Auto-Scrolling FPS System V.1 - Printable Version +- irpg Community (https://irpg.in.th) +-- Forum: irpg Fabella RPG Maker Academia (https://irpg.in.th/forum-4.html) +--- Forum: The Great RPG Maker Library (https://irpg.in.th/forum-5.html) +--- Thread: Auto-Scrolling FPS System V.1 (/thread-1860.html) |
Auto-Scrolling FPS System V.1 - OP_Jum_RPG - 05-11-2014 ตามคำเรียกร้องที่มีตติ้งครั้งที่ 4 Auto-Scrolling FPS System Download V.1 https://www.mediafire.com/?9xybu05ld6jiodw ระบบนี้คือเกมแนว FPS หรือ First Person Shooting ที่เราไม่สามารถบังคับตัวละครได้อย่างอิสระ นอกจากขยับเพื่อเล็งปืนเท่านั้น ส่วนการเดินและเลื่อนฉาก เกมจะเป็นตัวทำให้ทั้งหมด เมื่อถึงจุดๆหนึ่งที่เกมกำหนด ก็จะหยุด และเริ่มมีศัตรูออกมา ในระบบเบื้องต้นที่แจกนี้ จะยังไม่สามารถให้ศัตรูออกมากลางทางได้ ตัวอย่าง ระบบนี้ทำงานอย่างไร ระบบนี้จะแบ่งเป็นสองส่วนใหญ่ๆ คือส่วนของ 3D และส่วนระบบยิงศัตรู 3D-Auto Walking System หรือก็คือช่วงแรกของเกม ที่ตัวเราเดินไปเรื่อยๆ จริงๆเราไม่ได้เดินไปไหนครับ ภาพที่เห็นเป็นแค่การแสดงภาพต่อเนื่อง โดยการสร้างฉากและทำเป็ Movie ขึ้นมา ด้วยโปรแกรมทำ 3D อะไรก็ได้ ในตัวอย่างนี้ใช้ FPS Creator ทำยังไงก็ได้ ให้ได้ออกมาเป็นรูปต่อเนื่อง และเฟรมเรทที่เหมาะสม (จำนวนรูปต่อวินาที ต้องหาร 20 ลงตัว เช่น 2,4,5 ไม่ควรจะเกินนี้ไม่งั้นเกมจะหนักโดยไม่จำเป็น) สคริปต์ Code: =begin เช่น ในตัวอย่างนี้ รูปอยู่ในโฟลเดอร์ชื่อ S1_1 และรูปชื่อ fgdhdhd จำนวนรูป 94 รูป เฟรมเรท 3 รูปต่อวินาที หรือ Delay 7 เฟรม ต่อรูป จึงเรียกใช้สคริปต์เป็น Code: $scene=Scene_Movie.new("S1_1","fgdhdhd",7,94) สำคัญ มันเป็นบั๊ค หลังจบคำสั่งนี้ ให้ใส่คำสั่งรอเวลา 1 เฟรมไว้ก่อนคำสั่งต่อไปด้วย ----------------------------------------------------- จากนั้นให้เทเลพอร์ทไปแผนที่ใหม่เลยจะดีที่สุด และจะเข้าสู่ช่วงที่เรายิงกับศัตรู Common Event#1 [Shot] - เช็คกดปุ่มยิง ด้วย Code: Input.trigger?(Input::C) - เช็คว่าเรามีกระสุนเหลือไหม - ถ้ามี แสดงอนิเมชั่นยิงที่ตัวผู้เล่น (ไอ้วงกลมๆสีแดงนั่นแหละ) และกระสุน -1 Common Event#2 [Reload] - เช็คกดปุ่ม Reload - จำนวนกระสุน = Max Event ที่ขอบด้านล่างและทางขวา เป็นแค่ Interface ขอไม่อธิบายนะครับ Event#1 เปลี่ยนพาโนราม่าเป็นรูปสุดท้ายของ 3D เมื่อกี๊ Event#2 สั่งให้ศัตรูออกมา Event#3 รอเวลา แล้วใส่เอฟเฟ็คต์ผู้เล่นโดนยิง Event Enemy เช็ค"กดคีย์" ลด HP ศัตรูตัวนั้น ถ้าอยากให้ศัตรูออกมากลางทาง หรือเล่นต่อเนื่องโดยไม่ต้องเปลี่ยนแผนที่ (กำลังพัฒนา) สิ่งที่ต้องทำ 1. เปลี่ยนจากโชว์รูป ไปเป็นพาโนราม่าแทน ไม่งั้นมันจะบังหมด 2. คำสั่งควบคุมศัตรู และการยิง ต้องทำงานตลอดเวลา และศัตรูต้องหายไปเมื่อถึงเวลาที่กำหนด 3. ศัตรูต้องเลื่อนไปตามฉาก ซึ่งความจริงฉากมันอยู่ของมันเฉยๆ จะยากตรงนี้แหละ 4. ที่เหลือก็อยู่ที่การนับเฟรมแล้วล่ะ RE: Auto-Scrolling FPS System V.1 - shogun - 05-11-2014 เหมือนเกมส์ the house of the dead เลย เดินเองและก็หยุดให้ยิง RE: Auto-Scrolling FPS System V.1 - Mysticphoenix - 05-11-2014 โอ้วแหล่มมาก แต่เปลืองภาพไปนิด ถ้าทำเป็นเกมเล็กๆไม่ใหญ่มากก็โอคับ RE: Auto-Scrolling FPS System V.1 - motley - 05-12-2014 เมพขริงๆ RMXP ทำได้ทุกอย่างจริงๆครับ |