irpg Community
[XP] การกำหนดเลเวลตัวละครใหม่ที่เข้าปาร์ตี้ - Printable Version

+- irpg Community (https://irpg.in.th)
+-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html)
+--- Forum: The Great RPG Maker Library (https://irpg.in.th/forum-5.html)
+--- Thread: [XP] การกำหนดเลเวลตัวละครใหม่ที่เข้าปาร์ตี้ (/thread-176.html)



[XP] การกำหนดเลเวลตัวละครใหม่ที่เข้าปาร์ตี้ - Shinryu - 07-03-2012

[Image: 2lv-1.png]

สคริป เฉลี่ยเลเวลตัวละคร ที่เคยเอามาลงบอร์ท คิดไม่ออก
ใช้ๆไปแล้วมันมีบั๊ก ผมเลยทำแบบเหตุการณ์ขึ้นมา
อันนี้ไม่ต้องกลัวตีกับเหตุการณ์อื่น และไม่มีบั๊กแน่นอน(ถ้าไม่เขียนโค๊ตผิด)

[Image: glv-3.png][Image: 4lv-4.png][Image: tlv-5.png]
Dorothy คือตัวละครที่เราเพิ่มเข้ามา

รูป1 = (18+13+9)/3 = Lv13
รูป2 = (18+13)/2 = Lv15
รูป3 = เวลเท่ากับตัวเอกเลย

วิธีทำ

1.ตัวละครใหม่เลเวล เฉลี่ยจากสมาชิกที่มีตอนนั้น

ให้ใช้คำสั่ง เรียกใช้สคริป ว่า

กรณีมีสมาชิก3คน
Code:
$game_variables[id ตัวแปรสักตัว] = ($game_party.actors[0].level+$game_party.actors[1].level+$game_party.actors[2].level)/$game_party.actors.size
$game_variables[id ตัวแปรสักตัว] -= 1

กรณีมี2คน
Code:
$game_variables[id ตัวแปรสักตัว] = ($game_party.actors[0].level+$game_party.actors[1].level)/$game_party.actors.size
$game_variables[id ตัวแปรสักตัว] -= 1

กรณีมี1คน
Code:
$game_variables[id ตัวแปรสักตัว] = $game_party.actors[0].level-1

จากนั้นใช้คำสั่ง เพิ่ม/ลด ระดับความสามารถ เพิ่มจากตัวแปรที่เรากำหนดไว้

รูป ต.ย.โค๊ต
[Image: llv-2.png]


2.ตัวละครใหม่เลเวลน้อยกว่าตัวเอก xx เลเวล
ใช้กำหนดพวกที่อ่อนๆ หรือ พวกที่ยังไม่เก่งมากนัก
Code:
$game_variables[id ตัวแปรสักตัว] = $game_party.actors[0].level-1-xx
จะเขียนเหมือน กรณี1คน แต่มีการ - ต่อท้ายด้วยจำนวนที่ต้องการ

เช่น ต้องการให้น้อยกว่าตัวเอก 5 เลเวล ก็ใส่ค่าเป็น -5 ต่อท้าย
[Image: 0lv-6.png]


3.ตัวละครใหม่เลเวลมากกว่าตัวเอก xx เลเวล
ใช้เวลามีพวกเทพๆมาช่วย ซึ้งยังไงๆก็ต้องเก่งกว่าพระเอก
Code:
$game_variables[id ตัวแปรสักตัว] = $game_party.actors[0].level-1+xx
เขียนคล้ายๆน้อยกว่าแต่เปลี่ยนจาก - เป็น + เท่านั้นเอง ว่าจะให้มากกว่าตัวเอกกี่เลเวล


กรณีที่กำหนดจากตัวละครเฉพาะ
ให้เปลี่ยน $game_party.actors[0] เป็น $game_actors[ID ของฮีโร่] แทน



*ข้อสำคัญ ต้องกำหนดเลเวลของตัวละครทั้งหมดในฐานข้อมูลเป็นเลเวล 1 ด้วย**


เครดิต : Shinryu


RE: การกำหนดเลเวลตัวละครใหม่ที่เข้าปาร์ตี้ - LuZi - 07-04-2012

ระบบแจ่มมากๆ อยากได้ระบบแบบนี่มานานแล้ว

แต่อยากทราบว่าสามารถใช้ในเวอชั่นVXA ได้มั้ยฮะ;w;?


RE: การกำหนดเลเวลตัวละครใหม่ที่เข้าปาร์ตี้ - Neoz Kaho - 07-04-2012

ผมว่าได้นะ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ต้องดูว่าไอ้พวกตัวแปร $นี่ล่ะมันเหมือนกับ XP รึเปล่า