[GML]คำสั่ง IF (เรียนรู้เงื่อนไข) - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella Game Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-29.html) +--- Forum: The Great Game Maker Library (https://irpg.in.th/forum-31.html) +--- Thread: [GML]คำสั่ง IF (เรียนรู้เงื่อนไข) (/thread-1499.html) |
[GML]คำสั่ง IF (เรียนรู้เงื่อนไข) - gol-a-khung - 10-28-2013 IF สวัสดีครับ โกลเอ้คุง นักสร้างเกมส์มือใหม่ บทความนี้จะมาเจาะลึกเรื่องคำสั่ง IF คำสั่ง IF ส่วนใหญ่จะใช้เขียนเงื่อนไขที่พบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน เช่น ถ้ามีจักรยาน ฉันจะขี่ไปโรงเรียน แต่ถ้าไม่มีจักรยาน ฉันจะเดินไปโรงเรียน หรือ ถ้าเก็บกล่องสมบัติ จะมีสมบัติล้ำค่า กล่าวได้ว่า IF มี 2 ลักษณะ คือ 1. ถ้าเงื่อนไขเป็นจริง จะทำให้เกิดเหตุการ์ที่กำหนด 2. แต่ถ้าไม่เป็นจริงจะทำให้เกิด อีกเหตุการณ์ที่กำหนด เครดิตภาพ http://202.143.168.214/uttvc/website/05.html คำสั่ง if - else เงื่อนไขคำสั่ง if - else ใช้ในกรณีที่ต้องการเงือนไขที่ เป็นจริง และ เป็นเท็จ โดยใช้ "นิพจน์ตรรกศาสตร์" ตรวจสอบเงื่อนไข มีรูปแบบคำสั่งดังนี้ if (เงื่อนไข) คำสั่งที่ 1; else คำสั่งที่ 2; ตัวอย่างเช่น ต้องการตรวจสอบค่าตัวเลขใน ตัวแปร a ที่รับเข้ามาถ้ามีค่ามากกว่า 5 ให้ตัวแปร number มีค่าเป็น 1 แต่ถ้าไม่ใช่ให้ ตัวแปร number มีค่าเป็น 0 if (a>5) number=1; else number=0; หากเงื่อนไขต้องใช้คำสั่งมากกว่า 1 คำสั่ง จำเป็นต้องเขียน if - else ในรูปเครื่องหมาย { } ครอบคำสั่งเงื่อนไข มีรูปแบบคำสั่งดังนี้ if (เงื่อนไข){ คำสั่งที่ 1; คำสั่งที่ 2; .... }else { คำสั่งที่ 3; คำสั่งที่ 4; .... } ตัวอย่างเช่น จากตัวอย่างก่อนหน้านี้ แต่เพิ่มความต้องการให้ ตัวแปร a มีค่าเท่ากับ 0 if (a>5) { number=1; a=0; } else { number=0; a=0; } ========================================================== คำสั่ง if ที่เป็นจริงเท่านั้น เงื่อนไขคำสั่ง if นี้มีการทำงานเฉพาะเงื่อนไขที่เป็นจริงเท่านั้น มีรูปแบบคำสั่งดังนี้ if (เงื่อนไข) คำสั่งที่ 1; หรือ if (เงื่อนไข) then คำสั่งที่ 1; แล้วถ้าเงื่อนไขต้องใช้คำสั่งมากกว่า 1 คำสั่ง ก็ใช้รูปเครื่องหมาย { } ครอบคำสั่งเงื่อนไข if (เงื่อนไข){ คำสั่งที่ 1; คำสั่งที่ 2; .... } * then ใช้ได้เฉพาะเงื่อนไขที่มีคำสั่งเดียวเท่านั้น ========================================================== คำสั่ง if แบบซับซ้อน ในกรณีที่เงื่อนไขมีความซับซ้อนมากขึ้น เช่น ให้ตรวจสอบ ตัวแปร a กำหนดว่า ถ้าเป็นเลข1ให้numberเท่ากับ1 เลข2ให้numberเท่ากับ2 เลข3ให้numberเท่ากับ3 และเลขอื่นให้เท่ากับ4 if (a==1) number=1; else if (a==2) number=2; else if (a==3) number=3; else number=4; แล้วถ้ามีเงื่อนไขต้องใช้คำสั่งมากกว่า 1 คำสั่ง ก็ใช้รูปเครื่องหมาย { } ครอบคำสั่งเงื่อนไข if (a==1) { number=1; a=0; }else if (a==2) { number=2; a=0; }else if (a==3) { number=3; a=0; }else { number=4; a=0; } ========================================================== จบครับ แล้วถ้าเงื่อนไขที่ซับซ้อนกันมากๆ ละพี่โกลเอ้ทำไง (เป็นคำถามที่ดีครับ) เราสามารถใช้คำสั่ง switch โดยใช้ case แก้ปัญหา อ๊ะ..!!! งงอะดิ.. จะมาต่อให้ครับ คำสั่ง switch (ถ้าว่างนะ) RE: [GML]คำสั่ง IF (เรียนรู้เงื่อนไข) - santa555a - 10-28-2013 ขอบคุณมากครับ มีประโยชน์มาก RE: [GML]คำสั่ง IF (เรียนรู้เงื่อนไข) - นิราจ - 10-28-2013 ขอบคุณมากๆคับ ความรู้ใหม่ๆคับ เป็นประโยชน์มากๆครับ RE: [GML]คำสั่ง IF (เรียนรู้เงื่อนไข) - jin - 10-29-2013 รอชมคำสั่ง สวิต ครับ |