irpg Community
[เริ่มต้น] สร้างกล้องเดินตามและแถบพลังอย่างง่าย - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella Game Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-29.html)
+--- Forum: The Great Game Maker Library (https://irpg.in.th/forum-31.html)
+--- Thread: [เริ่มต้น] สร้างกล้องเดินตามและแถบพลังอย่างง่าย (/thread-1405.html)



[เริ่มต้น] สร้างกล้องเดินตามและแถบพลังอย่างง่าย - arkman - 09-16-2013

I การสร้างกล้องเดินตามผู้เล่น(VIEWS)
ถ้าคุณอยากจะสร้างอะไรในฉาก(Room)ให้มีอะไรซับซ้อนและยิ่งใหญ่ แต่คุณยังมือใหม่
และยังขยายจอไม่เป็นล่ะก็ ผมมีวิธีง่ายๆที่จะมาบอกคุณครับ เปิดโปรแกรมแล้วลองทำตามดูเลยครับ

1.ไปที่ room ที่ส่วนของsetting ปรับความกว้าง(width) ความสูง(Height) โดยผมขอแนะนำว่า
ควรจะให้หารกับขนาดของช่องgridให้ลงตัว เช่นถ้าคุณใช้tileขนาด 16x16พิกเซล คุณก็ควรกำหนด
ขนาดกว้างยาวให้หาร16ลงตัว

2.ตกแต่งroomให้สวยงามตามใจคุณ ถ้ายังงงๆแนะนำว่าให้ลองอ่านhttp://irpg.in.th/thread-1384.html อย่างละเอียดครับ
[Image: gmt06_zps62d3b812.jpg]

ปล.-ถ้าขนาดของวัตถุหรือtileไม่ตรงตำแหน่ง คุณก็แค่กำหนดgridใหม่ ที่ช่อง snapX snapY
-ตอนสร้างฉากควรคลิก Delete underlying ออก เพราะมันจะลบวัตถุที่ทับกันทันที
-ควรสร้างบลอกกันตัวละครหลุดออกไปจากฉากด้วยนะครับ ใส่ใจในรายละเอียดด้วย
3.ไปที่ส่วนของ views คลิกที่ enable the use of views และ Visible when room start
แล้วกำหนดตัวเลขใน view in room
[Image: gmt07_zps4235c20c.jpg]

แล้ว port screen ล่ะ ถ้าแปลตรงตัวคือ หน้าจอที่แสดงตอนเล่น ว่าจะให้ใหญ่ขนาดไหน แนะนำว่าควรใช้ตามขนาดหน้าจอทั่วไป เช่น 640x480 800x600 เป็นต้น ซึ่งบางคนก็คิดว่าภาพมันจะแตกเป็นเม็ดๆ แต่คนที่อนุรักษ์นิยมหน่อยๆจะเห็นว่า ภาพแตเป็นเม็ดนี่สวยงาม

4.ส่วนสำคัญนะครับ ไปที่ object following แล้วเลือกตัวละครที่คุณบังคับอยู่ เพื่อให้กล้องตามติดไปทุกที่ ส่วน Hbor กับ Vbor คือขอบเขตที่กล้องจะตามไปครับ ปรับแต่งตามขาดตัวละครจะดีที่สุด เช่นตัวเล็กๆก็ใช้ค่านี้สัก80-120 ตัวใหญ่เกิน80 พิกเซลก็ 32-64 เป็นต้น
เพราะถ้าใส่น้อยไป กล้องมันจะดูหลุดโฟกัส แต่ถ้าใส่มากไป กล้องมันจะสั่นครับ
[Image: gmt08_zpsa78b73c0.jpg]

จะมีต่อในส่วนของการสร้างแถบค่าสถานะ ที่มีทั้งค่าพลังต่างๆ รวมไปถึงขีดhp แบบเล่นสีด้วย
อดใจรอไปก่อนนะครับ อิๆ


RE: [เริ่มต้น] สร้างกล้องเดินตามและแถบพลังอย่างง่าย - jin - 09-16-2013

ขอบคุณมากครับผม


RE: [เริ่มต้น] สร้างกล้องเดินตามและแถบพลังอย่างง่าย - นิราจ - 09-16-2013

สอนละเอียดมากครับ
ความรู้ใหม่ครับ


RE: [เริ่มต้น] สร้างกล้องเดินตามและแถบพลังอย่างง่าย - gol-a-khung - 09-16-2013

[Image: Depth_zpsf9a7ecdc.png]

มาแนะนำเรื่อง ดีป (Depth) ครับ ปรับสัก -2 เพื่อให้ออปเจ็กต์อยู่บนสุดนะครับ จะได้มองเห็นบล็อกง่ายๆ

สอนได้ดีครับอ่านแล้วเข้าใจ (สำหรับผมนะ) ซึ่งในเกมส์ IRIN ก็ใช้เช่นกันจ้า เป็นอีกหนึ่งเทคนิคสำหรับคนใหม่ๆ


RE: [เริ่มต้น] สร้างกล้องเดินตามและแถบพลังอย่างง่าย - tiwlymaster - 09-17-2013

เยี่ยมเลยครับ ขอบคุณมาก เเต่รูปไม่ขึ้นอะครับ


RE: [เริ่มต้น] สร้างกล้องเดินตามและแถบพลังอย่างง่าย - santa555a - 09-18-2013

เออสมมุติว่าจะให้กล่องวิวให้เราอยู่ตรงกลางนะครับทำไงอะ


RE: [เริ่มต้น] สร้างกล้องเดินตามและแถบพลังอย่างง่าย - arkman - 09-18-2013

ให้ขนาดของ views หาร2ครับ เช่น 640x480 กึ่งกลางก็ 320x240


RE: [เริ่มต้น] สร้างกล้องเดินตามและแถบพลังอย่างง่าย - santa555a - 09-29-2013

รอไอ้เเถบพลังตามเนี้ยเเหละ


RE: [เริ่มต้น] สร้างกล้องเดินตามและแถบพลังอย่างง่าย - tiwlymaster - 09-30-2013

เเถบพลังตามเนี่ย ผมทำได้เเล้วครับ ง่ายกว่าที่คิดไว้เยอะ