สิ่งที่นักสร้างเกมมือใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มสร้างเกม - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: Imperial School of Art, Literature and Design (https://irpg.in.th/forum-41.html) +--- Forum: Literature & Design Library (https://irpg.in.th/forum-14.html) +--- Thread: สิ่งที่นักสร้างเกมมือใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มสร้างเกม (/thread-1466.html) Pages:
1
2
|
สิ่งที่นักสร้างเกมมือใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มสร้างเกม - Nazuth - 10-11-2013 การสร้างเกมๆหนึ่งหากอยากทำให้ดีๆไม่ใช่เรื่องง่ายและใช้เวลานานมากครับ ไม่ว่าใครคงอยากที่เกมที่ตัวเองสร้างออกมาดีและมีคนเล่นเยอะๆแต่นี่เป็นหลักคร่าวๆที่นักสร้างเกมมือใหม่ควรจะรู้ก่อนที่จะลงมือสร้างเกม 1.พึ่งพาตัวเองให้มากพึ่งพาคนอื่นให้น้อย การสร้างเกมอยู่ที่ตัวเราจะทำเกมให้เสร็จหรือไม่เสร็จอยู่ที่ตัวเราเอง อย่าไปหวังพึ่งคนอื่นมากครับเพราะไม่มีใครช่วยเหลือเราไปทุกอย่างหรอกต่อให้มีคนที่ว่านี้เมื่อเกมทำเสร็จเราจะภูมิใจได้อย่างไรว่านี่เป็นผลงานของเรา แต่หากเป็นอะไรที่ยากเกินความสามารถเราในตอนนี้มากๆหรืออับจนหนทางจริงๆการขอความช่วยเหลือจากคนอื่นก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย 2.รู้จักค้นหาสิ่งที่จำเป็นต่อเกมของเราด้วยตนเอง การค้นหาทรัพยากรมาใส่เกมเป็นสิ่งที่จำเป็นมากทั้ง กราฟฟิค ซาวด์ สคริปท์ต่างๆ ทำให้เกมดูน่าเล่นขึ้นและไม่จำเจกับเกมอื่นๆ การที่เราจะหาสิ่งเหล่านั้นควรจะหัดค้นหาด้วยตนเองให้ได้ครับเหตุผลก็ตามข้อ1นั้นแหละ 3.ควรทำไปทีละขั้น การที่เราจะก้าวขึ้นบันไดเราต้องเริ่มจากขั้นแรกครับ บางคนเรียนรู้ไวอาจก้าวไปทีละสองขั้นแต่ไม่มีใครที่ก้าวขั้นแรกแล้วจะถึงเป้าหมายเลย ก่อนที่เราจะเริ่มทำอะไรซับซ้อนควรจะเริ่มหัดจากการใช้เอ็นจิ้นที่ใช้สร้างเกมให้ชำนาญเสียก่อน บางคนใช้เอ็นจิ้นยังเเทบไม่ได้แต่อยากไปเขียนสคริปท์ใส่เกมแบบนี้เรียกว่าผิดขั้นตอนครับ ถึงไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไรนักแต่มันจะทำให้เราเรียนรู้ทำความเข้าใจสิ่งอื่นๆได้ช้าลงมากและสุดท้ายอาจทำให้เราท้อจนเลิกทำเกมไปเลยก็ได้ 4.จัดระเบียบข้อมูลให้เป็นระบบ เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องจำเป็นและทำให้เราสร้างเกมได้ง่ายขึ้นมากๆเพราะมันทำให้เราค้นหาข้อมูลต่างๆได้สะดวกยิ่งขึ้น เช่น การตั้งชื่อไฟล์ต่างๆให้เป็นระเบียบอย่างไฟล์ภาพหน้าตัวละครแต่ละคนถ้าเราตั้งชื่อไฟล์เป็นชื่อตัวละครแบบ aluxe,zack,ema แบบนี้จะทำให้ไฟล์กระจัดกระจายไปทั่วเวลาค้นหาทีก็เสียเวลาแต่ถ้าเราตั้งชื่อไฟล์แบบนี้ p-aluxe,p-zack,p-ema ไฟล์มันก็จะเรียงกันลงมาให้เราสะดวกต่อการค้นหา คำนำหน้าไฟล์ก็ใช้ตามที่เราคิดว่าสะดวกในตัวอย่างใช้ตัว p ย่อมาจาก picture 5.อย่าใส่ไฟล์ที่ไม่จำเป็นลงไปในเกม ไฟล์ไหนที่ไม่ใช้ก็ลบออกไปครับอย่าปล่อยให้มันเยอะจนแยกไม่ออก ผมเคยเล่นเกมๆหนึ่งไฟล์ปาเข้าไปเกือบร้อยMBแต่ตัวเกมแทบไม่มีอะไรเลย นอกจากจะทำให้คนเล่นเสียเวลาโหลดแล้วเวลาที่เราสร้างเกมอาจจะสับสนได้ว่าไฟล์ไหนที่ต้องใช้หรือไม่ใช้ 6.อย่าพยายามยัดอะไรใส่เกมให้มากเกินไป ปัญหานี้เจอมาด้วยตนเอง บางทีเราอาจเห็นสคริปท์หลายๆอย่างดูดีน่าใช้มากๆพอมากเข้าๆมายัดใส่เกมมันอาจทำให้สคริปท์ตีกันเกมรันไม่ได้แก้ไม่เป็นหรือทำให้เราต้องมานั่งปรับแต่งทรัพยากรต่างๆให้เข้ากับสคริปท์ เช่น สคริปท์3d หรือมอนเตอร์ขยับได้ ดังนั้นใช้สคริปท์เท่าที่จำเป็นและพอทำไหวก็พอครับ 7.