สคริปต์ ai - lightwolfz - 09-27-2013
ต้องการสคริปต์ ai ของ unity ครับ ตามหัวข้อเบย กะจะเอาไปใส่เกมแต่หาในเน็ตมีแต่อันที่ผมใช้ไม่ได้ T^T
ขอเป็นสคริปต์ของเกม fps นะครับ แล้วก็ขอ script เลือดของตัวละครเราด้วย ตอนนี้ผมมีแค่สคริปต์ ai เดินมาหาเราและพุ่งชนเรา แต่ไม่ลด health ก็เลยอยากได้ ai ชนเราแล้วมี damage ด้วย
อันนี้สคริปต์ที่ผมใช้ครับ
สคริปต์ ai
Quote:var Distance;
var Target : Transform;
var lookAtDistance = 25.0;
var chaseRange = 15.0;
var attackRange = 1.5;
var moveSpeed = 5.0;
var Damping = 6.0;
var attackRepeatTime = 1;
var TheDammage = 40;
private var attackTime : float;
var controller : CharacterController;
var gravity : float = 20.0;
private var MoveDirection : Vector3 = Vector3.zero;
function Start ()
{
attackTime = Time.time;
}
function Update ()
{
Distance = Vector3.Distance(Target.position, transform.position);
if (Distance < lookAtDistance)
{
lookAt();
}
if (Distance > lookAtDistance)
{
renderer.material.color = Color.green;
}
if (Distance < attackRange)
{
attack();
}
else if (Distance < chaseRange)
{
chase ();
}
}
function lookAt ()
{
renderer.material.color = Color.yellow;
var rotation = Quaternion.LookRotation(Target.position - transform.position);
transform.rotation = Quaternion.Slerp(transform.rotation, rotation, Time.deltaTime * Damping);
}
function chase ()
{
renderer.material.color = Color.red;
moveDirection = transform.forward;
moveDirection *= moveSpeed;
moveDirection.y -= gravity * Time.deltaTime;
controller.Move(moveDirection * Time.deltaTime);
}
function attack ()
{
if (Time.time > attackTime)
{
Target.SendMessage("ApplyDammage", TheDammage);
Debug.Log("The Enemy Has Attacked");
attackTime = Time.time + attackRepeatTime;
}
}
function ApplyDammage ()
{
chaseRange += 30;
moveSpeed += 2;
lookAtDistance += 40;
}
ส่วนอันนี้สคริปต์health ของตัวละครเรา
Quote:var curHealth : int = 100;
var maxHealth : int = 100;
var healthtext : GUIText;
function Start () {
healthRegen();
}
function Update () {
healthtext.text = curHealth + " / " + maxHealth;
if(curHealth < 0 ) {
curHealth = 0;
}
if(curHealth > 100) {
curHealth = 100;
}
if(Input.GetKeyDown("e")) {
curHealth -= 10;
}
}
function healthRegen () {
for(i=1;i>0;i++) {
yield WaitForSeconds(0.5);
if(curHealth < maxHealth) {
curHealth++;
}
}
}
ต้องการทำให้สัมพันธ์กัน /chan
ขอบคุณล่วงหน้าเลยด้วยนะครับ
RE: สคริปต์ ai - นิราจ - 09-27-2013
สุดยอดเลยครับ
โค้ดกระชับดีครับ
RE: สคริปต์ ai - Author - 09-27-2013
ถ้าต้องการ ทำดาเมจ (ลดตัวแปร curHealth) จากสคริปตัวละคร
ใช้คำสั่ง Getcomponent ครับ
อ้างอิง : http://docs.unity3d.com/Documentation/ScriptReference/GameObject.GetComponent.html
มันสามารถเข้าถึงตัวแปรในสคริปอื่นได้
เอกสาร ScriptReference ช่วยได้เยอะครับ เวลาคิดไม่ออก ลองอ่านศึกษาแล้วลองเขียนเองครับ ไม่ยาก ; )
RE: สคริปต์ ai - Griever - 09-27-2013
๛ส่วนเรื่องการชนแล้วอยากให้ลดดาเมจนั้น ให้ใช้ OnCollisionEnter ดูครับ
แล้วเรื่องการลดตัวแปรเลือดก็ตามที่ตา Author บอกไว้
เช่น
Code: function OnCollisionEnter(col : Collision) {
if (col.tag == "Player"){
col.GetComponent(ชื่อสคริปเลือด).curHealth -= 10;
}
}
เอาไปใส่ไว้ในสคริป AI เมื่อมันไปชนกับ Player ก็จะลดเลือด 10(อย่าลืมเซต tag ตัวผู้เล่น
เป็น Player ด้วย)
ปล. จะลดเลือดเท่าไหร่นั้นตั้งเป็นตัวแปรเอาก็ได้ครับ จะได้ยืดหยุ่นกว่า
|