSkillVoice(actor_id) #เจาะจงสกิลเสียงร้องก่อนใช้ ให้ใส่แบบ [
[ID.สกิล , "ชื่อไฟล์เสียงเกมอยู่ในSE" , ความดังเบาปรับได้ 1ถึง100 , เสียงสูงต่ำปรับได้50ถึง150]
]
เช่นตัวอย่าง
PHP Code:
def SetSpecialSkillVoice(actor_id#เจาะจงสกิลเสียงร้องก่อนใช้
    
case actor_id
   when 8  
# ID.8 ตามHero
      
@skill_voice_set = [
                          [
"Arche - Fireball (0007)" 100100] ,
                          [
10 "Arche - Ice Needle (0006)" 100100] ,
                          [
13 "Arche - Lightning (0015)" 100100]
                         ] 

*ถ้ามีไฟล์เสียงเยอะดูลำบาก สามารถจัดชุดไฟล์ในนั้นได้ เช่น สร้างไฟล์เก็บชื่อ Hero1 ไว้ในนั้น เขียนเป็น
["Hero1/" + "JP_TOV_BTL_00388" , 100, 100]

*ข้อควรระวัง
1. เลขปรับความดังเบา+เสียงสูงต่ำ ห้ามเกินที่กำหนดไว้ และให้ใส่ครบถ้วนด้วย
2. ถ้าใส่เสียงแล้วห้ามมี [] ท้ายใน when นั้น เช่น

PHP Code:
when 8  # ID.8 ตามHero
         
@skill_voice_set = [
                          [
"Arche - Fireball (0007)" 100100] ,
                          [
10 "Arche - Ice Needle (0006)" 100100] ,
                          []
                         ]