ควรใช้สมุดโน้ตสักเล่มไว้บันทึกข้อมูลในเกม ภายในเอ็นจิ้นอาจจะมีคำที่เราใส่ไกด์ไว้สำหรับทำต่อแต่เท่าที่ผมทำมาแค่นั้นมันไม่พอหรอกครับ ปัญหาที่หลายคนเคยเจอมาแล้วทำให้เลิกทำเกมไปเพราะไม่ได้ทำนานพอจะกลับมาทำอีกทีก็ลืมว่าทำไปถึงไหนทำต่อไม่ได้หรือลืมคีย์เวิร์ดลืมว่าสวิตซ์หรือตัวแปรตัวนี้ใช้ทำอะไรซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญต่อการทำเกมมาก การจดโน้ตไว้ใส่สมุดสักเล่มจึงเป็นเรื่องที่ควรทำและช่วยให้เราทำเกมได้ง่ายขึ้น อย่างผมเองก็ใช้สมุดจดข้อมูลทั้งหลายในเกมไว้มากมาย เช่น ภาพที่เรียกใช้แต่ละหมายเลขใช้ทำอะไรไว้บ้าง ตัวแปรหรือสวิตซ์ที่สำคัญๆแต่ละตัวหมายความว่าอย่างไร ตอนนี้ทำเกมไปถึงไหนแล้วต้องทำอะไรต่อ รวมถึงไว้ออกแบบหน้าตาเมนูหรืออินเตอร์เฟซต่างๆในเกมด้วย 8.แยกให้ออกว่าอะไรเป็นแกนหลักอะไรเป็นส่วนเสริม ในการทำเกมเราควรทำแกนหลักของเกมให้เสร็จก่อนแล้วค่อยไปลงรายละเอียดส่วนเสริมต่างๆให้ดูน่าเล่นยิ่งขึ้น เช่น ในเกมrpg แกนหลักคืออีเวนท์เนื้อเรื่อง ฐานข้อมูล ส่วนกราฟฟิคทั้งหลายทั้งตัวละครและแมพเป็นแค่ส่วนเสริมที่มาลงรายละเอียดเพิ่มเติมภายหลังได้ เกมจะเสร็จไม่เสร็จอยู่ที่แกนหลักของเกมครับ อย่ามัวไปทำส่วนเสริมของเกมซะจนเรารู้สึกอิ่มตัวกับเกมนั้นเสียก่อนเพราะมันจะกลายเป็นว่าเราทำสิ่งที่อยากทำจนหมดแล้วไม่รู้สึกอยากทำเกมนั้นต่อสุดท้ายจะเกิดการดองเกม ทำไม่เสร็จ ไม่อยากทำต่อขึ้นมา RE: สิ่งที่นักสร้างเกมมือใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มสร้างเกม - jin - 10-11-2013 เห็นด้วยทุกข้อเลยครับ กับแนวความคิดนี้ นับว่าเป็นรื่องที่ดีมากๆที่ต้องช่วยเหลือตนเองก่อน เอาไว้ให้สุดๆแบบไม่รู้จะทำยังไงค่อยถามคนอื่นก็นับว่ายังไม่สายครับ RE: สิ่งที่นักสร้างเกมมือใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มสร้างเกม - นิราจ - 10-11-2013 เห็นด้วยคับ RE: สิ่งที่นักสร้างเกมมือใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มสร้างเกม - P.P.DarkWings - 10-11-2013 เห็นด้วยทั้งที่ยังไม่ได้อ่านครับ RE: สิ่งที่นักสร้างเกมมือใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มสร้างเกม - Shinryu - 10-11-2013 4.เคยเป็นอยู่ หลังๆเริ่มจะจัดแล้วเหมือนกัน RE: สิ่งที่นักสร้างเกมมือใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มสร้างเกม - slost - 10-11-2013 ข้อ 1 เนี่ย ผมว่ามือใหม่เป็นบ่อยมากนะครับ มาขอสคริปต์ ทั้งๆที่เครื่องมือค้นหาก็มีตั้งเยอะตั้งแยะ ซึ่งทักษะการค้นหาเนี่ยจำเป็นมากๆเลยนะครับ RE: สิ่งที่นักสร้างเกมมือใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มสร้างเกม - Demonking - 10-11-2013 เมพขริงๆ สำหรับผมเกมจะเริ่มทำไม่ได้เลยถ้าข้อ 7. ยังทำไม่เสร็จ RE: สิ่งที่นักสร้างเกมมือใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มสร้างเกม - gol-a-khung - 10-11-2013 ขอบคุณบทความดีๆ ครับ ไม่คอมเม้นท์เพิ่มเพราะเนื้อหาดีอยู่แล้ว RE: สิ่งที่นักสร้างเกมมือใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มสร้างเกม - arkman - 10-12-2013 เนื้อหาโดนใจเลยครับ สิ่งที่ต้องมีในการทำเกมอีกอย่างคือความละเอียดรอบคอบนะครับ และใส่ใจในคุณภาพด้วย เพราะเราทำเสร็จแล้วก็อยากแบ่งให้เพื่อนๆเล่นบ้าน ใช่ไหมล่ะครับ อิๆ RE: สิ่งที่นักสร้างเกมมือใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มสร้างเกม - Nayru - 10-14-2013 เป็นบทความที่เยี่ยมเลยฮะ (ส่วนตัวกำลังโดนข้อ4อยู่ พอไฟล์/โค้ดเริ่มเยอะเข้า เวลาจะหามันหายากและเสียเวลามากถ้าไม่จัดไว้ให้ดี Orz) |