สูตรสำเร็จของเกมแนว Horror - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: Imperial School of Art, Literature and Design (https://irpg.in.th/forum-41.html) +--- Forum: Literature & Design Library (https://irpg.in.th/forum-14.html) +--- Thread: สูตรสำเร็จของเกมแนว Horror (/thread-1319.html) |
สูตรสำเร็จของเกมแนว Horror - Nazuth - 07-23-2013 สูตรสำเร็จของเกมแนว Horror เกมแนว Horror เป็นแนวเกมที่ได้รับความนิยมสูงของทั้งคนสร้างและคนเล่นเพราะเป็นเกมที่ลุ้นระทึกน่าติดตามและเนื้อหาไม่ยาวจนเกินไป อะไรบ้างที่เป็นปัจจัยสำคัญของเกมแนวนี้ไปดูกันครับ 1.เนื้อเรื่องน่าติดตาม ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่เนื้อเรื่องต้องดึงดูดให้ผู้เล่นอยากรู้เนื้อหาต่อไปจนหาทางไขปริศนาให้ผ่านไปได้ หากเนื้อเรื่องไม่น่าติดตามเมื่อผู้เล่นติดปริศนาไหนอาจเลิกเล่นไปเลยก็ได้ ที่สำคัญเนื้อเรื่องต้องไม่มีจุดขัดแย้งหรือจุดที่ทำให้ผู้เล่นค้างคาใจเว้นแต่จะมีแผนสร้างภาคต่อไปก็อาจทิ้งปมบางอย่างไว้ มิฉะนั้นผู้เล่นจะยังรู้สึกค้างคาและรู้สึกว่ายังสนุกไม่ถึงที่สุดได้ 2.ภาพประกอบเกม นอกจากกราฟฟิคทั่วๆไปแล้วควรจะมีภาพประกอบให้ผู้เล่นรู้สึกอินไปกับเนื้อเรื่องมากขึ้นสังเกตว่าเกมแนวนี้ที่ดังๆจะมีภาพประกอบที่เข้ากับเนื้อหาช่วงนั้นเพื่อสร้างอารมณ์ให้ผู้เล่นเข้าใจตัวละครและเนื้อเรื่องช่วงนั้นมากขึ้นกระทั่งเกม Ao oni ก็ยังมีภาพประกอบยักษ์ม่วง(?)เขย่ากรงให้เราหลอนเหมือนกัน 3.เพิ่มความสมจริงให้กราฟฟิค ควรเพิ่มความสมจริงให้ผู้เล่นเข้าใจการกระทำของตัวละครด้วยการทำSpriteตัวละครและกราฟฟิคให้เข้ากับเนื้อหา เช่น สำรวจตู้แล้วประตูของตู้เปิดออกมา Spriteตัวละครนั่งลงหรือแสดงอิริยาบถอื่นๆ เทคนิคนี้เกมชื่อดังอย่าง IB ก็ใช้เช่นเดียวกัน 4.เล่นกับเสียงประกอบบ้าง นอกจากเลือกใช้BGMให้เข้ากับเนื้อหาแล้วเราอาจทำให้เกมสมจริงได้ด้วยการปรับลดความดังของSE(sound effect) เช่น มีเสียงโทรศัพท์ดังเราก็ปรับลดความดังของเสียงจากระยะของโทรศัพท์กับตัวละคร ถ้าตัวละครอยู่ใกล้โทรศัพท์ก็เพิ่มความดังแต่ถ้าตัวละครอยู่คนละห้องกับโทรศัพท์ก็ลดความดังลงนอกจากนั้นอาจตั้งว่ายิ่งตัวละครเข้าใกล้โทรศัพท์มากขึ้นเท่าไหร่เสียงก็ดังขึ้นด้วย เทคนิคนี้จะทำให้ผู้เล่นรู้ระยะของเสียงและไม่หลงทางเวลาเดินหาต้นตอเสียง เกมที่ใช้เทคนิกนี้เช่น IB,to the moon 5.ปริศนาไม่ซับซ้อนจนคิดตามไม่ได้ ปริศนายิ่งน่าสนใจยิ่งดีแต่หากยากและซับซ้อนเกินไปผู้เล่นก็อาจเลิกเล่นได้ จึงควรคิดปริศนาทีชัดเจนไม่ยากมากจนเกินไปเพราะอย่างไรเสียเนื้อหาตรงนี้ก็เป็นเพียงส่วนประกอบของเกมไม่ใช่แกนหลัก 6.