อยากทราบเกี่ยวกับสคริปต์ Enemy Detection System ........ - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: RPG Maker Engine School (https://irpg.in.th/forum-7.html) +---- Forum: Scripting Academy (https://irpg.in.th/forum-12.html) +---- Thread: อยากทราบเกี่ยวกับสคริปต์ Enemy Detection System ........ (/thread-1810.html) |
อยากทราบเกี่ยวกับสคริปต์ Enemy Detection System ........ - motley - 04-24-2014 คือผมเซ็ทสคริปต์นี้ ให้ศัตรูมองเห็นตัวละครเฉพาะตอนอยู่ข้างหน้าเท่านั้นยังไงอ่ะครับหรือว่าต้องใช้สคริปต์อื่น ผมจะทำเกมเเนวลอบเร้นเเทงข้างหลังอะไรพวกนี้อ่ะครับ มาติดตรงนี้ล่ะ /chan RE: อยากทราบเกี่ยวกับสคริปต์ Enemy Detection System ........ - Nazuth - 04-24-2014 ใช้RMเวอร์ชั่นอะไรระบุด้วยนะครับจะได้ตอบถูก RE: อยากทราบเกี่ยวกับสคริปต์ Enemy Detection System ........ - motley - 04-24-2014 RMXP 1.03 ครับ ^^ RE: อยากทราบเกี่ยวกับสคริปต์ Enemy Detection System ........ - hackerdew - 04-25-2014 ตอนแรกก็เช็คตำแหน่ง X Y ของตำแหน่งศัตรูก่อนนะ สมมติ ตำแหน่งศัตรูคือ (13,11) และศัตรูหันหน้าไปทาง ต่อมาก็กำหนดระยะมองเห็น ซึ่งเป็นเหตุการณ์ จากสิ่งที่สมมติคือ X เหตุการณ์ = X ตำแหน่งศัตรู , Y = เหตุการณ์ = Y=ตำแหน่งศัตรู ตรวจเช็คเงื่อนไข (ศัตรูหันหน้าขึ้น) Y = Y - 1; ตรวจเช็คเงื่อนไข (ศัตรูหันหน้าลง) Y = Y + 1; ตรวจเช็คเงื่อนไข (ศัตรูหันหน้าซ้าย) X = X - 1; ตรวจเช็คเงื่อนไข (ศัตรูหันหน้าขวา) X = X + 1; ตราวนี้เราจะได้ตำแหน่งระยะการมองเห็นของศัตรูแล้ว ดังนั้นต่อมาก็เช็คการชนกันระหว่างตำแหน่งของฮีโร่ และตำแหน่งระยะมองเห็นศัตรูกับ ในการทำเกมลอบแทง ก็ใช้วิธีการตรวจเช็คเงื่อนไขเช่นกัน แต่มีในทิศทางตรงกันข้ามและเป็นอีกเหตุการณ์ที่กำหนดขอบเขตที่สามารถลอบแทงได้ จากสิ่งที่สมมติคือ X เหตุการณ์ = X ตำแหน่งศัตรู , Y = เหตุการณ์ = Y=ตำแหน่งศัตรู ตรวจเช็คเงื่อนไข (ศัตรูหันหน้าขึ้น) Y = Y + 1; ตรวจเช็คเงื่อนไข (ศัตรูหันหน้าลง) Y = Y - 1; ตรวจเช็คเงื่อนไข (ศัตรูหันหน้าซ้าย) X = X + 1; ตรวจเช็คเงื่อนไข (ศัตรูหันหน้าขวา) X = X - 1; ต่อมาก็เช็คการชนกันระหว่างเหตุการณ์ลอบแทง กับ ตำแหน่งฮีโร่ ถ้าตรงกันสามารถลอบแทงได้ แต่ถ้าไม่ตรงกันศัตรูจะหันมาปะทะฮีโร่ ตามนั้น... ขั้นตอนง่ายๆ คุณควรเขียนวิธีอีเว้นท์ก่อนก็ได้ แต่ถ้าคุณฝึกอย่างช่ำชองและสามารถเขียนสคริปต์ได้แล้ว คุณก็สามารถเขียนสคริปต์ได้ง่ายและรวดเร็วได้ และไม่ต้องพึ่งการกำหนดตัวแปร X Y เยอะอีกด้วย |