[XP] การทำบันได (side view) ด้วยอีเว้นท์ *** update!! เพิ่มตัวอย่างเกมจ้า *** - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: The Great RPG Maker Library (https://irpg.in.th/forum-5.html) +--- Thread: [XP] การทำบันได (side view) ด้วยอีเว้นท์ *** update!! เพิ่มตัวอย่างเกมจ้า *** (/thread-1393.html) |
[XP] การทำบันได (side view) ด้วยอีเว้นท์ *** update!! เพิ่มตัวอย่างเกมจ้า *** - lookchin - 09-13-2013 ในบอร์ดนี้น่าจะยังไม่มีใครโพสท์ เลยเอาวิธีที่ตนเองใช้มาลงเผื่อใครสนใจจะเอาไปใช้ครับ >,< สิ่งที่จำเป็นต้องใช้ 1.event เพียงอันเดียว (ต่อบันไดข้าง 1 อัน ถ้าในแมพมีหลายบันไดก็ต้องหลายอีเว้นท์นะจ๊ะ) 2.ตัวแปร 2 ตัว (สำหรับเก็บค่าพิกัด x,y ของตัวละครเพื่อให้เกิดเหตุการณ์เดินขึ้นบันไดด้านข้างได้) (หลายบันไดก็ยังคงใช้ตัวแปรแค่ 2 ตัว) วิธีทำ 1.อันดับแรกสร้างแมพที่มีบันไดหันข้างตามที่ต้องการก่อน (บันไดอันนี้ทำตัดแปะจากไทล์เซตที่มีอยู่แล้ว ออกจะอุบาทว์เล็กน้อยนะคับเนื่องจากไม่มีขอบบันได 555) 2.กำหนดพื้นที่ในส่วนที่ผ่านได้/ผ่านไม่ได้ และพิจารณาดูว่าพื้นที่ไหนที่จะเกิดเหตุการณ์บันไดข้าง จากรูป ผมกำหนดให้ สีม่วง = ผ่านไม่ได้ สีฟ้าและสีเหลือง = พื้นที่ที่ต้องเกิดเหตุการณ์ โดยสีเหลืองจะเป็นจุดเริ่มต้นหรือสิ้นสุดของการเกิดเหตุการณ์บันไดข้างอันนี้ 3.ดูว่าพิกัดของพื้นที่สีเหลืองคืออะไรบ้างเพื่อเตรียมนำมาเขียนอีเว้นท์ (นึกภาพออกมั้ยฮะ สมมุติพอตัวละครเดินมาเหยียบที่จุด (6,10) หมายความว่าที่จุดนี้ ถ้าเรากดคีย์ขวาตัวละครจะต้องเดินไปทางบนขวา(โดยที่ยังหันหน้าไปทางขวา) ถ้ากดคีย์อื่นๆ ตัวละครก็จะเดินไปทางที่กดตามปกติ ) 4.สร้างอีเว้นท์มา 1 อัน (ตั้งชื่อตามใจชอบ บันไดข้างพิศวง บันไดข้างข้างมะงุมมะงาหรา ฯลฯ) หน้าแรกให้เซตเหตุการณ์เป็น"พร้อมเนื้อเรื่อง" และเขียนอีเว้นท์ดังนี้ จะเห็นว่าเมื่อตัวละครอยู่ในพื้นที่สีเหลือง (จากการตรวจเช็คพิกัดฮีโร่) จะสับสวิตช์เฉพาะ A เพื่อให้รูปแบบการเดินของฮีโร่เปลี่ยนไป (จากเดินปกติเป็น กดคีย์ขวาก็จะเดินบนขวา กดคีย์ซ้ายจะเดินล่างซ้าย) 5.กดเพิ่มหน้าอีเว้นท์ เซตเหตุการณ์เป็น "สวิตช์เฉพาะ A เปิด" และ "พร้อมเนื้อเรื่อง" แล้วเขียนเหตุการณ์ดังนี้ เท่านี่ก็จะได้บันไดข้างมาเดินเล่นๆสวยๆงามๆ(เรอะ?) 1 อัน ปล.1 ถ้าบันไดมันกลับข้างกันก็ประยุกต์เอาเองนะครับ ปล.2 เวลาทำจริงต้องกำหนดพื้นที่สีม่วง (ผ่านได้/ผ่านไม่ได้) ให้ดีนะครับ เพื่อไม่ให้ฮีโร่แสดง ปาฏิหารย์ เดินจากข้างๆบันไดเข้ามาในบริเวณบันไดได้ อิอิ โหลดตัวอย่างไปศึกษาได้ที่นี่ครับ http://www.upload-thai.com/dl/b735f850ddec4e1b0bf9f25b694c9288 RE: [XP] การทำบันได (side view) ด้วยอีเว้นท์ - ACSII - 09-04-2014 ท่าน ข้าพเจ้างงมาก ลองมาหลายวันแล้ว ถ้ายังไงรบกวนขอตัวอย่างด้วยได้มั้ยครัฟ ขอบคุณมาก RE: [XP] การทำบันได (side view) ด้วยอีเว้นท์ - Shinryu - 09-04-2014 ถ้าตั้งเป็น ฮีโร่สัมผัส หรือ สัมผัสฮีโร่ แล้วบังคับ กำหนดเคลี่ยนที่ ไปเลยก็ได้นะ เพราะการตั้งเป็นพร้อมเนื้อเรื่อง ถ้าใช้หลายตัวมันจะแล็ก RE: [XP] การทำบันได (side view) ด้วยอีเว้นท์ *** update!! เพิ่มตัวอย่างเกมจ้า *** - lookchin - 09-06-2014 (09-04-2014, 10:19 PM)Shinryu Wrote: ถ้าตั้งเป็น ฮีโร่สัมผัส หรือ สัมผัสฮีโร่ แล้วบังคับ กำหนดเคลี่ยนที่ ไปเลยก็ได้นะ ครับผม ตอนแรกผมพยายามจะใช้วิธีนั้นเหมือนกันครับ (เมื่อก่อนเขียนเหตุการณ์แบบ "พร้อมเนื้อเรื่อง" ไม่เป็น เลยพยายามเลี่ยง - -') งมโข่งอยู่นานมากกกก เพราะ event ชอบมีปัญหาตรงช่วง หัว-ท้าย บันได เมื่อก่อนเคยทำได้ครั้งนึง ซึ่งต้องใช้จำนวน event เยอะมากๆ ไม่คุ้มค่า+ไม่เวิร์คด้วย อีกอย่างคือผมกลัวมันเป็นบันไดเลื่อน (คืออยากให้เราบังคับตัวละครระหว่างที่ขึ้นบันไดได้ด้วย) ก็เลยลองเขียนใหม่ adapt ขึ้นเรื่อยๆจนได้แบบที่โพสต์นี่ล่ะครับ ดีหรือเปล่านี่ไม่รู้ แต่อย่างน้อยก็ลดจำนวน event ที่ใช้ไปได้เยอะเลยครับ 555+ RE: [XP] การทำบันได (side view) ด้วยอีเว้นท์ *** update!! เพิ่มตัวอย่างเกมจ้า *** - lookchin - 09-06-2014 (09-04-2014, 02:24 AM)ACSII Wrote: ท่าน ข้าพเจ้างงมาก ลองมาหลายวันแล้ว ทำตัวอย่างมาให้แล้วเน่อ โหลดได้ที่ล่างสุดของเนื้อหากระทู้เลยครับ |