เพิ่มความหวาดระแวงให้ผู้เล่น เพิ่มความรู้สึกว่าอาจจะมีอะไรโผล่เข้ามาก็ได้ให้กับผู้เล่น ถ้าธรรมดาๆก็ กระจกแตก แมววิ่งผ่าน ที่ธรรมดาเพราะมันเป็นเหตุการณ์ที่เจอครั้งเดียวก็จบ สิ่งที่ทำให้เกม ao oni โด่งดังได้เพราะเราอาจจะเจอยักษ์ม่วงออกมาได้ทุกเมื่อพร้อมกับดนตรีเขย่าประสาทที่บางคนรับไม่ไหวต้องเปลี่ยนเสียงในโฟลเดอร์เลยทีเดียว นอกจากเนื้อเรื่องปกติแล้วเราจึงควรเพิ่มเติมส่วนนี้ไปด้วยเพราะเกมแนวนี้ผู้เล่นต้องเดินไปเดินมาเพื่อค้นหาทางแก้ไขปริศนาอยู่แล้ว 7.เพิ่มความน่าสนใจในกับตัวเกม เนื่องจากเกมแนวนี้มีออกมามากมายเราจึงควรหาจุดเด่นให้กับเกมตนเองเพื่อให้ได้รับความสนใจมากขึ้น ทั่วไปอาจเป็นการเล่นกับกรอบข้อความที่ให้กรอบข้อความสั่นเมื่อตัวละครตะโกน การทำกรอบให้ตัวละครพูดพร้อมกับแบบIB หรือระบบหลบซ่อนและเดินตามจากเกมยักษ์ม่วง นอกจากระบบที่เห็นทั่วไปก็ควรคิดค้นระบบใหม่ๆขึ้นมาเองเพื่อเกมเราดูโดดเด่นยิ่งขึ้น 8.ไม่ยัดเยียดเกมโอเวอร์ให้ผู้เล่นจนเกินไป การที่ผู้เล่นจะเกมโอเวอร์แล้วต้องกลับมาเล่นใหม่เราควรจะให้ทางต่อสู้ไว้กับผู้เล่นเพื่อไม่ให้เป็นเช่นนั้นด้วย การที่จู่ๆเดินไปเดินมาสุ่มให้ผีโผล่มาแล้วทำให้เกมโอเวอร์ทันทีเลยจะทำให้ผู้เล่นเกิดความเบื่อหน่ายขึ้นมาได้ ao oni ก็ยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นวิ่งหนียักษ์ม่วงเป็นทางต่อสู้ให้ผู้เล่นหรือเกมดังอย่าง fatal frame ก็ให้ผู้เล่นใช้กล้องถ่ายภาพผีเพื่อต่อสู้เหมือนกัน ป.ล.บทความนี้เป็นข้อสรุปของผมจากการเล่นเกมแนวนี้มาหลายเกมอาจจะขาดตกบกพร่องตรงไหนไปบ้างก็มาเพิ่มเติมกันได้นะครับ RE: สูตรสำเร็จของเกมแนว Horror - NingSama - 07-23-2013 ขอสูตรสำเร็จของเกมแนว RPG มั่งงงงงงงงงง RE: สูตรสำเร็จของเกมแนว Horror - vongola - 07-24-2013 เป็นประโยชน์มากคับ ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ RE: สูตรสำเร็จของเกมแนว Horror - Mysticphoenix - 07-24-2013 อีกอย่างนึงคือ วาดแม็พสวย จะช่วยได้มาก ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆของตัวละคร อีกอย่างนึงคือบทพูด ถ้าบทมันไม่เป็นธรรมชาติก็จะไม่ได้อรรถรส (ทุกแนวนั่นแหละ) แก้สคริป หรือใช้สคริปบ้าง เพราะเมนูของ RM มันมักจะไม่ซัพพอร์ทการทำเกมแนวสยองขวัญ (กด X แล้วมีเมนู Skill, Status มีหลอด EXP ซึ่งเป็นอะไรที่เกมสยองขวัญส่วนใหญ่ไม่ต้องการ) RE: สูตรสำเร็จของเกมแนว Horror - Ozzy - 07-24-2013 โอ้ ไม่ได้เห็นบทความเกี่ยวกับเกมแนวสร้างสรรค์ๆ แบบนี้มานานแล้วแฮะ เขียนออกมาบ่อยๆนะครับ |