irpg Community
แปลง animation ของ VX ACE มาใช้ใน XP - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: RGSS and JS Showcase (https://irpg.in.th/forum-26.html)
+--- Thread: แปลง animation ของ VX ACE มาใช้ใน XP (/thread-1401.html)



แปลง animation ของ VX ACE มาใช้ใน XP - Nazuth - 09-16-2013

======================================================
การนำอนิเมชั่นของ VX ACE มาใช้ใน XP
======================================================

บทความนี้เกิดจากการทดลองของผมนะครับเพราะเดิมทีนี่เป็นสคริปท์ที่ใช้แปลงอนิเมชั่น VX เป็น XP แต่ผมลองเอาของ VX ACE มาใช้แทนก็พบว่าใช้ได้เหมือนกันทีนี้ก็หมดปัญหาที่ว่าอนิเมชั่นของVX ACE สวยกว่าของXPมากแต่ดันมีเลเยอร์แม็พให้แค่2เลเยอร์

1.เริ่มต้นจากการนำไฟล์ animations.rvdata2
มาจากโฟลเดอร์ DATA ในโปรเจ็คของเราใน RMVX ACE


[Image: DjI8iir.png]

2.จากนั้นเอาไปวางในโฟลเดอร์โปรเจ็คที่เราต้องการใช้ใน RMXP

[Image: kyNGi4v.png]

3.ต่อไปก็เปิดตัวจัดการโปรเจ็คแล้วก็อปสคริปท์นี้ไปใส่ไว้ก่อนหน้า main
สคริปท์

[hide]
Show ContentSpoiler:
[/hide]

[Image: kB8AHmd.png]

4.จากนั้นก็ลองกดทดสอบรันเกมดูพอขึ้นแล้วก็ปิดไปเพื่อให้สคริปท์รัน

[Image: xuQk0YO.png]

5.เราจะได้ไฟล์ animations.rxdata ที่เป็นไฟล์อนิเมชั่นของ RMXP มา

[Image: BOwX4BA.png]

6.ให้เราก็อปไปใส่แทนไฟล์เดิมใน DATA ทับของเดิมไปเลย
(ข้อควรระวังถ้ามีอนิเมชั่นที่ทำเองอยู่ด้วยควรใส่ในโปรเจ็คอื่นแล้วค่อยก็อปมาอีกทีมิฉะนั้นข้อมูลเดิมจะหายหมด)


[Image: uvGvAjN.png]

7.จากนั้นให้เราไปก็อปปี้ RTP ของ VX ACE เฉพาะแค่ animation กับ sound effect มาใส่ในโปรเจ็คของ XP จะไปก็อปมาจากโฟลเดอร์RTPโดยตรงหรือกดส่งออกจากโปรเจ็คก็ได้ จากนั้นให้ปิดโปรเจ็คของXPลงครั้งหนึ่ง แล้วเปิดขึ้นมาใหม่จะพบว่ามีอนิเมชั่นของ VX ACE มาให้ใช้ได้แบบชิลๆแล้ว

[Image: 9EzecrP.png]


Cr.Script : Kread-EX
modify&present : Natsuki
(ถึงจะบอกว่าโมแต่เพิ่มแค่2ตัวอักษรกับแก้ไขการเว้นวรรคผิดที่ทำให้errorเรียกว่าค้นพบดีกว่า)





RE: แปลง animation ของ VX ACE มาใช้ใน XP - Shinryu - 09-17-2013

ลองแล้วใช้งานง่ายดี แต่มีข้อเสียตรง อนิเมชั่นที่2 XPมันไม่มี ทำให้บางอนิเมชั่นขาดความสมบูรณ์นิดหน่อย


RE: แปลง animation ของ VX ACE มาใช้ใน XP - LuZi - 04-01-2015

ขอขุดนิดหน่อย จากที่ลองทดสอบ
ถ้าเทสอนิเมชั่นในฐานข้อมูลของ Editor จะไม่แสดงอนิเมชั่นที่2 แต่ถ้าเทสรันเกมจะแสดงอนิเมจากไฟล์ที่2 นะ เอ้าดื่ม


RE: แปลง animation ของ VX ACE มาใช้ใน XP - ACSII - 04-01-2015

ถ้า RMXP มี animation ที่ 2 ได้นี่จะเป็นอะไรที่แหล่มมากๆเลยนะครับ
ใครพอจะมีวิธีทำให้แสดงได้ 2 อันมั้งครัฟ Y me gusta mucho


RE: แปลง animation ของ VX ACE มาใช้ใน XP - Nazuth - 04-02-2015

ท่านลูก็บอกอยู่นี่ครับว่าตอนใช้จริงจะมีแต่แค่ไม่เห็นในฐานข้อมูล =w=


RE: แปลง animation ของ VX ACE มาใช้ใน XP - dokibaku - 04-02-2015

ทำใส่โปรเจคเปล่าแล้วก๊อปเฉพาะอันที่จะใช้มาลงนี่ทำได้ไหมครับ พอดีผมอยากใช้ของ VX ACE แค่บางอันอ่ะ ใช้หมดเดี๋ยวเกมใหญ่เว่อร์


RE: แปลง animation ของ VX ACE มาใช้ใน XP - LuZi - 04-02-2015

จากที่ลองแล้ว อนิเมชั่นที่Convert จากvxa แบบใช้สองไฟล์
ถ้าใช้วิธีคัดลอกไปแปะอีกฐานข้อมูลของโปรเจกต์อื่น มันจะไม่เห็นอนิเมชั่นภาพไฟล์ที่2
จะเห็นเฉพาะจากตัวโปรเจกต์ที่ใช้ตัว Animation.rxdata ที่ Convertอย่างเดียว


RE: แปลง animation ของ VX ACE มาใช้ใน XP - Shinryu - 04-03-2015

(04-02-2015, 11:17 PM)LuZi Wrote: จากที่ลองแล้ว อนิเมชั่นที่Convert จากvxa แบบใช้สองไฟล์
ถ้าใช้วิธีคัดลอกไปแปะอีกฐานข้อมูลของโปรเจกต์อื่น มันจะไม่เห็นอนิเมชั่นภาพไฟล์ที่2
จะเห็นเฉพาะจากตัวโปรเจกต์ที่ใช้ตัว Animation.rxdata ที่ Convertอย่างเดียว

ให้ใช้วิธีก็อปเกมเราไปทับแทนสินะ


RE: แปลง animation ของ VX ACE มาใช้ใน XP - LuZi - 04-03-2015

@Shinryu
ใช่แล้วครับ เอาของโปรเจกต์เราไปใส่ในดาต้าที่Convert แล้วค่อยเอามายัดใส่ในดาต้าโปรเจกต์หลักเรา
แต่มันยุ่งยากหลายอย่าง เวลาถ้าเราจะทำอนิเมชั่นเพิ่มจากในVXA แล้วConvert ใหม่ มีมึนกันแน่ๆ